ClockThứ Tư, 25/06/2014 00:25

Trách nhiệm và sự nhân văn

TTH - Bất chấp sự bức xúc của người lao động khi quyền lợi không được đảm bảo, bất chấp những cuộc thanh kiểm tra của các đội công tác liên ngành, bất chấp những nỗ lực đòi nợ của các cơ quan chức năng, bất chấp sự phê phán gay gắt của cộng đồng và dư luận trên các phương tiện thông tin đại chúng, số nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) của doanh nghiệp (DN) trên cả nước tính đến đầu tháng 4-2014 vẫn là 12.500 tỷ đồng. Trước đó, BHXH Việt Nam công bố con số nợ đọng BHXH lũy kế đến tháng 3-2014 là 11.000 tỷ đồng. Nếu tính con số tăng thêm ở mức 1.500 tỷ đồng/tháng thì con số nợ đọng đến nay phải cộng thêm gần 3 tỷ đồng nữa.

Tại Thừa Thiên Huế, lũy kế tính đến ngày 31-5 vừa qua, số tiền nợ BHXH ở mức 136.587 triệu đồng, trong đó có 393 đơn vị, DN nợ từ 6 tháng trở lên (Nợ Bảo hiểm xã hội – Người lao động lãnh đủ. Thừa Thiên Huế online ngày 14-6). Báo cáo của UBND TP Huế trong buổi làm việc với đoàn giám sát Ban Văn hóa Xã hội (HĐND tỉnh) ngày 22/14 cho thấy, số nợ BHXH, bảo hiểm y tế bắt buộc và bảo hiểm thất nghiệp của các đơn vị trên địa bàn thành phố là 42,75 tỷ đồng (trong đó nợ bảo hiểm y tế chỉ bằng 1/10).

Ảnh hưởng của suy giảm kinh tế dẫn đến khó khăn chung là nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, dẫn đến tình trạng nợ BHXH là một thực tế. Bên cạnh đó, do chưa có một chế tài đủ mạnh, mức phạt cao nhất cũng không bằng lãi suất ngân hàng nên nhiều doanh nghiệp đã lợi dụng để đục nước, chây ỳ và không thực hiện nghĩa vụ của mình. Các cơ quan BHXH ở nhiều địa phương cũng đã thực hiện việc kiện ra tòa đối với các doanh nghiệp nợ đọng kéo dài như một trong những biện pháp cứng rắn. Cơ quan BHXH Thừa Thiên Huế cũng đang tiến hành khởi kiện các doanh nghiệp nợ kéo dài từ 20 tháng trở lên, xong chưa ai có thể trả lời câu hỏi là bao giờ thực trạng này mới được giải quyết dứt điểm.
Ngoài những nỗ lực trong thời gian qua, cần công khai danh tính các doanh nghiệp nợ BHXH dây dưa và kéo dài; tiếp tục khởi kiện ra tòa và xây dựng một chế tài đủ mạnh hơn trong việc xử phạt nợ đọng ở lĩnh vực này. Điều quan trọng hơn là làm thế nào để người sử dụng lao động ý thức được trách nhiệm, tính nhân văn và trách nhiệm xã hội của họ với người lao động như một cam kết cho sự phát triển bền vững.
Hạnh Nhi
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ

Sáng 26/4, nhân Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương TP. Huế đã đến thăm, động viên các cựu chiến binh đã từng tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ
Return to top