ClockThứ Bảy, 20/04/2013 12:12

Tích cực thu gom vũ khí, vật liệu nổ

TTH - Thị xã (TX) Hương Trà có 5 xã vùng gò đồi chịu ảnh hưởng của chiến tranh; đồng thời, nhiều người ở đây làm nghề săn bắn nên hiện đang còn nhiều loại vũ khí, vật liệu nổ trong dân và ngoài môi trường. Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, Công an TX Hương Trà đã và đang tích cực làm tốt công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ.

Tăng cường tuyên truyền vận động

Ngày 12/4/2013, trong lúc làm việc với Công an TX Hương Trà về công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, chúng tôi được Thượng tá Lê Văn Khải, Phó Trưởng Công an TX “khoe”, vừa mới tổ chức tuyên truyền, vận động một ngày, nay đã có một người dân tự giác giao nộp một khẩu súng clip cùng 8 viên đạn hoa cải. Người tự nguyện giao nộp súng lần này là ông Nguyễn Văn H. (40 tuổi, trú tại xã Hồng Tiến). Ông H. là một người chuyên sử dụng súng để săn bắn thú rừng, nhưng nghe cán bộ công an cùng chính quyền địa phương vận động đã tự giác giao nộp vũ khí; đồng thời, cam kết sẽ không sử dụng súng để săn bắn thú rừng nữa. Năm trước, Công an TX Hương Trà cũng làm tương tự ở xã Bình Điền và thu hồi được 13 khẩu súng do người dân tự nguyện giao nộp.

Công an TX Hương Trà thu giữ 6 súng săn cùng 379 viên đạn của nhóm thợ săn người Hà Nội

Xác định công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong Chương trình Quốc gia phòng chống tội phạm của Chính phủ, Công an TX Hương Trà đã tham mưu cho Thị ủy, UBND TX Hương Trà có chỉ thị chỉ đạo các cấp, các ngành, các đơn vị có liên quan tiếp tục tăng cường công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn trong tình hình mới. Đồng thời, tổ chức ra quân tuyên truyền, vận động đến tận người dân về tác hại của việc sử dụng vũ khí để săn bắn. Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên ý thức chấp hành các quy định của Nhà nước về quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ của các cấp, các ngành và cán bộ nhân dân đã được nâng lên, quần chúng nhân dân đã tự giác giao nộp nhiều loại vũ khí, công cụ hỗ trợ... Theo thống kê của Công an Hương Trà, từ đầu năm 2012 đến trung tuần tháng 4/2013, các địa phương đã thu gom, giao công an 26 khẩu súng các loại cùng hơn 500 viên đạn; trong đó có cả súng quân dụng: 3 khẩu AK, 1 khẩu cacbin, 1 khẩu K54; nhiều roi điện, mã tấu, dao, kiếm…

Theo Công an TX Hương Trà, phần lớn số vũ khí, vật liệu nổ thu gom được do người dân tự nguyện giao nộp. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp qua kiểm tra phát hiện thu giữ. Như vụ việc vào rạng sáng 5/3/2013, qua nguồn tin trinh sát, lực lượng Công an TX Hương Trà đã đột kích nhà ông Nguyễn Thế T. (tổ dân phố 6, phường Hương Hồ). Qua kiểm tra hành chính, công an phát hiện nhà này có 11 người, trong đó có 5 người từ Hà Nội vào không đăng ký tạm trú tạm vắng. Kiểm tra trong nhà, công an thu giữ 6 khẩu súng săn cùng 279 viên đạn hoa cải, một con mang mới bị giết thịt. Được biết, nhóm người trên thường đến tá túc nhà ông Tám để tổ chức đi săn ở các khu rừng thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế. Công an Hương Trà đã tịch thu toàn bộ số tang vật; đồng thời, xử phạt hành chính nhóm đối tượng người Hà Nội 12 triệu đồng. 

Vẫn còn những rào cản

Thực tế cho thấy, vũ khí vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh trên địa bàn vẫn chưa được rà phá, thu hồi triệt để; súng săn đã được cấp phép sử dụng từ những năm trước và súng tự chế hiện nay vẫn còn tồn đọng trong nhân dân; Công tác quản lý vận chuyển vật liệu nổ công nghiệp chưa được kiểm tra, đánh giá thường xuyên… Do vậy, trong thời gian tới Công an TX Hương Trà tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Theo đó, các đơn vị, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân để nâng cao nhận thức của nhân dân về tác hại của việc sử dụng, tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ trái phép; thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng để động viên, khuyến khích các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc đồng thời xử lý nghiêm những hành vi vi phạm.

Theo Thượng tá Lê Văn Khải, Phó Trưởng Công an TX Hương Trà, bên cạnh thuận lợi do được sự quan tâm của lãnh đạo Thị ủy, UBND TX Hương Trà, sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị trong việc thu gom vũ khí, vật liệu nổ thì vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập. Bởi vì, trước đây Nhà nước vẫn cho phép người dân mua bán và sử dụng súng săn nên nhiều người đã bỏ tiền ra để mua súng. Tuy nhiên, hiện nay đã có quy định cấm người dân sử dụng tất cả các loại súng để săn bắn. Quy định này làm cho người có súng tiếc tiền nên không muốn giao nộp súng, đạn cho cơ quan chức năng. “Nên chăng có sự hỗ trợ một phần kinh phí cho những người đã bỏ tiền ra mua súng, nay tự nguyện giao nộp lại cho cơ quan chức năng. Bởi như vậy mới khuyến khích được người dân tích cực tự nguyện giao nộp vũ khí”-thượng tá Lê Văn Khải đề xuất. 

Thái Bình
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn

Công tác phòng, chống ma túy (PCMT) và nhân rộng mô hình chuyển hóa tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn TP. Huế đạt nhiều kết quả tích cực.

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn
Nghỉ lễ dài ngày, người dân cần lưu ý 5 vấn đề khi vắng nhà

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người dân, hộ gia đình sẽ có những dự định đi chơi xa, về quê thăm người thân... Để tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng người dân vắng nhà dài ngày để trộm cắp tài sản hay những bất trắc có thể xảy ra, ngày 24/4, Công an tỉnh đã gửi thông tin cảnh báo, yêu cầu mọi người dân trên địa bàn tỉnh cần đặc biệt lưu ý.

Nghỉ lễ dài ngày, người dân cần lưu ý 5 vấn đề khi vắng nhà
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top