Thế giới

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ thăm tất cả các lãnh đạo ASEAN

ClockThứ Sáu, 23/04/2021 20:38
TTH - Theo thông tin đăng tải trên trang Khmer Times, Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ có chuyến thăm các lãnh đạo Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á trong năm nay.

ASEAN mong chờ gì từ nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ Joe Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden trong một bài phát biểu của mình. Ảnh minh họa: AP/TTXVN/Báo Nhân dân

Thời báo Manila dẫn lời Đại sứ Philippines tại Mỹ Manuel Romualdez cho biết: “Do tình hình hiện tại, tôi nghĩ rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ chỉ có thể có cuộc gặp với một vài lãnh đạo thế giới. Tuy nhiên, tôi hiểu rằng, khi các quốc gia trở nên tốt hơn, Tổng thống Joe Biden sẽ đến thăm và gặp gỡ các nhà lãnh đạo của ASEAN”.

Trong một ý kiến khác liên quan, Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ Anthony Galliano chia sẻ hy vọng, trong số các nước ASEAN, đầu tư của Mỹ vào Campuchia có thể đạt đến một mức độ và quy mô nhất định như những gì các quốc gia ASEAN khác đã được hưởng lợi. Đồng thời, kế hoạch làm việc chung sẽ hỗ trợ cho tham vọng này sớm thành hiện thực.

Được biết, ASEAN là thị trường xuất khẩu lớn thứ 10 của Mỹ vào năm 2019, chiếm 5% tổng kim ngạch xuất khẩu Mỹ. Theo Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ, kể từ năm 2009, xuất khẩu đã tăng 60,1%. Ngoài ra, ASEAN cũng là nhà nhập khẩu lớn thứ 8 của Mỹ trong năm 2019, với tổng kim ngạch nhập khẩu 206,3 tỷ USD, tăng 124% so với 10 năm trước.

Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (ISEAS-Yosof Ishak) cho rằng, các nước ASEAN nên yêu cầu Mỹ tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) hoặc Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) khi hiệp định mở cửa chào đón nhiều thành viên hơn.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Khmer Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top