ClockThứ Năm, 31/10/2013 10:58

Làm cho xong chuyện

TTH - Ở ngã ba, ngã tư đường có tín hiệu đèn đỏ dừng lại, giữa lúc xe cộ nhốn nháo bất chợt ai đó nhét vội một tờ rơi, có kẻ chối từ thì vẫn cứ mặc kệ, bất chấp luật lệ giao thông và tính mạng con người cần được bảo vệ. Nội dung tờ rơi có khi là thông tin về một lớp học thêm, cũng có lúc là chương trình khuyến mãi hay sự ra mắt của một shop, một nhà hàng. Tôi nhiều lần nhận được những tờ rơi trong những tình huống đó và cũng chẳng mấy khi đọc.

Đi làm về thấy trước hiên nhà ai đó quẳng vội một cuốn catalog của một siêu thị lớn ở Huế. Những cuốn catalog chủ yếu là giới thiệu hàng khuyến mãi, khá dày dặn và được in ấn khá đẹp, bắt mắt. Cũng có khi nhặt vào. Thỉnh thoảng vợ chồng con cái cũng tò mò nhìn xem. Hàng giảm giá ai cũng thích, nhưng rồi loanh quanh với bao công việc trong ngày, vả lại lâu nay chỉ có thói quen đi chợ cóc, mua hàng trong xóm, nên cũng chẳng mấy khi đến siêu thị mua hàng giá rẻ như quảng bá trong catalog.

Trong kinh tế, tờ rơi hay tờ bướm, tờ gấp là tờ giấy rời để giới thiệu, quảng cáo, tuyên truyền về một sự kiện, dịch vụ, sản phẩm nào đó. Tờ rơi thường được in hàng loạt với số lượng lớn rồi phát miễn phí cho người qua đường, dán lên các bảng thông tin hoặc phát ở các nơi diễn ra sự kiện. Tờ rơi cùng với bưu thiếp, giấy rời và poster nhỏ đều mang tính thiết yếu và là hình thức thông tin tự do cho những ai muốn thu hút sự chú ý ở nơi công cộng nhưng không có khả năng kinh tế hoặc không cảm thấy cần thiết đăng quảng cáo trên báo.

Ở một cấp độ cao hơn, catalog là một ấn phẩm in ấn không thể thiếu đối với từng doanh nghiệp hoạt động dù trong lĩnh vực kinh doanh, sản xuất hay thương mại. Nó là một ấn phẩm quảng cáo nhằm giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của công ty đến khách hàng. Thiết kế catalog để quảng bá dịch vụ, sản phẩm là công việc quan trọng trong việc thúc đẩy doanh số, lợi nhuận của công ty và cũng là để xây dựng thương hiệu phát triển bền vững và lâu dài cho doanh nghiệp.

Tầm quan trọng của tờ rơi hay catalog trong kinh doanh là chuyện không còn nghi ngờ. Thực tế, việc in ấn tờ rơi hay catalog chiếm một tỷ trọng đầu tư kinh phí lớn trong hoạt động kinh doanh. Đã có không ít doanh nghiệp đã tuyển chọn nhân lực với tiêu chuẩn rất nghiêm ngặt và có những đòi hỏi cao về năng lực để làm công việc này. Chẳng hạn, ngoài tiêu chuẩn phải có bằng đại học, còn đòi hỏi phải có trình độ ngoại ngữ, có khả năng giao tiếp, óc thẩm mỹ, sự năng động trong nắm bắt thông tin thị trường...

Xem ra trong nhiều cái thiếu và yếu của các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và ở Huế nói riêng có việc quảng bá, tự giới thiệu hình ảnh. Nó không chỉ là việc thiếu sự đầu tư thỏa đáng về mặt kinh phí mà trong nhiều trường hợp là việc qua loa và đại khái trong cách làm, xem như cho xong chuyện như việc đưa tờ rơi trên phố hay quăng cái catalog vào nhà khách hàng.

Đình Nam
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quẩn quanh chuyện ăn

Những thông tin cụ thể, chi tiết và chính xác mà công luận được tiếp nhận gần đây, và với mật độ ngày một dày hơn trên các kênh thông tin truyền thông, mạng xã hội lại một lần nữa đặt ra một câu hỏi nghi ngại. Nó không chỉ dừng lại ở chúng ta đang ăn gì, như thế nào mà là trong những thứ mà chúng ta đang ăn mỗi ngày, có bao nhiêu thực phẩm - cả lương thực nữa - là an toàn?      

Quẩn quanh chuyện ăn
Return to top