ClockThứ Ba, 07/06/2016 05:36

Tìm nơi trú ẩn an toàn khi thấy dông sét

TTH - Thời gian gần đây, hiện tượng sét đánh xảy ra nhiều nơi và gây tử vong, khiến người dân lo lắng. Để hiểu rõ sự nguy hiểm và thiệt hại do sét gây ra, chúng tôi có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Thừa Thiên Huế quanh vấn đề này.

Ám ảnh dông sét

Ông Nguyễn Văn Hùng cho biết: Sét (hay còn gọi là sự phóng điện dông) là hiện tượng phóng điện trong khí quyển giữa các đám mây và đất hoặc giữa các đám mây mang điện tích trái dấu. Dòng điện này có cường độ từ vài chục nghìn tới hơn một trăm triệu vol. Khi phóng tia lửa điện, nhiệt độ tia lửa điện do sét gây ra có thể lên tới hàng nghìn độ C. 

Theo ông, đã có những nghiên cứu nào để cảnh báo trước hiện tượng sét đánh để người dân có thể tránh đến các vùng xuất hiện sét qua nắm thông tin dự báo thời tiết?

Ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Thừa Thiên Huế

"Nếu như chúng ta cảm thấy tóc bị dựng lên thì điều đó có nghĩa là có thể bị sét đánh bất cứ lúc nào, lập tức nhón chân, cúi ngồi xuống và lấy tay che tai, không nằm xuống đất hay đặt tay lên đất"

Thường thì cơn dông kéo đến rất nhanh trong vòng 15 phút và di chuyển với vận tốc 40km/giờ. Hiện nay, có một số công cụ để quan trắc dông, sét như: rada thời tiết, thiết bị định vị sét, ảnh mây vệ tinh... Tuy nhiên, các sản phẩm trên có độ trễ nhất định, ảnh định vị sét, ảnh mây vệ tinh độ phân giải thấp nên chỉ cảnh báo cho khu vực rộng lớn, chứ không cảnh báo được chính xác địa điểm cụ thể. Nhưng qua những bản tin cảnh báo, người dân cũng có thể tránh được như không đi đến những khu vực được cảnh báo và hạn chế không ra khỏi nhà trong vùng đã được cảnh báo, hạn chế được tai nạn do thời tiết gây ra.

Có thể phòng chống sét một cách tuyệt đối không, thưa ông?

Hiện tượng dông sét xảy ra rất nhanh và bất cứ thời gian nào nên không thể phòng chống một cách tuyệt đối. Nếu như chúng ta cảm thấy tóc bị dựng lên thì điều đó có nghĩa là có thể bị sét đánh bất cứ lúc nào, lập tức nhón chân, cúi ngồi xuống và lấy tay che tai, không nằm xuống đất hay đặt tay lên đất.

Người dân, đặc biệt là những người thường xuyên làm việc ngoài trời nên phòng chống sét bằng cách nào?

Khi thấy dông sét, mọi người phải nhanh chóng tìm nơi trú ẩn an toàn. Trong trường hợp không kịp tìm nơi trú ẩn, cần tuyệt đối tránh đứng dưới cây, các khu vực có địa hình cao trống trải, gần nước, tránh đứng gần những nơi và vật dụng có kim loại như xe đạp, xe máy, hàng rào sắt… Không đứng thành nhóm đông người gần nhau, ngồi ở vị trí càng thấp càng tốt, cần đứng hoặc ngồi chụm 2 chân sát nhau tạo thành một điểm duy nhất tiếp xúc với mặt đất, làm sao để phần tiếp xúc giữa người và mặt đất là ít nhất; tốt nhất nên đứng nhón chân trên mặt đất hoặc ngồi xuống, lấy tay che tai.

Khi bị sét đánh, việc xử trí như thế nào để có thể cứu được tính mạng nạn nhân?

Nếu người bị sét đánh bị ngất (tim ngừng đập, tắt thở) phải thực hiện khẩn cấp các động tác hô hấp đặt nạn nhân nằm lên chỗ khô ráo, bằng phẳng, nới rộng quần áo để người bị nạn thở được dễ dàng. Khẩn trương làm ngay hô hấp nhân tạo, kết hợp hà hơi thổi ngạt và xoa bóp tim ngoài lồng ngực. Cứ 5 lần xoa bóp tim ngoài lồng ngực thì hô hấp nhân tạo hoặc thổi ngạt một lần. Làm liên tục như thế 60-90 phút.

Thống kê của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, trong hai tháng 4, 5 và những ngày đầu tháng 6 vừa qua, trên địa bàn các huyện, thị xã như Hương Trà, Quảng Điền, Phong Điền, TP. Huế đã xảy ra các đợt dông, lốc kèm theo sét khiến 3 người tử vong, 8 người bị thương; 249 nhà bị tốc mái, hư hại hơn 200 ha lúa và hoa màu bị gãy đổ.

PHAN THÀNH (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sẵn sàng trong mọi tình huống

Cùng với phường Phú Nhuận, hiện nhiều địa phương trên địa bàn TP. Huế đã thành lập các tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy và "Điểm chữa cháy công cộng", phát huy tác dụng trong phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) như Đông Ba, Phú Hội, Phú Thượng, Vĩnh Ninh...

Sẵn sàng trong mọi tình huống
Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác

Mùa hè về, loại hình du lịch sinh thái gắn với tắm suối thác đang thu hút nhiều khách du lịch nội địa. Việc chủ động các giải pháp đảm bảo an toàn cho du khách phải được đặt lên hàng đầu.

Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác
Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Return to top