ClockThứ Tư, 07/09/2022 06:18

Tư duy lại về du lịch

Đó là chủ đề mà Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) đặt ra cho kỷ niệm Ngày Du lịch thế giới sẽ được diễn ra vào cuối tháng này tại Bali (Indonesia).

Cách đặt vấn đề này không khỏi làm ta tự đặt câu hỏi về việc vì sao lại cần tư duy lại hình thái của một hoạt động. Nhất là khi đó là một hình thái khá nhất quán trong việc nó đã được tổ chức và vận hành trên toàn thế giới, với những cách thức và quy mô khác nhau; được xem là một ngành công nghiệp tạo ra nhiều giá trị kinh tế.

Có lẽ, yêu cầu về một sự tư duy lại đã đến từ những gì đã diễn ra khi COVID-19 đã “ngắt” ngành công nghiệp không khói này ra khỏi “đường băng” lâu nay của nó. Hơn 24 tháng gần như phải chịu đựng sự đứng yên là một trạng thái thúc đẩy cảm giác được chạm đến những nơi chốn mới, được nghỉ ngơi, thư giãn, được chăm sóc và trải nghiệm, được khám phá… ở rất nhiều cá thể. Nhưng rõ ràng đã có những thay đổi lớn hơn ở cách thức mà người ta xê dịch. Việc tìm kiếm những vùng đất an toàn (theo nghĩa rộng) có lẽ đã trở thành ưu tiên hàng đầu. Bên cạnh đó là cách thức mà người ta vận hành, mang lại cho du khách cảm giác yên tâm nhất trong hành trình của mình.

Nhìn từ cách mà du khách di chuyển sau dịch trong thời gian qua, có thể nhận thấy lượng khách outbound và inbound (khách ra nước ngoài và khách quốc tế đến Việt Nam) đã bắt đầu có sự “nhúc nhích”, nhưng tỷ lệ khách du lịch nội địa vẫn đang chiếm ưu thế. Cũng khác với trước, người ta bắt đầu có những lựa chọn khác hẳn so với thời gian trước khi xu hướng dùng công nghệ để đặt vé, đặt phòng, tìm kiếm/đặt các món ăn và thậm chí là tìm kiếm những nơi lưu trú yên tĩnh hơn, thoáng mở hơn với tiêu chí là né bớt những nơi đông người. Chắc chắn đây cũng là căn nguyên mà các doanh nghiệp du lịch cần tư duy lại phương thức tổ chức hoạt động của mình, nhằm đón được khách và tối ưu hóa các nguồn thu.

Bằng một chút ít kinh nghiệm của người vừa tham gia vào khu vực du lịch lưu trú, cũng như từ những trò chuyện, trao đổi với những người đã chọn homestay nho nhỏ của chúng tôi để dừng lại một vài ngày, điều mà tôi nhận ra là du khách nói nhiều hơn về những trải nghiệm mang tính chia sẻ của mình. Đó là khi họ nói về khoản chi phí không chỉ để mang lại cảm giác thư giãn, không chỉ là những trải nghiệm của bản thân mà còn là cách nghĩ về những người khác – về những cư dân nơi chốn mà họ đến – trong sự góp phần vào việc tạo ra chuỗi tuần hoàn, cùng nhau mang lại sắc thái sinh động của một vùng đất.

Theo tôi, đó cũng là một cách tư duy lại về du lịch đến từ phía khách hàng. Hẳn sẽ là sự tốt hơn rất nhiều cho hoạt động du lịch khi tạo ra một sự cộng hưởng đa chiều. Nói một cách khác đi, đó cũng là cách để những người làm du lịch có thêm chất xúc tác và cảm hứng để cùng nhau tư duy lại du lịch như chủ đề mà UNWTO đưa ra trong ngày kỷ niệm của mình.

Nguyễn Lê An

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch trở lại “đường đua”, đẩy nhanh trao đổi khách hai chiều

Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024, bằng giai đoạn “hoàng kim” năm 2019. Thừa Thiên Huế là một trong địa phương có thế mạnh về du lịch. Để góp phần đưa du lịch Việt Nam tăng tốc trên “đường đua”, du lịch Cố đô cần tận dụng những điều kiện thuận lợi, nhất là hợp tác thúc đẩy trao đổi khách du lịch giữa Việt Nam và các nước.

Du lịch trở lại “đường đua”, đẩy nhanh trao đổi khách hai chiều
Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

TIN MỚI

Return to top