Thế giới

"Thời khắc vàng” trong quan hệ hợp tác Việt Nam-Indonesia

ClockThứ Năm, 15/09/2022 12:01
Quan hệ thương mại Việt Nam-Indonesia đã nhanh chóng mở rộng trong những năm gần đây và đạt 11 tỷ USD vào năm 2021, vượt mục tiêu 10 tỷ USD được lãnh đạo 2 nước đề ra.

Indonesia - Việt Nam: Mối quan hệ đích thực vì phát triểnQuan hệ quốc phòng Indonesia - Việt Nam sau hai kỳ đối thoại DPD

Ảnh minh họa. (Nguồn: AP)

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, ngày 14/9, phát biểu tại lễ kỷ niệm 77 năm Quốc khánh Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2022), Đại sứ Việt Nam tại Indonesia Tạ Văn Thông khẳng định rằng quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa 2 nước đang ở “thời khắc vàng” kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1955 và sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực trong thời gian tới.

Tại buổi lễ được tổ chức long trọng với sự tham dự của Phó Chủ tịch Hạ viện Ahmad Basarah, Thứ trưởng Biển và Nghề cá (KKP) Pramuji Lestari, đại sứ và đại diện ngoại giao các nước, Đại sứ Tạ Văn Thông đã điểm lại quá trình xây dựng và phát triển đất nước, từ sự kiện Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập đến cuộc kháng chiến 30 năm thống nhất đất nước và công cuộc Đổi Mới do Đảng khởi xướng với những thành tựu to lớn trên tất cả các mặt.

Về quan hệ song phương, Đại sứ Tạ Văn Thông cho biết trong suốt 67 năm qua, Việt Nam và Indonesia đã trải qua 1 chặng đường dài mở rộng quan hệ trên mọi lĩnh vực và đã trở thành đối tác chiến lược – mức độ cao nhất trong quan hệ giữa Việt nam và các đối tác. Năm tới, 2 nước sẽ kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược.

Hiện quan hệ chính trị Việt Nam-Indonesia đang hết sức tốt đẹp. Lãnh đạo cấp cao 2 nước luôn coi trọng và cam kết thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương thông qua các chuyến thăm và tiếp xúc thường xuyên, trong đó có chuyến thăm ngay sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính nhậm chức vào tháng 4/2021, cuộc điện đàm vào tháng trước giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Joko Widodo và chuyến thăm hồi tháng 5 của Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo Subianto.

Quan hệ thương mại Việt Nam-Indonesia đã nhanh chóng mở rộng trong những năm gần đây và đạt 11 tỷ USD vào năm 2021, vượt mục tiêu 10 tỷ USD được lãnh đạo 2 nước đề ra. Tại kỳ họp lần thứ 4 Ủy ban hợp tác song phương hồi tháng 7, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và người đồng cấp Indonesia Retno Marsudi đã nhất trí tăng cường hợp tác cùng có lợi và giao lưu nhân dân, đồng thời đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 15 tỷ USD vào năm 2028.

Khẳng định Chính phủ và nhân dân Việt Nam sẽ không bao giờ quên sự ủng hộ, giúp đỡ mạnh mẽ của Chính phủ và nhân dân Indonesia trong quá trình đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây và phát triển đất nước hiện nay, Đại sứ Tạ Văn Thông nhấn mạnh rằng lịch sử đã đưa 2 nước trở thành những “đối tác tự nhiên” với nền tảng vững chắc do Tổng thống Sukarno và Chủ tịch Hồ Chí Minh thiết lập, đồng thời cho đây là “tài sản vô giá” của 2 nước.

Về phần mình, Thứ trưởng KKP Pramuji Lestari đã chia sẻ niềm vui với nhân dân Việt Nam về những thành tựu quan trọng đã đạt được trong quá trình phát triển đất nước và bày tỏ hy vọng rằng quan hệ hợp tác giữa 2 nước sẽ phát triển mạnh mẽ, đóng góp cho sự thịnh vượng, hòa bình và hòa hợp trong khu vực.

Bà cho rằng Indonesia và Việt Nam cần tận dụng mối quan hệ đối tác chiến lược kéo dài gần 1 thập kỷ qua để cùng nhau vượt qua những thách thức mà thế giới đang phải đối mặt và thúc đẩy hợp tác song phương nhằm mang lại thịnh vượng và tăng trưởng cho người dân 2 nước.

Hướng tới mục tiêu 15 tỷ USD trao đổi thương mại, 2 nước cần tập trung tìm hiểu các mặt hàng tiềm năng vẫn chưa được khai thác, trong đó có các sản phẩm giấy, hải sản, hạt điều và gỗ…; tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp; cũng như tìm hiểu các cơ hội hợp tác trong lĩnh vực nuôi trồng và chế biến thủy sản, nông nghiệp, công nghiệp sáng tạo và kinh tế kỹ thuật số.

Thông báo Indonesia sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) vào tháng 11 tới tại Bali và đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN vào năm 2023, Thứ trưởng KKP mong muốn nhận được sự ủng hộ của Việt Nam nhằm duy trì vai trò trung tâm và sự thống nhất của ASEAN, đồng thời đảm bảo rằng ASEAN vẫn là động lực chính trong việc giải quyết các vấn đề trong khu vực và trên thế giới./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Return to top