Thể thao trong nước

Chờ đợi những cầu thủ Việt kiều

ClockChủ Nhật, 08/09/2024 06:44
TTH - Ngày 14/9 tới, V-League 2024 - 2025 sẽ chính thức khởi tranh và một trong những cầu thủ đang được chờ đợi nhất đó chính là tân binh của CLB Công an Hà Nội Jason Quang Vinh. Jason Quang Vinh chơi ở vị trí hậu vệ, từng khoác áo U16, U18 Pháp và có mẹ là người Việt Nam. Trong ngày ra mắt câu lạc bộ, tân binh của Công an Hà Nội chia sẻ: “Tôi rất vui khi được có mặt ở đây. Tôi sẽ cố gắng cống hiến hết mình cho CLB”.

Cầu thủ nhập tịch

 Jason Quang Vinh trong một trận đấu cho New York Red Bulls tại MLS. Ảnh: vnexpress.net

Những mùa giải vừa qua, bóng đá Việt Nam cũng đã xuất hiện những cầu thủ Việt kiều ở cả V-League cũng như hạng Nhất. Tuy nhiên, số lượng cầu thủ Việt kiều thực sự thành công ở môi trường bóng đá Việt Nam chỉ đếm trên đầu ngón tay. Cầu thủ thành công nhất chính là thủ môn đội tuyển Việt Nam Đặng Văn Lâm. Nổi lên trong màu áo của CLB Hải Phòng từ mùa bóng 2016, Đặng Văn Lâm đã được gọi lên tuyển Việt Nam từ năm 2017. Sau Đặng Văn Lâm, một cái tên cầu thủ Việt kiều khác cũng đã khẳng định được đẳng cấp của mình là thủ môn của CLB Công an Hà Nội, Nguyễn Filip. Sau khi nhập tịch và thi đấu ấn tượng trong màu áo của Công an Hà Nội, Nguyễn Filip cũng đã được gọi lên đội tuyển Việt Nam và cạnh tranh với Đặng Văn Lâm ở vị trí chính thức trong khung gỗ. Một cái tên cầu thủ Việt kiều khác cũng thi đấu ấn tượng ở V-League trong 2 mùa giải gần đây là Patrik Lê Giang. Thủ thành Patrik Lê Giang góp công cực lớn giúp CLB TP. HCM trụ hạng vào giờ chót ở mùa giải 2022, rồi tiếp tục giúp đội bóng này thi đấu ổn định hơn ở mùa giải 2023 - 2024. Thủ thành sinh ra ở Slovakia cũng rất khát khao được khoác áo đội tuyển Việt Nam.

Ngoài 3 thủ môn kể trên, không có nhiều cầu thủ Việt kiều thi đấu thành công ở V-League, nhất là trong hai mùa giải vừa qua. Trước đây, cũng có một cầu thủ Việt kiều đã được gọi vào đội tuyển quốc gia đó là Mạc Hồng Quân. Tuy nhiên, những đóng góp của Mạc Hồng Quân cho đội tuyển là không nhiều và anh cũng mất suất chơi ở đội tuyển kể từ thời HLV Park Hang - seo. Hiện nay, Mạc Hồng Quân vẫn đang thi đấu tại V-League trong màu áo của CLB Bình Định, chủ yếu ở vai trò cầu thủ dự bị.

Một số cầu thủ quen thuộc V-League như Martin Lò (Úc) hay Ryan Hà (Pháp) cũng không khá hơn. Đã 5 mùa khoác áo CLB Hải Phòng, số lần đá chính mỗi mùa của Martin Lò chỉ đếm trên đầu ngón tay. Giờ thì Martin Lò phải xuống chơi cho CLB PVF-CAND ở Giải hạng Nhất 2024 - 2025.

Có thể thấy việc tuyển chọn những cầu thủ từ nhiều nguồn lực khác nhau vào đội tuyển quốc gia đang là xu hướng của bóng đá thế giới và khu vực. Thành công của bóng đá Indonesia với nguồn cầu thủ gốc Indonesia đang thi đấu ở Hà Lan là một ví dụ sát thực nhất để bóng đá Việt Nam có thể soi chiếu.

Số lượng cầu thủ Việt kiều đang chơi bóng ở nước ngoài là một nguồn lực mà bóng đá Việt Nam vẫn chưa thể khai thác và tận dụng triệt để vì nhiều lý do khác nhau. Một tín hiệu vui là mùa bóng mới sắp khởi tranh, đã có thêm những cầu thủ Việt kiều tới V-League sau những thành công mà Đặng Văn Lâm, Filip Nguyễn hay Patrik Lê Giang có được.

V-League chắc chắn sẽ được nâng cao chất lượng chuyên môn khi có thêm nhiều cầu thủ được đào tạo bài bản ở một nền bóng đá tiên tiến của châu Âu về thi đấu. Rõ ràng, chính sách tăng suất đăng ký cho cầu thủ Việt kiều ở V-League của VFF kể từ mùa giải 2024 - 2025 được đánh giá là một lối mở để tăng cường sức mạnh cho đội tuyển quốc gia.

Phi Tân
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cầu thủ nhập tịch

Trước thềm 2 trận đấu gặp tuyển Việt Nam vào cuối tháng 3 này, theo tờ Bola. Okezone, Indonesia đã hoàn thành nhập tịch cầu thủ gốc Hà Lan, Nathan Tjoe-A-On. Cầu thủ này đã tuyên thệ trở thành công dân Indonesia. Sau khi tuyên thệ, Nathan Tjoe-A-On có thể khoác áo đội tuyển Indonesia ngay.

Cầu thủ nhập tịch
Được & Mất

Nghe giới thiệu tưởng ngon lành, chuyên nghiệp lắm. Một lần này thôi nhé, lần sau dù có nhét vàng cũng cạch! …

Được  Mất
Xem phim “Em và Trịnh”

Như đã trở thành một thói quen, cứ phim nào quay tại Huế là bạn bè tôi lại hẹn hò nhau và nôn nao chờ đợi “Đi xem phim để coi Huế mình vô phim ra răng”. Mà hình như câu nói ấy tôi luôn nghe trước khi có một phim nào công chiếu.

Xem phim “Em và Trịnh”
Giảm thiểu thời gian chờ đợi cho người dân

Nhận nhiệm vụ tiếp nhận yêu cầu cấp căn cước công dân (CCCD), mỗi ngày, Trung úy Nguyễn Trọng Đức, cán bộ Đội Cảnh sát quản lý Hành chính về Trật tự xã hội (CSQLHCVTTXH), Công an TP. Huế tiếp xúc với hàng chục người dân. Tuy mỗi người một tính cách, nhưng anh luôn giữ thái độ tận tụy, nhiệt tình hướng dẫn người dân hoàn thành các thủ tục, giảm thiểu thời gian chờ đợi, đảm bảo các quy trình đúng pháp luật.

Giảm thiểu thời gian chờ đợi cho người dân
Chờ đợi từ Hiphop

Cách nay một thập niên, bên cạnh phong trào học, luyện tập và biểu diễn phát triển rộng khắp, Huế đã có những nhóm nhảy Newlife, Centre Crew, Unity Crew và nhóm graffity G.A.S với tiếng tăm vượt ra ngoài không gian vùng đất.

Chờ đợi từ Hiphop
Return to top