ClockThứ Bảy, 12/12/2020 13:42

Tủ áo nhân văn

TTH - “Quần áo của người dân, sách vở của học sinh ở đây trôi hết vì lũ rồi chị ơi. Tủ quần áo ở trường em giờ chẳng còn cái nào, chị có cách gì kêu gọi giúp đỡ người dân vượt qua những ngày này”. Cô giáo Văn Thị Nhàn, Hiệu trưởng Trường tiểu học (TH) Hòa Mỹ gọi điện thoại nhờ tôi như vậy vào một ngày cuối tháng 10 vừa qua.

Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho bà con vùng lũ lụtMiền thương...

Nhiều người chọn được quần áo còn đẹp

Nhờ sự chia sẻ của cộng đồng mạng, tôi nhanh chóng gom được một xe quần áo, chăn màn cũ và một số sách vở chỉ trong hơn một ngày. Đón chúng tôi hôm đó có đông đủ cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGV, NV) nhà trường. Tất cả đều trong tinh thần sẵn sàng nên hàng không cần nhập kho, mỗi người chất đủ lên xe máy, nhanh chóng tỏa ra các nẻo đường. Vừa về đến nhà, tôi đã nhận được hình ảnh, video về việc trao quà cùng những lời cảm ơn mà người dân gửi tới nhà trường và cả cho chúng tôi nữa.

Đóng trên địa bàn xã Phong Mỹ, một trong những vùng khó khăn của huyện Phong Điền, không chỉ học sinh Trường TH Hòa Mỹ đến trường còn thiếu quần áo, đồng phục mà nhiều phụ huynh cũng còn chưa lo đủ ăn nên quần áo rất thiếu. Trong khi đó, xã hội có rất nhiều người có nhiều quần áo còn tốt nhưng không mặc hết, thậm chí còn mới nên bỏ thì tiếc, cứ treo trong tủ năm này qua năm khác. Từ đó, cô hiệu trưởng đưa ý kiến kêu gọi CBGV, NV nhà trường chung tay xây dựng mô hình “Tủ quần áo từ thiện” để kết nối giữa người thừa và người thiếu. Cách nghĩ này nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của tập thể nhà trường.

Người điện thoại vận động người thân, người chia sẻ thông tin lên trang cá nhân trên mạng xã hội… Mô hình của nhà trường nhanh chóng được cộng đồng nhiệt tình chung tay ủng hộ người nghèo. Người mang quần áo cũ đến tận nhà giáo viên, có người còn kêu gọi được cả xe tải chở đến trường để giao... với đủ các kích cỡ, từ trẻ sơ sinh đến người già, quần áo cho người lao động... cùng các vật dụng khác, như sách giáo khoa, cặp sách, giày dép, mũ nón cũ. Sau khi tiếp nhận, thầy cô giáo tranh thủ giờ nghỉ để phân chia theo từng mùa, từng lứa tuổi, giới tính rồi sắp xếp gọn lên những chiếc bàn cũ trong phòng y tế để mọi người dễ chọn. Sau đó, giáo viên chủ nhiệm thông báo với học sinh lớp mình để phụ huynh nắm thông tin, ai cần thì đến trường tìm quần áo phù hợp về.

Cô Nhàn tâm sự: “Nói là mô hình tủ quần áo, nhưng đến giờ dù đã gom được rất nhiều quần áo giúp bà con, nhưng nhà trường vẫn chưa có cái tủ để treo quần áo lên cho bà con dễ chọn mà vẫn phải để tạm ở phòng y tế”.

Mới thực hiện từ cuối tháng 12/2019, nhưng tủ quần áo từ thiện của Trường TH Hòa Mỹ đã chia sẻ phần nào khó khăn cho người nghèo nơi đây. Có người chọn được quần áo để mặc lao động, cũng có những bộ cánh còn “sang chảnh” với không ít phụ huynh nữ sau khi chỉnh sửa... Song, với cụ ông Phạm Sừng, năm nay đã 95 tuổi, ở thôn Phước Thọ mà nói, thì những chiếc chăn ấm do giáo viên mang đến tận nhà đủ giúp cụ không còn lo rét từ mùa đông này.

Thật cẩn thận khi chọn cho mình một chiếc áo còn khá mới, một phụ huynh chúng tôi gặp, chia sẻ: “Cũ họ, mới mình. Cái áo ni đủ đẹp để tôi có thể mặc đi ăn cưới. Rất mong nhà trường duy trì hoạt động như ri để san sẻ một phần gánh nặng với những gia đình có hoàn cảnh giống như gia đình tôi”.

Thầy giáo Nguyễn Phi Hùng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phong Điền, trải lòng: “Với kinh phí của một trường tiểu học và cuộc sống không khá giả về kinh tế của đội ngũ CBGV, NV, Trường TH Hòa Mỹ đã nghĩ được cách chia sẻ khó khăn cùng người dân mang đậm tính nhân văn, thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách trong cộng đồng. Từ mô hình này, chúng tôi sẽ nghĩ cách để khuyến khích các đơn vị khác nhân thêm nhiều việc làm ý nghĩa”.

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ

Sáng 10/4, tại Trạm Y tế phường Thuỷ Biều, TP. Huế, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp với Tổ chức Arpan Global, Hoa Kỳ tổ chức ngày hội sức khoẻ (Health Fair) năm 2024.

Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ
Phẫu thuật dị tật hàm mặt miễn phí cho 80 trẻ

Ngày 8/4, Bệnh viện Trung ương Huế phối hợp cùng đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast (Tổ chức Interplast, Cộng hòa Liên bang Đức) phẫu thuật miễn phí cho các em nhỏ bị dị tật khe hở môi vòm miệng trong cả nước.

Phẫu thuật dị tật hàm mặt miễn phí cho 80 trẻ

TIN MỚI

Return to top