ClockThứ Hai, 24/10/2016 13:31

Thêm niềm tin yêu

TTH - Trong một ngày tháng mười, tôi và cô bạn đồng nghiệp lên huyện miền núi A Lưới, tác nghiệp những đồn biên phòng cửa khẩu xa xôi.

Đợt đi lần này kéo dài mấy ngày, lại trong mùa mưa gió nên ba lô đứa nào cũng chật căng quần áo, áo mưa và cả...ủng dự phòng. Cách đó chưa đầy nửa tháng, chúng tôi cũng mới lên tác nghiệp trên địa bàn này. Tham công tiếc việc nên lúc về chiều đã muộn. Mưa mờ mịt “nuốt” luôn ánh đèn xe máy. Hai phụ nữ lọ mọ chạy trong đêm, giữa đèo núi thật nguy hiểm. Phải mất hơn 3 giờ đồng hồ chúng tôi mới về đến thành phố.

Rút kinh nghiệm, lần này chưa đến ba giờ chiều chúng tôi đã bắt đầu về. Vậy nhưng, vừa xuống hết một con dốc dài địa phận xã Hương Nguyên, “ngựa sắt” của chúng tôi đang chạy bỗng “bựt bựt” rồi đứng ngắt lại. Đứt xích. Bể hộp xích. Đẩy lui không được, đẩy tới cũng chẳng xong. Tôi và cô bạn loay hoay bẻ mãi mấy mảnh hộp xích cong vèo để có thể đẩy xe, nhưng bất lực. Đường vắng. Chờ mãi mới có người đàn ông chạy ngang qua. Ông bảo ngược lại dốc một quãng thì có quán sửa xe, đồng thời cho tôi quá giang ngược dốc.

“Đoor” tôi xuống trước quán, người đàn ông tiếp tục hành trình. Chưa kịp mừng, mặt tôi đã như bánh đa nhúng nước khi nghe vợ chủ quán thông báo, chồng bà đi...Huế, không có ai sửa cả. Tôi đành thất thểu ra vệ đường chờ vẫy xe máy ngang qua xin đi nhờ xuống dốc, nơi cô đồng nghiệp cùng chiếc xe hư đang đợi. Một chiếc, hai chiếc... Chẳng xe nào dừng lại. Có lẽ đang mưa, người ta ngại dừng. Cũng có thể tôi áo mưa mấy lớp lùm xùm, cõng ba lô dáng bộ lôi thôi lếch thếch nên người ta ngại. Lại một xe đang chạy nhanh tới, do người thanh niên còn rất trẻ cầm lái. Tôi khua khua cả hai tay ra hiệu xin dừng. Chiếc xe vẫn không có dấu hiệu giảm tốc độ, vuột qua mặt tôi một chặng. Tôi đang tràn trề thất vọng, bỗng chiếc xe chạy chậm rồi dừng hẳn. Tôi vội vã chạy đến phân bua, xe hư dưới dốc đang tìm người sửa mà không có. Cậu thanh niên đồng ý cho tôi đi nhờ, luôn tiện bảo “thực ra em không định dừng lại”.

Cứ tưởng chỉ cho tôi quá giang, nhưng đến chỗ chiếc xe hư của chúng tôi, thanh niên tắt máy để xe mình bên vệ đường, bắt đầu xem xét. Cậu hì hục bẻ hộp xích đã quẹo một lúc thì giải phóng được cái xích đứt. Nhưng giữa đèo núi biết kiếm đâu ra quán sửa xe. Tôi và cô đồng nghiệp đang thần mặt lo lắng, chẳng biết nên làm thế nào, chợt cậu thanh niên bảo, cậu sẽ vừa điều khiển xe mình, vừa dùng chân “kít” chiếc xe hư đến chỗ nào có quán sửa xe. Mừng ơi là mừng. Tôi vội đeo ba lô cái trước bụng, cái sau lưng sang ngồi xe cậu thanh niên, để cô đồng nghiệp “rảnh tay” cầm thật chắc tay lái. Chúng tôi cẩn thận nép sát vệ đường, chạy thật chậm. Lúc này mới biết cậu thanh niên tên Nguyên, 28 tuổi, là cán bộ kiểm lâm ở thành phố đang công tác tại A Lưới. Nguyên đang từ cơ quan về Huế để vào Đà Nẵng tập huấn nghiệp vụ. Được Nguyên “cứu hộ” hơn 10 km, chúng tôi mới đến được quán sửa xe ở Bình Điền. Nguyên cẩn thận dừng xe, tắt máy vào quán chỉ rõ những thứ cần phải thay, sửa (ý chừng sợ phụ nữ không rành xe cộ có thể bị “chém”). Trước lúc chào tạm biệt, tôi cười cười hỏi: “Lúc nãy em định không dừng lại có phải vì sợ…cướp không? Rốt cuộc tại sao lại dừng cho chị đi nhờ.” Nguyên bảo, bây giờ chuyện xấu, người xấu không ít. Rừng núi đèo dốc vắng vẻ, thấy có người “nhảy bổ” ra cậu cũng lo lo. “Nhưng tính em hay giúp người khác, lỡ chị cần giúp, nên em không đành lòng bỏ đi”.

Thế là, chuyến tác nghiệp này chúng tôi “lỗ” tiền thay phụ tùng xe máy hết tổng cộng 640.000 đồng, nhưng được “lãi”, bởi có thêm một người bạn. Một người có tấm lòng thiện lương, không ngại đưa tay giúp đỡ người khác, dù đó là người chưa từng quen biết. Để không chỉ riêng tôi và cô đồng nghiệp mà bất cứ ai đọc câu chuyện này thêm niềm tin yêu con người, tin yêu cuộc sống.

Quỳnh Anh

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng chủ trì.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.