ClockThứ Sáu, 09/08/2019 09:28

Thiếu kinh phí, đê Nho Lâm - Nghĩa Lộ chậm hoàn thành

TTH - Nguồn kinh phí chưa được phân bổ nên tuyến đê Nho Lâm - Nghĩa Lộ (NLNL), đoạn tiếp giáp giữa xã Quảng Phú và Quảng Thọ (Quảng Điền) chưa thể xây dựng, khiến người dân lo lắng khi mùa bão, lũ cận kề.

Đê Nho Lâm - Nghĩa Lộ: Các hạng mục trọng yếu sẽ hoàn thành trước lũAn toàn cho đê Nho Lâm-Nghĩa LộHơn 37 tỷ đồng nâng cấp đê kết hợp giao thông đê Nho Lâm - Nghĩa Lộ

Đoạn đê còn lại bị xuống cấp, mặt đường hư hỏng, chật hẹp

Hoàn thành 80% khối lượng

Sống cạnh khu vực tuyến đê NLNL, gia đình ông Lê Ngọc Trí ở thôn Nam Phù - Nho Lâm cùng với gần 150 hộ dân thường gánh chịu hậu quả nặng nề mỗi khi mùa mưa lũ đến.

Nhiều trận lũ lớn tràn về, nhất là vào ban đêm khiến gia đình ông Trí và hàng xóm không kịp trở tay, phải nhờ lực lượng cứu hộ cứu nạn của xã, huyện đến ứng cứu khẩn cấp, bảo đảm an toàn tính mạng. Riêng lương thực, lúa gạo, lúa giống, vật dụng sinh hoạt, ti vi, xe cộ… đều bị nước tràn vào làm hư hỏng, cuốn trôi.

Tuyến đê bị xuống cấp, quy mô nhỏ hẹp, mặt đê hư hỏng cũng gây nhiều khó khăn trong đi lại đối với người dân. Ông Lê Ngọc Trí đã từng chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra khi lưu thông trên tuyến đê này. Vào ban đêm, hầu như người dân phải xuống xe dắt bộ để tránh tai nạn, rất vất vả và mất nhiều thời gian.

Từ khi tuyến đê được UBND tỉnh quyết định phê duyệt đầu tư nâng cấp kết hợp xây dựng đường giao thông đã đem lại niềm vui không chỉ với người dân hai xã Quảng Phú, Quảng Thọ mà cả các vùng lân cận. Tính từ ngày khởi công (14/6/2017) đến nay, tuyến đê cơ bản hoàn thành nhiều hạng mục quan trọng và các điểm xung yếu bị sạt lở, hư hỏng đã được khắc phục, kiên cố.

Ông Phạm Lê Hữu Tiến, Giám đốc Ban Quản lý công trình đê NLNL thông tin, dự án nâng cấp đê NLNL do Ban Đầu tư và Xây dựng huyện Quảng Điền làm chủ đầu tư. Tuyến đê được nâng cấp, kết hợp đường giao thông đoạn qua xã Quảng Phú, Quảng Thọ và các vùng phụ cận dài gần 4,5km với tổng mức đầu tư gần 36,4 tỷ đồng.

Thời điểm này, các đơn vị thi công đã hoàn thành hệ thống các công trình trên tuyến đê, gia cố mái, bê tông đường hoàn thiện đoạn từ cống Nam Phù (Quảng Phú) đến đầu tuyến và đoạn từ đồng ruộng Niêm Phù (Quảng Thọ) đến cuối tuyến. Khối lượng thi công tuyến đê đến nay đạt khoảng 80%, giá trị xây dựng 21 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay tỉnh mới cấp 14 tỷ đồng/25 tỷ đồng giá trị hợp đồng, giá trị nợ xây lắp 10 tỷ đồng… nên đoạn đê tiếp giáp giữa xã Quảng Phú và Quảng Thọ dài khoảng 500-600 mét vẫn chưa được triển khai xây dựng gây khó khăn, lo ngại trong mùa mưa lũ, giao thông đi lại.

Mong mỏi…

Trưởng thôn Nam Phù - Nho Lâm, xã Quảng Phú, ông Trần Thế Hùng thông tin, đoạn đê tiếp giáp giữa xã Quảng Thọ và Quảng Phú là điểm xung yếu thường mất an toàn, đe dọa đến đời sống người dân trong mùa bão, lũ. Trước những trận lũ lớn, chính quyền địa phương thường ưu tiên sơ tán, di dời người dân sống ở khu vực này đến nơi an toàn tránh lũ, sau lũ phải tổ chức đưa dân về gây mất nhiều thời gian, công sức.

Ông Hùng cho rằng, trước đây khi lũ lớn tràn về, nước tràn qua toàn tuyến sẽ hạn chế nguy cơ sạt lở, ngập lũ ở các vùng dân cư sống ven toàn tuyến đê. Bây giờ, tuyến đê đã được nâng cấp kiên cố, chỉ còn lại đoạn dài 500-600 mét bị xuống cấp trầm trọng sẽ gần như “gánh” toàn bộ nguồn nước tràn qua khi có lũ gây nguy cơ sạt lở rất cao. Đây chính là điều mà chính quyền và người dân rất lo lắng khi mùa mưa lũ đang cận kề.

Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Phú, ông Phan Thanh Phong tỏ ra lo lắng khi đoạn đê chưa được xây dựng, đe dọa đến đời sống Nhân dân trong mùa bão, lũ. Mong mỏi của địa phương là sớm được cấp trên cấp kinh phí để chủ đầu tư triển khai xây dựng hoàn thành tuyến đê. Trước mắt, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động Nhân dân chủ động triển khai các biện pháp ứng phó khi bão, lũ đến. Chính quyền địa phương đã chuẩn bị bao tải, cát để gia cố đê và các biện pháp sơ tán dân đến nơi an toàn khi có lũ.

Tại buổi làm việc với ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh về kinh tế - xã hội sáu tháng đầu năm 2019 của huyện Quảng Điền, ông Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền cũng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của tuyến đê NLNL trong việc bảo vệ tính mạng, tài sản Nhân dân trong mùa mưa lũ; đồng thời kiến nghị sớm được cấp kinh phí để thi công đoạn đê còn lại, hoàn thành theo kế hoạch đề ra.

Dự án nâng cấp đê NLNL với mục tiêu đảm bảo ngăn lũ tiểu mãn, lũ sớm và lũ muộn; ngăn chặn tình trạng sạt lở bảo vệ trực tiếp cho 250 ha đất sản xuất nông nghiệp; 149 hộ dân, các công trình văn hóa, công cộng của các địa phương. Tuyến đê kết hợp giao thông liên xã, đường cứu hộ cho hai xã Quảng Phú, Quảng Thọ và các vùng phụ cận của Quảng Điền.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lập kế hoạch sử dụng vốn phục hồi sinh kế cho 1.000 nữ nông dân

Ngày 21/3, Ban điều hành Dự án phục hồi sinh kế sau COVID-19 cho nữ nông dân tại các xã khó khăn đã tổ chức tập huấn cho 170 người ở xã Phú Diên, Phú Vang. Hoạt động có sự tham gia, giám sát của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cán bộ dự án Oxfam, giảng viên trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện.

Lập kế hoạch sử dụng vốn phục hồi sinh kế cho 1 000 nữ nông dân
Đề xuất giải pháp hoàn thành 130.000 căn nhà ở xã hội

Tại hội nghị do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội diễn ra ngày 16/3, Bộ Xây dựng đã kiến nghị nhiều giải pháp để đảm bảo mục tiêu hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Đề xuất giải pháp hoàn thành 130 000 căn nhà ở xã hội
Return to top