ClockThứ Sáu, 20/05/2016 05:41

Trụ trì chùa Diệu Ngộ làm từ thiện

TTH - Nhắc đến thầy Thích Thiện Mỹ, trụ trì chùa Diệu Ngộ, xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc, ai cũng cảm phục tấm lòng nhân ái của thầy.

Thầy Thích Thiện Mỹ trao tiền cho các trường hợp đau ốm đang điều trị tại BV Trung ương Huế tại chương trình ca nhạc nghệ thuật “Chắp cánh tương lai” 

Thanh thản

Gần đây tôi mới có duyên gặp thầy Mỹ khi theo các ứng cử viên Đại biểu Quốc hội khóa XIV về tiếp xúc cử tri ở xã Lộc Tiến. Cảm nhận ban đầu, thầy Mỹ còn khá trẻ, phong thái nhẹ nhàng; giọng nói rất hiền. Thấy tôi tò mò, thầy cười: “Bà con quanh mình còn khó khăn, nghèo khổ, mình làm được gì cho họ không nên bỏ lỡ”.

Quê ở xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, thầy Mỹ xuất gia từ nhỏ. “Thực ra, tôi đến với bà con nghèo không phải từ khi trụ trì ở chùa Diệu Ngộ mà từ hồi còn đi học đã nghĩ đến nhưng vì hoàn cảnh chưa cho phép. Bây giờ có duyên lành, có điều kiện kêu gọi những tấm lòng hảo tâm thì tôi nghĩ đến người nghèo”, thầy Mỹ giãi bày.

Năm 2002 rời Huế về chùa Diệu Ngộ, hàng tháng ngoài công việc kinh kệ ở chùa, lúc rỗi thầy lại dành hết quỹ thời gian đi các nơi, tìm những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh để giúp đỡ. Những món quà thầy chia sẻ ban đầu không nhiều, lúc 100 nghìn, có lúc 200 nghìn đồng của cá nhân cho các trường hợp mà thầy tìm đến đang lâm cảnh túng thiếu, ốm đau. Những ngày lễ tết, lúc bà con gặp thiên tai bão lũ, thầy mua gạo, thực phẩm kịp thời hỗ trợ, chia sẻ. Thầy bảo: “Mỗi lần giúp một trường hợp khó khăn, đau ốm, tâm mình thanh thản”.

Không chỉ vận động kêu gọi, thầy còn tổ chức nhiều chương trình ca nhạc gây quỹ từ thiện hỗ trợ cho các trường hợp đau ốm rơi vào cảnh thập tử nhất sinh không tiền chữa trị. Quan điểm của thầy rõ ràng, minh bạch. Vận động được bao nhiêu, hỗ trợ trường hợp nào, ở địa phương nào... là trực tiếp chuyển đến tay người nghèo. Cách làm đó tạo được niềm tin của các nhà hảo tâm trong việc giúp người nghèo.

Hỏi giá trị quà, tiền bạc đã đến người nghèo thời gian qua, thầy cười: “Mình không ghi chép, chẳng lưu vào sổ sách nhưng kể ra nhiều lắm. Hàng năm, những hoạt động từ thiện mà bản thân phát tâm lên hàng trăm triệu đồng”. Năm 2006, sau cơn bão Sangxane, để giúp người dân vùng ven phá của huyện Phú Lộc từ Lộc Vĩnh, Lăng Cô và các xã khu 3, thầy đi vận động hỗ trợ, giúp bà con ổn định lại cuộc sống với số tiền gần 700 triệu đồng. Từ đó đến nay, đều đặn hai dịp trong năm tại chùa Diệu Ngộ, thầy kêu gọi, trao quà khuyến học 500-600 suất cho học sinh nghèo, hiếu học; mỗi suất bình quân 500 nghìn đồng. Các dịp lễ tết, hay đầu năm học mới, thầy phối hợp với chính quyền địa phương các xã Lộc Điền, Lộc Tiến, Lộc Vĩnh, Lộc Sơn, thị trấn Lăng Cô, Lộc Vĩnh trao quà khuyến học cho học sinh nghèo; đồng thời tìm đến các trường hợp khó khăn, đau ốm đến động viên tinh thần, hỗ trợ thuốc men từ 70-80 triệu đồng/xã. Tết Bính Thân vừa qua, thầy hỗ trợ hơn 400 suất quà cho người nghèo ở địa bàn Phú Lộc, với giá trị ước tính hơn 200 triệu đồng...

Ai cũng có một tấm lòng

Trong nhiều chuyện về thầy, việc đi vận động xây nhà tình nghĩa thật cảm động. Thầy kể, khi mới về xã Lộc Tiến thấy nhiều hoàn cảnh quá khó khăn, rất thương. Thầy tìm mọi cách vận động các doanh nghiệp, bạn bè lần lượt hỗ trợ xây dựng hơn 10 căn nhà tình nghĩa ở Lộc Tiến, Lộc Sơn, Lộc Vĩnh...

Một chương trình từ thiện được khởi phát từ đầu năm 2010 đến nay khiến người dân địa phương ai cũng cảm phục là thầy Mỹ đi tặng áo quan cho người nghèo. Theo lời thầy, hễ thấy trường hợp nào qua đời mà gia đình, người thân neo đơn, túng thiếu có mong muốn mặc áo quan của nhà chùa là thầy tìm đến, chia sẻ, hỗ trợ. Gần đây, thầy Mỹ phát động kêu gọi chương trình “100 chia sẻ yêu thương”, hiện nuôi dưỡng thường xuyên hơn 10 trường hợp trẻ em mồ côi cha mẹ, người nghèo không nơi nương tựa ở địa phương, mỗi tháng từ 300-450 nghìn đồng. Đầu năm 2015, thầy phát tâm cùng các phật tử phát cơm từ thiện mỗi tháng 2 kỳ gần 300 suất cho người ốm đau điều trị ở Bệnh viện Đa khoa Chân Mây.

Không chỉ quan tâm đến người nghèo, thầy Mỹ còn vận động tiền bạc hỗ trợ xây dựng đường, sửa sang chùa... ở địa phương. Vào dịp hè, dù bận rộn công việc nhưng thầy vẫn có kế hoạch tổ chức những khóa tu học cho các giới từ già đến trẻ tại chùa; tổ chức các buổi giao lưu sinh hoạt, với sinh viên học sinh; đồng thời mời giáo viên mở các lớp dạy hè, bồi dưỡng hỗ trợ nâng cao kiến thức chương trình phổ thông miễn phí cho các em học sinh địa phương...

Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc, Lê Văn Thông nhận xét: “Chùa Diệu Ngộ tuy nhỏ nhưng tấm lòng của thầy Mỹ lúc nào cũng rộng mở. Hơn 10 năm nay, thầy Mỹ là người xông xáo trên các lĩnh vực, từ việc tham gia cứu trợ bão lụt, vận động hỗ trợ người nghèo, có hoàn cảnh kém may mắn không chỉ ở huyện Phú Lộc...

Minh Văn

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

TIN MỚI

Return to top