Thể thao
Khép lại V. League 2 -2023:

“Vừa đủ xài”

ClockThứ Hai, 28/08/2023 12:12
TTH.VN - V. League 2 - 2023 đã khép lại được xem là hoàn thành nhiệm vụ đặt ra. Tuy nhiên, ở một giải đấu xếp hàng thứ 2 của bóng đá quốc gia mà sau một mùa giải cứ mãi điệp khúc có người vui nhưng không mấy ai buồn và “đá vừa đủ xài” như ở V. League 2 là vấn đề đáng suy nghĩ.

CLB Huế cám ơn khán giả nhà bằng trận thắng đậm Bình Thuận 7 - 0Ba cầu thủ CLB Huế được triệu tập lên tuyển U23 Việt Nam

Mục tiêu trụ lại V. League 2 của CLB Huế là giải pháp an toàn

Ngôi đầu là cuộc đua song mã

Vòng đấu cuối cùng của V. League 2 - 2023 là cuộc đua song mã đến ngôi vô địch giữa Quảng Nam và PVF CAND. Ở vòng đấu cuối này, Quảng Nam có lợi thế khi hơn đối đầu và hiệu số, dẫu bằng 34 điểm với PVF CAND. Chỉ cần thắng trong cuộc tiếp đón Bà Rịa - Vũng Tàu là Quảng Nam giành chức vô địch, qua đó giành luôn chiếc vé duy nhất thăng hạng V.League ở mùa giải năm sau.

Quảng Nam nhập cuộc thận trọng và ngay phút thứ 3, Văn Toàn có cú sút mở tỷ số cho đội chủ nhà. Không phải đợi chờ lâu, phút thứ 10, Đình Bắc đã có bàn nâng tỷ số lên 2-0 cho Quảng Nam. Quảng Nam tiếp tục nắm thế trận trong hiệp 2 và phút 51, Văn Trạng có bàn nâng tỷ số lên 3-0 cho Quảng Nam trong sự vỡ oà hạnh phúc của rất đông khán giả Quảng Nam có mặt trên sân, bởi chiếc vé thăng hạng đã gần như chính thức thuộc về thầy trò HLV Văn Sỹ Sơn. Phút 81, Văn Nam đã có cú solo thoát xuống để đưa bóng vào lưới nâng tỷ số lên 4-0 cho Quảng Nam để chính thức khép lại trận đấu.

Đối thủ cạnh tranh của Quảng Nam là PVF CAND gặp nhiều khó khăn trong cuộc tiếp đón đối thủ Hoà Bình. Phút 11, PVF CAND có bàn thắng và người lập công là Thanh Nhàn. Cũng Thanh Nhàn, ở phút 34, có bàn nâng tỷ số lên 2-0 cho PVF CAND. Tuy nhiên phút 43, Tấn Duy đã có bàn rút ngắn tỷ số xuống 1-2 cho Hoà Bình. Phút 72, PVF CAND có bàn thắng nâng tỷ số lên 3-1. Thế nhưng, cùng thời điểm Văn Nam nâng tỷ số lên 4 - 0 cho Quảng Nam, đội khách Hoà Bình có bàn rút ngắn tỷ số xuống 2-3 trước PVF CAND. Đội bóng xứ Quảng lên ngôi vô địch và trở lại mái nhà xưa V. League 1, còn PVF CAND xem chừng “táo vẫn còn xanh”,

Bằng lòng với mục tiêu trụ hạng

Đã chính thức trụ hạng trước 2 vòng đấu, ở loạt trận cuối cùng, CLB Huế có chuyến làm khách trên sân Long An. Thua trận 1-3, CLB Huế bằng lòng với vị trí thứ 6 bảng xếp hạng. Đội bóng Cố đô thi đấu 18 trận, thắng 5 trận, hòa 6 trận và thua 7 trận, có được 21 điểm. So với mùa giải 2022 tăng 1 bậc trên bảng xếp hạng. Thế nhưng, mùa giải năm trước, V. League 2 có đến 12 đội tham gia, nhiều hơn 2 đội so với năm nay.

Các trận đấu còn lại ở vòng 18 V. League 2 -2023: Bình Phước thắng Phù Đổng 3-1 và Bình Thuận vượt qua Phú Thọ 3-1. Thất bại với tỷ số sát nút 1-2 trước Bà Rịa - Vũng Tàu ở vòng 17 trước đó vào chiều 20/8, Bình Phước đã ghi tên là đội bóng xếp cuối bảng, phải đá trận play off để tranh nửa suất trụ hạng với Đắk Lắk vào 30/8 tới. Cùng có 16 điểm nhưng Bà Rịa - Vũng Tàu yên tâm ở lại V. League 2 -2023 bởi có chỉ số phụ tốt hơn. Xếp ở các vị trí thứ 7 và 8 lần lượt là đội bóng ở phía bắc, Phù Đổng (19 điểm) và Phú Thọ (18 điểm).

Giành chiến thắng 3-1 trước Phú Thọ nhưng do liên tiếp có những thất bại ở những trận đấu áp chót nên “hiện tượng” Bình Thuận bằng lòng ở vị trí thứ 5 với 23 điểm. CLB Hòa Bình nhiều hơn 1 điểm xếp ở vị trí thứ 4. CLB Long An đã có được một giải khá thành công khi xếp ở vị trí thứ 3 chung cuộc. Đội bóng của HLV Nguyễn Anh Đức có được 31 điểm, thắng 8 trận, hòa 7 trận và chỉ thua 3 trận trong suốt cả mùa giải. Gợn lên vài băn khoăn nhưng xem ra các đội bóng vừa nêu đều bằng lòng với thứ hạng có được.

Cần sự ganh đua để giải đấu hấp dẫn

Khởi đầu V. League 2 -2023 đã gặp khó. Hạn chót đăng ký đã được định ra 2 lần, VPF cho thêm "phút bù giờ" mà số phận V. League 2 -2023 vẫn quá chông chênh, như suốt nhiều năm qua khi cứ tổng kết giải lại giật mình thon thót không biết "ai chơi, ai nghỉ" ở mùa bóng sau. Mùa giải năm nay, cùng với CLB Sài Gòn rớt xuống V. League 2 -2023 là CLB Cần Thơ bỏ giải. Vậy là V. League 2 -2023 chỉ còn lại 10 đội bóng.

Trong số các đội bóng dự giải, số đội bóng nuôi tham vọng thăng hạng khá ít ỏi, xem ra chỉ có 2 cái tên Quảng Nam và PVF CAND. Là đại diện duy nhất của bóng đá miền Tây còn lại ở sân chơi V. League 2, CLB Long An đã có những thay đổi tích cực nhưng thăng hạng là chuyện của tương lai. Nó chưa phải mục tiêu đặt ra trong mùa bóng này của đội bóng Long An. Các CLB Bình Thuận hay Hòa Bình chỉ là tân binh. Trong khi đó, các CLB Phù Đổng, Phú Thọ, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu và cả Huế nữa vì nhiều lý do khác nhau không có tham vọng lên V. League 1.

Ngay năm đầu thăng hạng lên chơi ở V. League 1, CLB Công an Hà Nội đã có ngay chức vô địch. Hay như trước đó là Bình Định cũng đã nhanh chóng lọt vào top 3. Câu chuyện về CLB Công an Hà Nội hay Bình Định cho thấy, thân phận của các đội bóng Việt Nam có thể có sự thay đổi ngay trong “một sớm một chiều” và đó là trường hợp mang tính ngoại lệ. Cái khó làm nhụt chí tranh đua để thăng hạng của đa số các đội ở V. League 2, trong đó có CLB bóng đá Huế, không nằm ở bề dày truyền thống hay nhân sự hiện có mà là vấn đề tài chính và sự đỡ đầu của các doanh nghiệp.

Trong bối cảnh nhiều đội bóng sau khi thăng hạng, do không đủ lực để đá ở V. League 1 hay thiếu nguồn tài chính nên phải gồng mình trụ hạng rất vất vả, hay phải tính đến phương án bỏ giải để xuống hạng thì việc bền bỉ với mục tiêu trụ lại V. League 2 như CLB Huế cũng là giải pháp an toàn và có thể chấp nhận được. Thế nhưng, như mùa giải vừa diễn ra, chỉ có 10 đội tham dự (thiếu 2 đội), chỉ có nửa đội xuống hạng (đá play off) và đa số các đội bóng “đá vừa đủ xài” nên giải đấu mất tính ganh đua, hấp dẫn và do thế, mất đi ý nghĩa cần có của một giải đấu thể thao mang tính chuyên nghiệp.    

Bài, ảnh: Bá Trí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trong rủi có may

COVID -19 hoành hành khiến cho các giải đấu hàng đầu của bóng đá quốc gia phải liên tục… hoãn. Sau khi trận siêu cúp Quốc gia giữa CLB Hà Nội và CLB TP. Hồ Chí Minh hoãn, đến lượt giờ khởi tranh của V. League và Hạng Nhất cũng phải tạm hoãn.

Trong rủi có may
Return to top