ClockThứ Hai, 27/11/2023 07:29

“Đi vào hoang dã” cùng Jeet Zdung

TTH - “Thức/Awake" là triển lãm của họa sĩ truyện tranh và minh họa Jeet Zdung, gồm 50 tác phẩm thuộc chủ đề nghệ thuật hoang dã, mở ra một thế giới mới mẻ và độc đáo về những loài động vật và câu chuyện riêng của chúng. Triển lãm được tổ chức bởi Hanoi Grapevine và ddur.productions tại Sống Platform, Khu A2 Khu Thương mại Hùng Vương, phường Phú Nhuận, TP. Huế.
Giao lưu với tranh 

“Thức/Awake" là dấu gạch nối của triển lãm “Đi vào hoang dã/Into Wildlife" vào tháng 7/2023 tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE), Quy Nhơn. “Thức/Awake" mang đến góc nhìn của những con người đã và đang thao thức, trăn trở, từng ngày đi theo dấu chân các giống loài, với sự tôn trọng và lòng yêu thương, trắc ẩn, đã vẽ lại cuộc sống và câu chuyện của chúng. Thông qua việc thưởng thức các tác phẩm, khán giả sẽ hiểu sâu hơn về công việc của những nghệ sĩ “yêu thiên nhiên”, đồng thời nhận thức về tầm quan trọng và sự thiết yếu của ngành bảo tồn động vật quý hiếm.

Jeet Zdung tên thật là Nguyễn Tiến Dũng, sinh ra tại thành phố biển Đà Nẵng và lớn lên ở Hà Nội. Dũng hoạt động chủ yếu trong mảng sáng tác, viết và vẽ sách cho các độc giả từ 4 tuổi trở lên. Các tác phẩm của anh rất phong phú và đa dạng, thuộc nhiều thể loại như manga/comic (không lời và có lời), tiểu thuyết hình ảnh, sách tranh… Các tác phẩm của anh thường có nội dung phiêu lưu, quan sát thiên nhiên, văn hóa nghệ thuật dân gian, thể thao, trẻ em và động vật hoang dã. Jeet Zdung có phong cách vẽ biến hóa, tùy thuộc vào nội dung anh muốn thể hiện như tả thực, cartoon, manga hay phong cách mang hơi hướng dân gian Việt Nam - Nhật Bản. Chất liệu ưa chuộng của anh là giấy màu nước, giấy washi, giấy dó, toan, bút sắt, cọ vẽ, mực, màu nước...

Tại triển lãm lần này, Jeet Zdung giới thiệu các tác phẩm nằm trong hai cuốn tiểu thuyết hình ảnh (graphic novel) của anh: “Chang hoang dã - Gấu” (Saving Sorya: Chang and The sun bear) và “Chang hoang dã – Voi” (Saving H'non: Chang and The elephant). Tác phẩm đã được nhà xuất bản Kim Đồng phát hành tại Việt Nam và được các NXB tại Anh, Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Na Uy và Nga mua lại bản quyền. “Chang hoang dã - Gấu” đã mang lại cho anh giải thưởng YOTO Carnegie Medal for Illustration (Anh Quốc) danh giá.

“Chang Hoang Dã - Gấu” là tập đầu tiên trong bộ tranh truyện “Chang Hoang Dã” của Jeet Zdung và đồng tác giả Trang Nguyễn. Cuốn sách kể về hành trình của Chang - cô gái bé nhỏ nhưng mang trong mình một mơ ước lớn: Bảo vệ sự sống cho những loài động vật đang trên bờ vực tuyệt chủng. Cô gặp Sorya, một con gấu chó được Trung tâm Cứu hộ Gấu giải cứu thành công khỏi tay kẻ xấu, và quyết tâm đưa Sorya trở về với thiên nhiên dù trải qua nhiều khó khăn, nguy hiểm.

Phần thứ hai của bộ tranh truyện có tiêu đề “Chang Hoang Dã – Voi”, kể về câu chuyện của H’Non, một chú voi hoang dã tại Tây Nguyên, Việt Nam. H’Non bị bắt về từ khi còn nhỏ để thuần hóa, kéo gỗ, chở hàng và cho khách du lịch cưỡi. H’Non ngày càng già yếu nhưng vẫn không ngừng bị bóc lột, thương xót cho hoàn cảnh của chú voi, Chang quyết tâm đưa H’Non trở về với rừng già. Cùng với Wat, quản tượng mới của H’Non, hai người đã giúp H’Non tìm lại bản năng và tái hòa nhập với đàn voi hoang dã.

Thục Đan
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hành động vì động vật hoang dã

Động vật hoang dã (ĐVHD) được ví như một tài nguyên quý thúc đẩy sự phát triển toàn diện của xã hội. Là địa bàn rộng, dân cư đông nên TP. Huế đã và đang triển khai nhiều giải pháp, hành động vì ĐVHD góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo tồn thiên nhiên, hạn chế việc tiêu thụ, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các sản phẩm ĐVHD.

Hành động vì động vật hoang dã
Tuổi trẻ với sứ mệnh bảo tồn động vật hoang dã

Ngày 7/4, Dự án Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học (VFBC) phối hợp với Trường đại học Nông Lâm (Đại học Huế) tổ chức buổi tọa đàm: Sinh viên với hành động vì động vật hoang dã.

Tuổi trẻ với sứ mệnh bảo tồn động vật hoang dã
Phát động Chiến dịch hành động vì động vật hoang dã

Sáng 16/3, UBND TP. Huế phối hợp với Chi cục Kiểm lâm, Ban Quản lý dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học (viết tắt là VFBC)” và Đơn vị thực hiện Hợp phần Bảo tồn đa dạng sinh học WWF-Việt Nam tổ chức lễ phát động Chiến dịch hành động vì động vật hoang dã.

Phát động Chiến dịch hành động vì động vật hoang dã
Hoàn thiện sổ tay bảo vệ động vật hoang dã

Ngày 26/12, Chi cục Kiểm lâm tỉnh phối hợp với Công ty TNHH Không vì lợi nhuận CHOICE tổ chức “Hội thảo lấy ý kiến các bên liên quan để hoàn thiện nội dung sổ tay về quản lý và bảo vệ động vật hoang dã (ĐVHD) tại tỉnh Thừa Thiên Huế”.

Hoàn thiện sổ tay bảo vệ động vật hoang dã
Return to top