ClockThứ Sáu, 16/07/2021 17:00

Thị trường lao động chưa có dấu hiệu khả quan

TTH - Kim xin nghỉ sớm 2 tiếng so với thường ngày. Cô rụt rè bảo, muốn mang lên cho mẹ ít cân gạo và vài lon đậu phụng. Gần tháng nay, gánh hàng của mẹ ở chợ kém hẳn. Vợ của em trai lại sắp sinh. Chúng cũng chưa có việc làm trở lại. Em gái Kim cũng đang chờ trường học hoạt động để trở lại với nghề cấp dưỡng. “Nó mà đi làm đều đặn, em cũng đỡ. Giờ hai chị em cũng gom được chừng ấy, phụ mẹ. Em không biết mẹ sẽ cầm cự được bao lâu nữa...”

Hỗ trợ cán bộ chiến sĩ khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19Bớt khó khăn khi nhận trợ cấp thất nghiệp

Tôi đưa thêm cho Kim một phần tiền nhỏ, phụ em đổ xăng. Từ Bình Điền về nhà em, cũng hơn 30km. Nhìn dáng Kim chạy xe khuất dần sau con ngõ, cứ xa xót chuyện em kể hôm qua, là chồng em kiếm việc cũng không thường xuyên như trước. Nắng nóng một phần, nhưng nhiều hơn là vì dịch bệnh nên người ta cũng ít kêu đi phụ việc. Hơn nửa thời gian trong tháng, chồng Kim ở nhà. Phía trước của hai vợ chồng em không chỉ là chuyện ăn uống hàng ngày mà 3 đứa con sắp vào lớp, với nhiều khoản sẽ phải nộp, rồi tiền trả nợ khoản góp mua xe để đi làm hàng ngày...

Câu hơn nửa thời gian Kim nói, làm tôi nhớ đến cách mà người phụ nữ chủ một cửa hàng tiện lợi trên đường Minh Mạng bảo, khách giảm đến trên dưới 50%. Người ta có nhiều việc làm đâu mà có thu nhập, chị biết vậy nên cũng chỉ còn cách giảm bớt nhiều món. Chỉ chọn những gì cần thiết nhưng doanh thu vẫn giảm sâu.

Dù sao, Huế vẫn còn an toàn để mua bán và gắng cùng nhau giữ gìn để giảm thiểu tốt nhất các ca nhiễm, khi phía nam tỉnh đã xuất hiện mấy ca F0. Cách đây mấy giờ đồng hồ, biết chúng tôi có chương trình hỗ trợ bà con ở TP. Hồ Chí Minh bằng thực phẩm và rau củ quả, bạn tôi nhắn mà như cầu cứu: “Các chị gửi cho tụi em nha. Tụi em sẽ kết nối với Hội Phụ nữ TP. Thủ Đức để chuyển đến các gia đình khó khăn. Ở đó nhiều hộ nghèo quá. Không đi làm được, nên họ cũng không có thu nhập để qua ngày...”

1,1 triệu người thiếu việc làm trong độ tuổi là con số của quý 2, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tăng 173,5 ngàn người so với quý trước đó. Dịch bệnh bùng phát mạnh ở phía nam, nhất là ở TP. Hồ Chí Minh, con số nhiễm vẫn tăng mà chưa thấy giảm, nhiều nơi phải giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, 16 đã dẫn đến một xu hướng ngược dòng, khi tỷ lệ lao động thiếu việc làm ở thành thị tăng hơn hẳn so với nông thôn. Cũng theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tỷ trọng lao động thiếu việc làm trong độ tuổi ở quý 2 vừa qua cao nhất là khu vực dịch vụ (35,8%), theo sau đó là khu vực nông, lâm nghiệp và thuỷ sản (35,6%)

1,2 triệu người, và tăng 87,1 ngàn người so với quý trước là con số lao động thất nghiệp. 389,8 ngàn thanh niên thất nghiệp trong độ tuổi từ 15 đến 24 là một con số được ghi nhận. Đông nhất, vẫn là ở khu vực thành thị.

Tất cả những điều này đã cho thấy tác động của COVID-19 đối với đời sống của người lao động, trước khi là đối với nền kinh tế. COVID-19 vẫn làm chúng ta trở nên thụ động hơn vì sự lây nhiễm nhanh, cộng với khả năng của những biến thể, mà ngay cả các nền kinh tế lớn cũng đang phải e dè và đối mặt với thách thức.

Lời dặn trong nhóm zalo “Các chị nhớ gửi thực phẩm sớm giúp để tụi em kịp chuyển đến bà con nhen!” của đồng nghiệp từ phía thành phố làm tôi thấy xót. Biết khó khăn có lẽ còn khá dài nữa...

Hoàng Mai

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp

Hiện nay, doanh nghiệp (DN) muốn tham gia sâu vào thị trường quốc tế phải có tín chỉ carbon. Tín chỉ carbon được hiểu là chứng nhận để giao dịch thương mại và đổi quyền được phát thải khí nhà kính.

Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng

TIN MỚI

Return to top