ClockChủ Nhật, 05/12/2021 15:56

Giọt nắng mùa đông

Thắp sáng đường quêTự hào bước chân xung kích

Sau những ngày mưa dầm dề, lê thê, sáng nay trời bỗng dưng hửng nắng. Lúc sáng sớm ngoại dậy nhóm lửa nấu nước, nhìn hừng đông đỏ rực phía bên kia sông bỗng dưng khiến lòng ấm hẳn. Sớm mai tạnh ráo, trời cũng bớt cái se lạnh mùa đông. Ngoại pha bình trà, rời khỏi góc bếp đỏ lửa bập bùng, thơm thơm mùi khói xám. Ngoại đặt bình trà trên bộ bàn bằng tre nứa trước hiên, chậm rãi nhấp ngụm trà ngan ngát hương hoa hái sau vườn, thảnh thơi ngắm con nắng ngược mùa kéo ngang qua cửa.

Vạt nắng mùa đông thường hanh hao dịu nhẹ. Nắng vắt ngang mái hiên, nắng trườn qua ô cửa gỗ đã bóng nước thời gian rồi chảy tràn trên những ô gạch cũ trước sân nhà. Những viên gạch phủ đầy lớp rêu xám xịt ngày mưa. Con mèo mun thấy nắng cũng chạy đến nằm kề bên chân ngoại. Tiếng kêu meo meo ngọt sớt giữa một sáng mùa đông ấm nồng mùi nắng. Hạt mưa đã dừng lại phía bên kia trời nên sân nhà ráo hẳn. Đám sẻ nâu nhỏ xíu cũng tung tăng sà xuống sân nhà, nhảy nhót nhặt thức ăn. Sớm mai trong vắt yên lành đến độ nghe rõ cả tiếng gió vi vu lướt trên ngọn lá bên hè. Tiếng chim lích rích kêu trong nắng khiến ban mai chốn quê nhà càng thêm yên bình chi lạ.

Nắng mùa đông bao giờ cũng được người người chào đón. Tựa như sáng nay vừa bước chân ra trước sân nhà, thấy dây phơi áo nhà ai đã giăng kín mùng mền chiếu gối. Ngoại cũng vội vã mang chăn chiếu ra sau nhà đón nắng. Mong cái nắng hanh hao xua đi chút ẩm mốc ngày qua. Những ngày mưa dài lê thê không dứt, con ngõ nhỏ dẫn vào nhà cũng phủ kín lá rơi. Những ngọn lá úa màu đất cũ nằm xếp lớp buồn hiu trên con đường rải đầy đá cuội. Mưa vừa dứt, ngày tạnh ráo, ngoại mang chổi ra gom đám lá về phía bên hông nhà rồi đốt lửa. Khói xám quẩn quanh vườn nhà, tỏa lên ngai  ngái mùi thơm.

Nắng mùa đông là lúc để người người cuốc đất gieo hạt. Mớ rau xanh ngày tết còn chờ nắng ấm để nảy mầm. Mẹ mang cuốc ra vườn, dọn dẹp lại đám đất, gieo xuống đủ thứ hạt. Hạt cải, hạt ngò, hạt đậu chỉ vài con nắng nữa thôi là xanh um cả một góc vườn. Rồi ngày xuân vui vầy sum họp, bữa cơm ngọt lịm vị rau xanh cũng nhờ những ngày nắng ấm hôm nay mà gieo mầm xanh tốt. Mẹ vun luống rau sau hè, rồi vội vàng cuốc đất trước ngõ gieo hạt trồng hoa. Dạo này người ta gặp nhau hay tặng quà bằng những bì hạt giống. Mẹ được tặng một xấp đầy giống các loài hoa. Hạt vừa gieo mà mẹ đã ngồi ngẩn  ngơ nhìn hiên nhà, nghĩ đến vườn hoa rực rỡ trong những ngày sắp tới khi xuân về.

Dường như chỉ cần có nắng là người người đều bận rộn. Sự ướt át lạnh lẽo ngày mưa khiến người ta ngần ngại rời đi chiếc chăn ấm. Mà chỉ cần có nắng là ai ai cũng rộn rã. Đến cả ông cũng vội vã  mang đám sách ra hiên nhà phơi chút nắng. Những cuốn sách đã cũ, ố màu thời gian, được ông giữ gìn thật cẩn thận. Tuổi thơ của mình, cũng lớn lên từ những trang sách đã cũ nhàu nơi kệ gỗ kê ở góc tường. Nhớ những chiều mưa lâm thâm, mình thường trốn trên căn gác xép chật chội chất đầy lúa ngô của mẹ, lật giở từng trang sách đã cũ đợi ngày qua. Những cuốn sách chi chít những chữ, mình đã đọc hết trước khi đủ lớn để hiểu về những điều sách viết.

Ngày có nắng bao giờ cũng rực rỡ. Mình hay thả bộ dọc con đường quê, nghe cái nắng êm êm nhảy nhót trên đường làng. Nắng hong khô cây cỏ ướt át dầm dề suốt những ngày mưa. Nắng xóa đi cái ẩm mốc rệu rã của lòng người khi vắng nắng. Chợt thấy lòng mình cũng ấm hẳn khi ngày có nắng lên.

LINH CHI

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Một mảnh trời trong veo

Những lần về quê, khi ráng chiều buông dài trên xóm nhỏ, tôi thường len lỏi dưới những tán cây quanh nhà, nâng niu hái từng chiếc lá sả, lá chanh.

Một mảnh trời trong veo
“Liều thuốc bổ” của mạ

Dù một năm về quê rất nhiều lần, nhưng mỗi lần gói ghém đồ đạc để về nhà mẹ con tôi đều bồi hồi, nôn nao khó tả. Chẳng cần gọi như “hò đò” vào mỗi buổi sáng, mới hơn 5 giờ sáng, tôi đang cựa mình để xem giờ thì lanh lảnh bên tai giọng con trai tỉnh rót, chẳng có chút gì ngái ngủ của một đứa trẻ 5 tuổi khi thức dậy sớm. Mấy giờ rồi mẹ, sáng chưa, để con dậy đi về ngoại… Những câu hỏi cứ dồn dập, cùng với hành động bật dậy dứt khoát, đi thẳng vào nhà vệ sinh để đánh răng, rửa mặt của cu cậu càng khiến niềm vui, sự háo hức khi chuẩn bị về quê của tôi được nhân lên.

“Liều thuốc bổ” của mạ
Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương

Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024), chiều 25/3 tại nghĩa trang liệt sĩ huyện, Huyện ủy – HĐND – UBND – UBMTTQVN huyện Phú Vang đã tổ chức đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.

Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương
Nguyễn Thanh Hiếu - Người anh hùng thầm lặng - Bài 2: Để lại quê hương dáng hình “tạc vào thế kỷ”

Nguyễn Thanh Hiếu, sinh năm 1938, quê ở vùng ven biển Cảnh Dương thuộc thôn Bình An, xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, thoát ly năm 1960. Trước khi lên chiến khu, ông mang tên: Nguyễn Văn Chiến. Giải thích lý do ông Nguyễn Thanh Hiếu xâu lỗ tai, ông Nguyễn Thanh Thảo cho biết, cha mẹ tôi sinh 6 người con. Do 4 người con đầu toàn gái, sợ khó nuôi nên khi sinh anh Chiến (tức Hiếu), mạ tôi cho bấm lỗ tai.

Nguyễn Thanh Hiếu - Người anh hùng thầm lặng - Bài 2 Để lại quê hương dáng hình “tạc vào thế kỷ”
Động lực góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhiều năm qua, Đảng ủy xã Quảng Thái (huyện Quảng Điền) có nhiều cách làm hay, sáng tạo, nhất là công tác huy động sức dân tham gia hưởng ứng các phong trào, hoạt động ở địa phương. Qua đó, phát huy được sức mạnh đoàn kết, tạo sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, xuất hiện nhiều điển hình trên các lĩnh vực.

Động lực góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp
Return to top