Thế giới

Trung Quốc cấm mua bán động vật hoang dã

ClockThứ Hai, 27/01/2020 08:58
TTH.VN - Trung Quốc ngày 26/1 ra lệnh cấm tạm thời đối với hoạt động mua bán động vật hoang dã, trong bối cảnh quốc gia này đang nỗ lực để kiểm soát một loại virus gây chết người được cho là xuất phát từ một khu chợ bán động vật hoang dã để làm thực phẩm.

Trung Quốc “nhờ” Việt Nam chở toàn bộ khách người Vũ Hán về nướcTrung Quốc thành lập Ban chỉ đạo Trung ương phòng chống dịch coronaTrung Quốc tăng tốc, quyết tâm xây bệnh viện 1.000 giường trong 6 ngàyTiếp tục ghi nhận tử vong và ca nhiễm virus corona mới ở Trung QuốcỨng phó với virus virus corona từ Vũ Hán: Cách giữ an toàn và bình tĩnh trong dịp Tết

Dịch viêm phổi cấp do virus corona đang lây lan nhanh chóng tại nhiều quốc gia. Ảnh minh hoạ: Reuters/VOV

Hoạt động nuôi, vận chuyển hoặc bán tất cả các loài động vật hoang dã đều bị cấm "kể từ ngày ra thông báo cho đến khi tình hình dịch bệnh trong nước kết thúc", một chỉ thị của Chính phủ Trung Quốc cho hay.

Được biết, lệnh cấm nói trên được Bộ Nông nghiệp, Cục Lâm nghiệp và Cơ quan giám sát thị trường Trung Quốc ban hành.

Virus gây chết người đã gây ra 56 trường hợp tử vong và gần 2.000 ca nhiễm ở Trung Quốc, và lây lan sang nhiều quốc gia khác, được cho là có nguồn gốc từ một khu chợ ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, nơi bán nhiều loại động vật hoang dã.

Theo nhận định các chuyên gia y tế, buôn bán động vật hoang dã gây ra nguy cơ sức khỏe cộng đồng đáng kể và ngày càng tăng, bởi những mầm bệnh nguy hiểm từ động vật mà con người thường không tiếp xúc có khả năng sẽ lây sang người.

Đáng chú ý, virus SARS (Hội chứng hô hấp cấp tính nặng) đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm người ở Trung Quốc và Hồng Kông trong giai đoạn 2002-2003 cũng được cho là xuất phát từ động vật hoang dã. Các nhà khoa học cho biết, loại virus này có khả năng bắt nguồn từ dơi, sau đó lây sang người qua thịt cầy hương.

Cũng theo chỉ thị được đưa ra trong ngày 26/1, tất cả các doanh nghiệp, khu chợ, các cửa hàng thực phẩm và đồ uống, và các nền tảng thương mại điện tử đều "bị nghiêm cấm kinh doanh động vật hoang dã dưới mọi hình thức".

Chỉ thị này nói thêm rằng: "Người tiêu dùng phải hiểu đầy đủ những rủi ro về sức khỏe khi ăn động vật hoang dã, tránh thú săn hoang dã và ăn uống một cách lành mạnh".

Trong một động thái liên quan, các nhà khoa học khẳng định, hành động mua bán thịt rừng, cùng với sự xâm phạm rộng hơn của con người vào môi trường sống hoang dã đang đưa con người tiếp xúc gần hơn với các loại virus từ động vật, có thể lây lan nhanh chóng trên thế giới kết nối hiện nay.

Bên cạnh đó, một nghiên cứu của Dự án Global Virome, một nỗ lực trên toàn thế giới nhằm tăng cường sự chuẩn bị cho các đại dịch đã ước tính rằng, có gần 1,7 triệu virus chưa được phát hiện trong giới động vật, gần một nửa trong số đó có thể gây hại cho con người.

Trong một bài phỏng vấn với hãng thông tấn AFP, ông Peter Daszak, một chuyên gia về virus của Dự án Global Virome nhấn mạnh, nghiên cứu của họ cũng chỉ ra rằng, khả năng sẽ có khoảng 5 mầm bệnh mới từ động vật lây truyền sang con người mỗi năm.

Ngoài ra, ông Christian Walzer, bác sĩ thú y toàn cầu đứng đầu của Hiệp hội Bảo tồn Động vật hoang dã (WCS) nói thêm: "Lệnh cấm buôn bán như vậy sẽ giúp chấm dứt khả năng bùng phát những căn bệnh từ động vật trong tương lai, như virus corona Vũ Hán".

Trong khi đó, bà Kate Nustedt thuộc Hiệp hội Bảo vệ Động vật Thế giới (WAP) cho biết, động thái này sẽ "chấm dứt những tình trạng khủng khiếp, như một ổ bệnh nguy hiểm chết người".

Lê Thảo (Lược dịch từ AFP, The Star & Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
  • Mua sofa chính hãng giá tốt

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top