ClockThứ Bảy, 12/08/2023 08:03

Cầu cổ bắc qua sông Ngự Hà đối mặt áp lực giao thông

TTH - Trải qua thời gian cùng muôn vàn biến cố lịch sử cũng như ảnh hưởng của thiên tai, những cây cầu di sản bắc qua sông Ngự Hà bên trong Kinh thành Huế ngày nay vẫn tiếp tục đảm nhận sứ mệnh chính đó là kết nối giao thông, nhưng đối mặt với sự xuống cấp, hư hỏng.

Tìm phương án thiết kế phù hợp với không gian di sảnGiảm áp lực giao thông khu vực nội thành Huế

leftcenterrightdel
Qua thời gian dài tồn tại, những cây cầu cổ bắc qua sông Ngự Hà đang xuống cấp, hư hỏng 

Vừa đảm bảo chức năng giao thông, vừa bảo tồn kiến trúc những cầu vòm bắc qua sông Ngự Hà trong bối cảnh phát triển đô thị như hiện tại đang đặt ra rất nhiều thách thức.

Dòng Ngự Hà bắt đầu chảy vào Kinh thành Huế từ sông Kẻ Vạn băng qua Tây Thành Thủy Quan, chảy ra Đông Thành Thủy Quan và hòa mình vào sông Đông Ba đoạn cầu Thanh Long. Đây là trục cảnh quan, tiêu thoát nước, trục giao thông thủy chủ đạo... của khu vực Kinh thành Huế.

Chỉ tính bên trong Kinh thành Huế, hiện có 5 cây cầu bắc qua dòng “sông vua” này gồm: Đông Thành Thủy Quan, Ngự Hà, Khánh Ninh, Vĩnh Lợi và Tây Thành Thủy Quan. Các chuyên gia nghiên cứu cho rằng, những cây cầu cổ này chính là một thành tựu về kỹ thuật - nghệ thuật xây dựng truyền thống của người Việt, nó rất hiếm và đang là di sản quý giá duy nhất còn tồn tại ở Huế.

Năm 2012, một số cây cầu cổ bắc qua sông Ngự Hà này từng được các ngành chức năng lên nhiều phương án tìm cách tháo dỡ, để giải tỏa ách tắc giao thông. Rất nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu khi đó đã lên tiếng phải giữ nguyên trạng, bởi lẽ một khi để hình hài chiếc cầu biến dạng thì coi như triệt tiêu luôn di sản. Về sau, phương án này buộc phải dừng lại, thay vào đó bằng cách chọn phương án phân luồng giao thông phù hợp.

Từng dành thời gian nghiên cứu khá kỹ về hệ thống cầu vòm bắc qua sông Ngự Hà bên trong Kinh thành Huế, KTS. Trương Hồng Trường (Khoa Kiến trúc – Trường đại học Khoa học, Đại học Huế) cho rằng, trải qua 2 thế kỷ tồn tại những cây cầu này đang hư hại về mặt cấu trúc cũng như các thành phần, chi tiết kiến trúc.

Nguyên nhân xuống cấp do sụt lún địa chất, phương tiện lưu thông quá lớn gây áp lực lên khả năng chịu đựng, sự xâm hại của thực vật, thiếu ý thức của một bộ phận người dân… Ngoài ra, một số thành phần, chi tiết kiến trúc của cầu cũng hư hỏng do ảnh hưởng của chiến tranh.

Theo KTS. Trường, việc giải quyết giao thông bắt qua hệ thống các cầu cổ ở sông Ngự Hà ngày nay là vấn đề cấp bách trong lưu thông. Một mặt lòng cầu tương đối hẹp so với độ rộng của các tuyến đường giao thông chính và chỉ đáp ứng cho các phương tiện cơ giới lưu thông tốt một chiều. “Điều này gây ra xung đột, tắc nghẽn tại các điểm cầu trong việc tham gia giao thông của người dân. Mặt khác, số lượng phương tiện giao thông dự báo ngày càng tăng lên dẫn đến sự quá tải đặt lên các cầu này”, KTS Trường nhận định.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa cho rằng, không chỉ chịu áp lực giao thông đô thị, những cây cầu bắc qua sông Ngự Hà còn phải “đeo” lên mình những đường ống nước, đường cáp quang, điện… Vì thế, cần phải có phương án làm sao để những cây cầu cổ không bị xuống cấp mà còn giữ được yếu tố truyền thống, hài hòa với không gian. Ngoài ra, cần nghiên cứu phục hồi 2 cây cầu khác bắc qua sông Ngự Hà đã từng bị biến mất trước đó.

Bàn về giải pháp bảo tồn, KTS. Trương Hồng Trường cho rằng, cần có đánh giá thực trạng chi tiết các cầu vòm để phân loại mức độ xuống cấp và tìm hướng bảo tồn phù hợp. Phân loại các yếu tố, nguyên nhân tác động đến kiến trúc và kết cấu cầu. Ngoài ra, thu thập các dữ liệu, cứ liệu lịch sử từ các nguồn khác nhau để đối sánh, lựa chọn giải pháp bảo tồn phù hợp nhất.

“Giải pháp bảo tồn gắn với việc giữ nguyên trạng nhất có thể các chi tiết kiến trúc gốc ban đầu. Việc sử dụng vật liệu thay thế cho quá trình phục dựng, cải tạo và sửa chữa phải được xem xét, lựa chọn kỹ lưỡng, sao cho giống với các vật liệu gốc ban đầu”, KTS. Trường đưa ra ý kiến. Ngoài ra theo KTS này, quá trình cải tạo, chỉnh trang cần nghiên cứu phương pháp thi công truyền thống một cách cẩn trọng và tuân thủ theo Luật Di sản văn hóa.

Bài, ảnh: N. Minh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Di tích và mối nguy đối mặt với mùa mưa bão

Sở hữu rất nhiều di tích như Huế được xem lợi thế phát huy giá trị văn hóa lịch sử. Thế nhưng, để bảo vệ những di tích này là chuyện không hề đơn giản, trong đó có việc đối mặt với thách thức do thời tiết khắt nghiệt, thiên tai bất thường vào cuối năm.

Di tích và mối nguy đối mặt với mùa mưa bão
Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi

Tổ chức chống đói nghèo Oxfam mới đây cảnh báo rằng, hơn 24 triệu người ở miền Nam châu Phi phải đối mặt với nạn đói, suy dinh dưỡng và khan hiếm nước do hạn hán và lũ lụt, trong khi các chuyên gia cho rằng, tình hình có nguy cơ leo thang thành “tình trạng nhân đạo không thể tưởng tượng được”.

Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi
Bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số đối mặt nhiều thách thức

Chính sách bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh những năm qua dù không ngừng được đẩy mạnh, nhưng vẫn đang đối mặt rất nhiều thách thức. Mối lo khi nhiều làng nghề truyền thống, những nét đẹp trong đời sống văn hóa cũng như sự tiếp nối trong thế hệ kế cận đang bị đứt đoạn và đặt ra bài toán cần có chính sách mạnh mẽ hơn nữa để bảo tồn.

Bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số đối mặt nhiều thách thức
Các nền kinh tế ASEAN đối mặt với nhiều mối lo ngại kết hợp

Sự kết hợp mạnh mẽ của các yếu tố bao gồm đồng USD mạnh lên, nền kinh tế Trung Quốc yếu hơn kỳ vọng và giá dầu tăng cao, đang tạo ra một “hỗn hợp” các mối nguy hiểm có nguy cơ phá vỡ sự ổn định của các nền kinh tế Đông Nam Á, Công ty Tư vấn tài chính và quản lý tài sản Devere Group nhận định.

Các nền kinh tế ASEAN đối mặt với nhiều mối lo ngại kết hợp

TIN MỚI

Hướng dẫn mua hàng taobao Tải app order taobao về điện thoại
Return to top