ClockThứ Tư, 11/11/2015 06:07

Củi rều

TTH - Năm nay thời tiết thật lạ. Nắng. Rồi mưa. Rồi vừa mưa vừa nắng. Thời tiết ri mà ai không lo, không xao động. Thời tiết như ri khó mà có lụt.

Cái sự không lụt cũng làm cho con người man mác buồn. Có mưa có nắng mới thuận hòa trời đất. Người ở miền Trung cứ sợ mùa lụt, cám cảnh cho Nam bộ nước nổi dầm dề. Nhưng mùa nước nổi là mùa của sản vật. Bà con cứ kê nhà ngồi tì tì uống rượu, mình lại ở đâu đó mà thương.

Mùa lụt của miền Trung, đồng bằng nó khác với miền núi . Đồng bằng mênh mông nước chèo thuyền bắt chuột, bắt ốc… Miền núi nó mưa thì chạy ngược lên núi, sơn tràng bảo vậy. Nước nó về, ào ạt. Biển hồ Tolesaps nắng chỉ có một nhưng mưa nó tăng gấp ba lần. Nó trữ nước vào mùa mưa và cấp nước cho MêKông vào mùa hạn. Thiên nhiên kỳ lạ.

Thiên nhiên ít nhất cũng cho con người ta vài triết lý. Ví như cái chuyện ngược lên núi mỗi khi có mưa rừng. Chiều ở rừng nó đến rất nhanh. Cũng chính vì thế mà trời khuya đến chậm. Con chim miều kêu ở rừng là để gọi bầy chứ không hề đá đấm.

Con người ta sợ lụt nhưng con người ta cũng trông mưa lụt. Có lụt cây bắp mới tốt tươi ở bãi bồi Nguyệt Biều, Lương Quán. Thanh trà mới nổi danh Lại Bằng. Có lụt mới làm cho con người ta nhớ đến tiết tháng mười; nhớ đến chụp nơm bắt cá rô mùa lúa mén. Nghĩa là nhớ đến ngày xưa, bờ tre gốc rạ quê mình.

Năm nay củi rều không về. Nghĩa là không lụt, hoặc là chưa lụt. Mình cũng không biết chính xác gọi riều hay rều. Nhưng đó là hình ảnh những người chèo thuyền vớt củi trên sông. Đó là hình ảnh bác xích lô chở cả đống củi về nhà hay đi đâu đó. Cái thời bếp ga còn nhớ củi rều. Đa tài đa cảm và sống có tình.

Nhưng củi rều không về. Và có thể là không về nữa . Nước đâu mà củi rều. Rừng đâu mà có củi rề̉u. Vậy mà mình ngồi đây buồn man mác.

Nguyên Lê
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Thừa Thiên Huế - Hành trình và khát vọng”

Đó là chủ đề của Trại sáng tác văn học, nghệ thuật do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh khai mạc sáng 15/4 tại làng cổ Phước Tích, xã Phong Hòa (Phong Điền).

“Thừa Thiên Huế - Hành trình và khát vọng”
Ba luôn ở bên con

Một sớm mùa thu, tôi rẽ sương cũng mẹ đi vào lối vắng. Ở nơi đây, cảnh vật thường xuyên thay đổi, dù một năm mẹ con tôi đến những bốn, năm lần. Sự thay đổi ấy ứng với từng mùa, khi những hàng cây thi nhau lột xác, lũ chim chóc thay lời ca tiếng hát, mây trời và làn nước cũng thường biến đổi sắc màu theo từng tháng năm. Ở nơi đó, bên một dòng sông nhỏ có một khoảnh đất là nơi yên nghỉ của ba tôi. Thời gian thấm thoắt thoi đưa, thoáng chốc ngày ba từ giã cõi đời cũng đã ngót nghét gần mười năm. Mười năm đó, từ nỗi đau tận cùng đến đau đáu khôn nguôi, trong mẹ con tôi đã chuyển thành tĩnh lặng thương yêu.

Ba luôn ở bên con
Từ chuyến phượt khám phá làng Vân...

Gần đây, phượt trở thành trào lưu và sở thích của rất đông bạn trẻ. Xu hướng phượt không đơn thuần chỉ là trải nghiệm các cung đường khó hay khám phá văn hóa, vùng đất nơi mình đến mà còn kết hợp Teambuilding (xây dựng đội nhóm), các kỹ năng sinh tồn, đôi khi lồng ghép thêm hoạt động thiện nguyện.

Từ chuyến phượt khám phá làng Vân
Lão ngư kể chuyện đi biển

Những kinh nghiệm đi biển "xương máu" được truyền đời trong các gia đình ngư dân. Khi chưa có máy móc hiện đại, kinh nghiệm sóng nước là cứu cánh sinh kế của họ.

Lão ngư kể chuyện đi biển
Return to top