Thế giới
Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ:

Tổng thống Mỹ có kế hoạch cam kết 150 triệu USD cho ASEAN

ClockThứ Sáu, 13/05/2022 10:51
TTH.VN - Tổng thống Mỹ Joe Biden bắt đầu một cuộc họp với các nhà lãnh đạo Đông Nam Á cùng cam kết chi 150 triệu USD cho cơ sở hạ tầng, an ninh, sự chuẩn bị sẵn sàng trước đại dịch, bên cạnh các nỗ lực khác.

Nhiều kỳ vọng & cam kếtHoàn tất công tác chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Mỹ

Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ đang diễn ra từ ngày 12-13/5 tại thủ đô Washington DC, Mỹ. Ảnh minh họa: Getty/TTXVN

Ngày 12/5 (theo giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bắt đầu hội nghị thượng đỉnh kéo dài 2 ngày với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), trước khi tổ chức các cuộc hội đàm tại Bộ Ngoại giao Mỹ trong ngày 13/5.

Chính quyền của ông Joe Biden hy vọng những nỗ lực này sẽ cho các quốc gia thấy rằng, Washington vẫn duy trì sự tập trung vào khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Cụ thể, cam kết tài chính mới bao gồm một khoản đầu tư trị giá 40 triệu USD vào cơ sở hạ tầng nhằm giúp khử carbon nguồn cung cấp điện của khu vực này, và 60 triệu USD cho an ninh hàng hải, cũng như khoảng 15 triệu USD tài trợ y tế để hỗ trợ phát hiện sớm COVID-19 và các đại dịch đường hô hấp khác, Hãng Thông tấn Reuters dẫn lời một quan chức cho biết.

Nguồn vốn bổ sung sẽ giúp các quốc gia phát triển nền kinh tế kỹ thuật số và luật trí tuệ nhân tạo. Bên cạnh đó, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ cũng sẽ triển khai một tàu đến khu vực này để giúp chống lại tội phạm trên biển.

Ngoài ra, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đang tập trung vào nhiều sáng kiến ​​hơn liên quan đến khu vực, bao gồm một dự án đầu tư cơ sở hạ tầng có tên “Xây dựng lại thế giới tốt đẹp hơn”, và Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPEF).

IPEF dự kiến ​​sẽ được khởi động trong chuyến công du của ông Joe Biden đến Nhật Bản và Hàn Quốc vào tuần tới. Tuy nhiên, các nhà phân tích và nhà ngoại giao cho biết, chỉ có 2 trong số 10 quốc gia ASEAN là Singapore và Philippines dự kiến ​​sẽ nằm trong nhóm các quốc gia đầu tiên đăng ký tham gia các cuộc đàm phán theo IPEF.

Đáng chú ý, hội nghị thượng đỉnh lần này đánh dấu lần đầu tiên các nhà lãnh đạo ASEAN cùng nhóm họp trong một sự kiện tại Nhà Trắng, đồng thời cũng là cuộc họp đầu tiên của các nhà lãnh đạo do một Tổng thống Mỹ chủ trì kể từ năm 2016.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top