ClockThứ Năm, 16/12/2010 09:20

Thị trường mới cho sản phẩm xuất khẩu

TTH - 1. Đã qua thời đi gom sản phẩm về để xuất khẩu (XK), mấy năm trở lại đây, hoạt động kinh doanh XK của các doanh nghiệp (DN) đều gắn với sản xuất trực tiếp.

Theo đó, kế hoạch về sản lượng, giá trị sản xuất, kim ngạch XK của DN đều gắn với thị trường cụ thể. Đây là cơ sở quan trọng để các DN tạo ra sự ổn định và tăng trưởng. Cho đến nay, ngoại trừ sản phẩm thuỷ sản đông lạnh XK bị mất hẳn thị trường do hầu hết các sản phẩm đều có mức tăng khá qua hàng năm. Các sản phẩm dệt may XK tăng trưởng cao ngoài nỗ lực của Công ty CP Dệt May Huế còn có sự “nhập cuộc” của nhiều DN mới và ngày càng khẳng định vị thế của mình trong tổng kim ngạch XK chung của tỉnh. Năm nay, riêng CT TNHH Hanesbrands Việt Nam tăng 2,34 lần; CT TNHH Dệt kim và May mặc Huế tăng 52%... Với các sản phẩm thêu, may truyền thống... Công ty CP XNK và Đầu tư Thừa Thiên Huế vẫn tiếp tục mở rộng thị trường và tốc độ tăng trưởng trên 50%. Nhóm gỗ dăm xuất khẩu, Công ty liên doanh Trồng và Chế biến cây nguyên liệu giấy XK Huế và CT TNHH Chaiyo AA đều có mức tăng kim ngạch xuất khẩu gần gấp đôi. Tuy mức độ có khác nhau, nhưng các DN nhóm sản phẩm đồ gỗ như: CTCP Chế biến lâm sản Hương Giang, CTCP Chế biến gỗ Thừa Thiên Huế, Công ty TNHH Ngọc Anh đều tăng trưởng từ 40 đến 70% so năm trước. Tương tự, nhóm khoáng sản và vật liệu xây dựng, đồ uống cũng có tốc độ tăng từ 39% đến 2,8 lần...

2. Bên cạnh các DN kinh doanh xuất khẩu với sản phẩm và những thị trường truyền thống khá ổn định, mới đây trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhóm sản phẩm mới với một thị trường đầy tiềm năng. Đó là sản phẩm bàn ghế đan bằng sợi nhựa xuất khẩu sang châu Âu. Sau khi tiếp cận khách hàng và thị trường, Công ty CP Phước Hiệp Thành đã mạnh dạn ký hợp đồng sản xuất và XK trị giá 1,5 triệu USD cho niên hạn 2010-2011. Chỉ trong thời gian ngắn, DN này đã tổ chức 5 điểm sản xuất, thu hút trên 600 lao động, chủ yếu là lao động nữ ở khu vực nông thôn thuộc các huyện Hương Trà, Quảng Điền... với mức thu nhập bình quân trên 1,5 triệu đồng/tháng/người và đã XK 6 container hàng với trị giá trên 700.000 USD. Cùng với Phước Hiệp Thành, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 3 DN cùng sản xuất và XK sản phẩm bàn ghế đan bằng sợi nhựa với sản lượng khá lớn. Ưu thế của nhóm sản phẩm này là sản xuất chủ yếu bằng thủ công với số lượng lớn, yêu cầu kỹ thuật không quá phức tạp; không mất nhiều vốn để đầu tư thiết bị máy móc và có thể góp phần giải quyết việc làm cho một lượng lao động đáng kể. Thời gian tới, hy vọng nhóm sản phẩm này sẽ góp phần làm tăng giá trị và kim ngạch, cũng như hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh. Một cánh cửa mới đầy tiềm năng được mở ra...

3. Không ì ạch như nhiều năm trước, năm nay, hoạt động sản xuất kinh doanh XK của tỉnh sôi động hơn, tốc độ tăng trưởng cũng khả quan hơn. Chỉ trong 11 tháng, kim ngạch XK đã vượt qua con số 220 triệu USD, vượt kế hoạch cả năm 10% và tăng 74% so cùng kỳ năm 2009. Dự ước cả năm, kim ngạch XK của tỉnh đạt khoảng 250 triệu USD, vượt kế hoạch năm trên 22%. Điều đáng quan tâm là kim ngạch XK của cả 3 khu vực kinh tế: nhà nước, tư nhân và đầu tư nước ngoài đều tăng cao; nhất là khu vực kinh tế tư nhân. Để tạo tốc độ tăng trưởng cao hơn về giá trị và kim ngạch XK, theo chúng tôi, bên cạnh những gì đã có, các DN cần quan tâm hơn nữa các nhóm sản phẩm và thị trường mới. Hy vọng, thị trường cho sản phẩm mới sẽ tạo ra cơ hội và đột phá mới cho hoạt động XK của tỉnh.
 
Hoàng Nguyên
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quẩn quanh chuyện ăn

Những thông tin cụ thể, chi tiết và chính xác mà công luận được tiếp nhận gần đây, và với mật độ ngày một dày hơn trên các kênh thông tin truyền thông, mạng xã hội lại một lần nữa đặt ra một câu hỏi nghi ngại. Nó không chỉ dừng lại ở chúng ta đang ăn gì, như thế nào mà là trong những thứ mà chúng ta đang ăn mỗi ngày, có bao nhiêu thực phẩm - cả lương thực nữa - là an toàn?      

Quẩn quanh chuyện ăn
Return to top