ClockThứ Ba, 23/08/2016 13:58

Từ những việc thiết thực

TTH - Ở chi bộ thôn Cư Chánh 1 (xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy), việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thực sự đi vào đời sống, không chỉ trở thành việc làm thường xuyên của mỗi đảng viên, mà còn lan tỏa đến quần chúng.

Giới thiệu chúng tôi về với Chi bộ thôn Cư Chánh 1, bà Phạm Thị Ngọc Lĩnh, Bí thư Đảng ủy xã Thủy Bằng khẳng định: Đây là chi bộ mạnh nhất của xã. Ngoài những việc làm cụ thể, giản dị và được duy trì nhiều năm nay, mỗi đảng viên trong chi bộ thực sự là tấm gương của sự gương mẫu.

Chi bộ thôn Cư Chánh 1 có 28 đảng viên, trong đó, có 18 đảng viên là cán bộ lão thành và hưu trí. Đây là một lợi thế lớn của chi bộ, khi mà đa phần đảng viên có trình độ, bản lĩnh chính trị vững vàng và ý thức sâu sắc tinh thần nêu gương. Vì vậy, các đảng viên tích cực hưởng ứng, thực hiện các phong trào để cụ thể hóa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người.

Từ năm 2011 đến nay, chi bộ thôn Cư Chánh 1 đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thực tiễn cao, gần gũi với cuộc sống. Cụ thể, gia đình các đảng viên đều treo ảnh Bác Hồ; có một vườn rau sạch, chăn nuôi sạch theo kiểu mùa nào thức nấy để tự cung tự cấp; đảng viên nêu gương, vận động quần chúng treo cờ Tổ quốc trong những ngày lễ quan trọng…

Nói về việc vận động người dân treo cờ Tổ quốc trong các ngày lễ của quê hương, đất nước, ông Nguyễn Văn Thanh, Bí thư Chi bộ chia sẻ: “Những nhà bên đường lớn thì dễ, còn những cụm xa hơn thì không đơn giản. Một số nơi, việc này được giao cho các đoàn thể, nhưng đối với Cư Chánh 1 thì khác. Chúng tôi chủ động mua cờ tặng cho những hộ nghèo, hộ khó khăn để động viên phong trào. Có trường hợp, chúng tôi đến tặng cờ cho gia đình bố mẹ, vận động họ treo cờ, thế là họ lại tiếp tục vận động gia đình các con. Nhờ vậy, phong trào tự nhiên lan tỏa.”

Phong trào mỗi đảng viên một “mô hình nuôi trồng” tự cung tự cấp ở Cư Chánh 1 cũng đáng được nhân rộng. Xuất phát từ nhu cầu thiết thực, mỗi gia đình, đảng viên gương mẫu làm trước, tùy theo điều kiện thực tế. Nhà có đất thì làm vườn, làm chuồng; nhà không có đất thì tranh thủ trồng rau trong thùng xốp, mùa nào thức nấy. Chị Nguyễn Thị Bích Huệ, một đảng viên tích cực hưởng ứng phong trào này, vui vẻ: “Nhà tôi hiện nay chỉ có 2 thùng rau cải với mấy chậu rau hẹ thôi. Nắng nóng, lại bận làm nhà nên dù muốn cũng chưa mở rộng được. Nhưng tôi tính chỗ cho vườn rau cho gia đình rồi, chỉ cần đợi thời gian nữa thôi.” Nói rồi, chị nhiệt tình dẫn chúng tôi đi thăm không gian vườn tương lai của chị. Đó chỉ là mái hiên trên tầng 3, nhưng tương lai là giàn mướp, giàn bầu leo phủ mái, phía dưới là những khung giá được kiên cố để trồng rau cho cả nhà. “Sinh hoạt trong các phong trào thì chị em bày vẽ nhau cách trồng cây gì ít sâu, chăm con chi ít bệnh. Nhà có nhiều chia cho nhà có ít, đến hạt giống cũng dành dụm, chia sẻ nhau nữa, vừa tiết kiệm, đảm bảo sức khỏe mà lại vui vẻ, ấm áp”.

Hai năm trở lại đây, các chị phụ nữ trong thôn cũng được chi bộ động viên nhân rộng các hoạt động tương thân tương ái. Với người dân nghèo xã A Đớt (huyện A Lưới), các chị tích cực quyên góp áo quần cũ, giặt giũ, chỉnh sửa lại cho chỉn chu rồi đóng gói, thuê xe gửi về tận nơi cho bà con. Trong thôn, chị em nâng đỡ nhau bằng cách kịp thời chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống. “Khi đau ốm, chị em trích quỹ, mua quà để hỏi thăm nhau trước rồi thu lại sau. Nhà ai có việc quan trọng như gặt hái, trồng rừng, chị em cũng sẵn sàng gọi nhau đi đổi công mà không nề hà chi. Ngay cả việc quyên áo quần cũ cho bà con nghèo, nhiều gia đình ở bên Thủy Xuân, An Tây (TP. Huế) hay tận trên Bằng Lãng (thôn khác của xã Thủy Bằng) cũng về xin góp. Điều đó cho thấy các hoạt động này thực sự có ý nghĩa và tác động đến nhiều người dân, chứ không chỉ trong đảng viên của chi bộ”, ông Nguyễn Văn Thanh nói thêm.

Vậy đâu là nền tảng để phong trào bám rễ sâu trong cuộc sống? Trả lời thắc mắc ấy, ông Võ Xuân Hiếu, Phó Bí thư Chi bộ chắc nịch: “Thực hiện đúng quy chế dân chủ ở cơ sở, từ dân chủ chính trị trong Đảng đến dân chủ kinh tế trong dân. Mọi vấn đề đều được công khai, minh bạch trước dân, có được lòng tin cả trong lẫn ngoài Đảng thì việc chi khó cũng có cơ hội thành”. Bí thư Chi bộ Nguyễn Văn Thanh cũng đồng tình: “Bất kể vấn đề gì, cứ để cho người dân phát biểu thoải mái. Trách nhiệm của mình là tạo điều kiện để ai có thắc mắc gì cũng được giải tỏa hết. Khi người dân hiểu và đồng tình thì người dân lại ủng hộ Đảng, ủng hộ Nhà nước thôi”.

ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chăm lo đời sống hội viên

Hội viên khó khăn có nguồn lực vươn lên, hội viên nghèo luôn nhận được sự giúp đỡ, quan tâm. Đó là kết quả mà Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Quảng Phú (huyện Quảng Điền) đã và đang có được nhờ những cách làm hay như xây dựng các nguồn quỹ, kết nối các mạnh thường quân để kịp thời giúp đỡ, đồng hành cùng hội viên.

Chăm lo đời sống hội viên
Những sáng tạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi vận dụng chủ nghĩa Mác-Lênin

Chủ nghĩa xã hội là mục tiêu, lý tưởng của Đảng Cộng sản và là con đường tất yếu của cách mạng Việt Nam, phù hợp với xu thế phát triển của thời đại. Nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu khoa học cho rằng, việc vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin là một trong những yếu tố, cơ sở lý luận quan trọng, bảo đảm thành công của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta.

Những sáng tạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi vận dụng chủ nghĩa Mác-Lênin
Tạo chuyển biến về tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng

Ngày 1/4, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khoá XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khoá XII, 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân uỷ Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

Tạo chuyển biến về tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng
Giao lưu Văn học Nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh

Sáng 21/3, tại Nhà khách Quốc hội (Hà Nội) diễn ra hội thảo “Văn học Nghệ thuật (VHNT) Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh sau ngày đất nước thống nhất: Những vấn đề đặt ra và định hướng phát triển”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động giao lưu văn hoá nghệ thuật do Liên hiệp các Hội VHNT của ba địa phương tổ chức.

Giao lưu Văn học Nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP Hồ Chí Minh
Điển hình về học và làm theo Bác

Chi hội Nông dân (HND) tổ dân phố (TDP) Thạch Bình, thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền là một trong những điển hình về học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, các hội viên trong Chi HND TDP Thạch Bình đã từng bước khẳng định mình; góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Điển hình về học và làm theo Bác
Return to top