Thể thao quốc tế

Tư thế chủ nhà

ClockThứ Năm, 30/08/2012 13:55
TTH - Việc đăng cai những giải thể thao lớn nhằm quảng bá hình ảnh Huế với bạn bè trong và ngoài nước là hoàn toàn hợp lý. Nhưng xét riêng về phương diện thể thao, xem ra vẫn còn vài điều phân vân về tư thế chủ nhà của Huế.

Tháng 8, Huế liên tục tổ chức 2 giải thể thao lớn là giải Quần vợt quốc tế U18 ITF và Võ cổ truyền toàn quốc lần thứ XXII. Nằm trong chuỗi tuyên truyền cho năm du lịch quốc gia Duyên hải Bắc Trung bộ - Huế 2012, đây là hoạt động thiết thực trong việc giới thiệu hình ảnh, bản sắc của một vùng đất nổi tiếng về bề dày lịch sử, văn hóa đến với công chúng trong nước và quốc tế.

Tại giải quần vợt U18 ITF – 2012, khán giả Huế sẽ vui hơn khi có “gà nhà” tham dự

Không chỉ vậy, đăng cai những giải thể thao lớn còn để tiếp tục hoàn thiện khả năng tổ chức những giải đấu, những sự kiện mang tầm quốc tế; để tận dụng tối đa công suất hoạt động của các công trình TDTT bề thế trên địa bàn tỉnh cũng như góp phần tăng nguồn thu thông qua dịch vụ lưu trú, mua sắm... của các đoàn VĐV đến Huế.

Tại giải Quần vợt quốc tế U18 ITF, khá đông khán giả Huế cùng chung nhận xét, bên cạnh được xem một giải đấu quốc tế có chất lượng chuyên môn cao thì ngoài cổ vũ (tất yếu) cho những tay vợt Việt Nam, khán giả Huế càng vui hơn, sôi động hơn khi có “gà nhà” tham dự. Bởi điều này vừa giúp khán giả Huế bớt lạc lõng khi cổ vũ, vừa chứng minh được sự phát triển của TDTT đỉnh cao của tỉnh nhà.

Giải Võ cổ truyền toàn quốc 2012 có khác hơn. Với tư cách chủ nhà, Huế góp mặt 25 võ sinh được chọn lọc từ 6 môn phái trên địa bàn tỉnh. Ngày khai mạc, hỏi chuyện chỉ tiêu của Huế tại giải, ông Ngọc Anh – Chủ tịch Hội Võ cổ truyền tỉnh cười xuề xòa: “Cọ xát, tích lũy kinh nghiệm là chủ yếu bởi Hội mới được thành lập 2,3 năm trở lại đây”.

Khán đài trống vắng tại giải võ cổ truyền toàn quốc 2012. Ảnh: Võ Nhân

Ơ hay, thành lập Hội là một chuyện, còn thực lực của các võ sinh, võ sư lại là chuyện khác. Huế làm gì có bộ môn bi-a hoặc tổ chức bi-a ngang tầm với Hội Võ cổ truyền, nhưng cơ thủ Trần Quốc Vinh vẫn tham dự ĐH TDTT toàn quốc 2010 và hạ gục “cây đa cây đề” Lý Thế Vinh – VĐV giành HCV Carom 3 băng tại 2 kỳ SEA Games và HCĐ tại Asiad 16 đấy thôi. Đó còn chưa nói đến, dù Hội Võ cổ truyền mới thành lập nhưng trên thực tế, các môn phái võ cổ truyền ở Huế đã xuất hiện từ rất lâu, các võ sinh đủ thời gian để tích luyện công lực chứ không phải mới ngày một ngày hai.

Chưa hết, trong thể thao, trừ môn cờ vua, cờ tướng mang tính đặc thù thì những môn còn lại, các VĐV khi thi đấu rất muốn (và cần) sự cổ vũ của khán giả. Càng cổ vũ sôi động, VĐV thi đấu càng “máu”, càng thăng hoa. Nhưng rõ ràng, khán giả thường chỉ cổ vũ, khích lệ cho VĐV nhà hay ít nhất có “dây mơ rễ má” với mình chứ mấy ai đi cỗ vũ cho “người dưng”. Vậy mà với tư cách chủ nhà, võ cổ truyền Huế lại đặt ra chỉ tiêu... cọ xát. Nếu đã là cọ xát thì đa phần bị loại từ vòng “gửi xe”. Và khi bị loại sớm thì giải đấu làm sao thu hút được dân Huế đến xem, đến cổ vũ để giải thêm xôm, thêm sôi động.

“Cũng may”, tại giải lần này, võ cổ truyền Huế không bị loại quá sớm khi đi được nửa chặng đường, giành 1 HCV, 3 HCB, 3 HCĐ. Theo nhận định “sớm” ngày 28/8 của ông Ngọc Anh , thành tích này xem như đã “khóa sổ” và Huế khả năng đứng khoảng 20/30 đoàn tham dự.

Hàn Đăng

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

AFC Asian Cup 2023: 'Hat-trick' penalty giúp Qatar bảo vệ ngôi vương

Chung kết Asian Cup 2023 là trận chung kết lịch sử của cả Jordan và Qatar. Với chủ nhà Qatar, họ có cơ hội để bảo vệ ngôi vương sau chiến thắng ở trận chung kết năm 2019 và trở thành đội thứ 5 trong lịch sử có hai lần liên tiếp vô địch Asian Cup.

AFC Asian Cup 2023  Hat-trick penalty giúp Qatar bảo vệ ngôi vương
Lịch trực tiếp tứ kết Asian Cup 2024

Đã xác định được 4 cặp đấu tứ kết Asian Cup 2024. Đáng chú ý là cặp đấu giữa Iran và Nhật Bản. Trận đấu giữa 2 ứng viên vô địch là Hàn Quốc và Australia cũng rất được chú ý.

Lịch trực tiếp tứ kết Asian Cup 2024
Return to top