ClockThứ Năm, 03/08/2023 13:00

Huế cần có các Festival chuyên đề

TTH - Nhắc đến Festival Huế, không ít du khách cho rằng, dù có nhiều hoạt động nghệ thuật đặc sắc nhưng vẫn thiếu các chương trình có điểm nhấn khiến người ta nhớ mãi. Ngoài Festival nghệ thuật, cần nghiên cứu, đi sâu phát triển các Festival chuyên đề.

Festival Nghề truyền thống Huế: Hướng đến những hoạt động thường xuyên

leftcenterrightdel
 Ẩm thực Huế luôn làm hài lòng du khách

Cần một Festival chuyên đề

Anh Nguyễn Thiện Đức, một du khách từ TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, bản thân là một người yêu Huế, đã có trên chục lần tới Huế, nhất là các kỳ Festival Huế. Tuy nhiên, điều anh Đức luyến tiếc là Huế có rất nhiều chương trình, lễ hội nhưng để người ta nhớ mãi thì vẫn còn thiếu những hoạt động điểm nhấn. Ý kiến của anh Đức trùng với nhiều vị khách chúng tôi có dịp trò chuyện. Tuy mọi sự so sánh đều có phần khập khiễng nhưng xét ở góc độ tích cực, đó cũng là góp ý mong muốn cho du lịch Huế, Festival Huế thêm phát triển, xứng đáng là thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam.

Ông Huỳnh Tiến Đạt, Giám đốc Trung tâm Festival Huế phân tích, Festival Huế lâu nay được tổ chức là một Festival nghệ thuật, thu hút các đoàn nghệ thuật đặc sắc với nhiều chương trình hấp dẫn. Loại hình này khác với Festival chuyên đề như lễ hội bắn pháo hoa quốc tế ở Đà Nẵng.

leftcenterrightdel
Du khách thưởng thức trà sen và ẩm thực xứ Huế 

Theo ông Đạt, việc duy trì và phát triển Festival nghệ thuật là một hướng đi phù hợp. Hiện nay, Huế tổ chức Festival với bốn mùa lễ hội. Các sự kiện được tổ chức trải dài giúp du khách có nhiều sự lựa chọn về thời điểm khi đến với Cố đô Huế để hòa mình trong những trải nghiệm về văn hóa, nghệ thuật và con người. Đây cũng là cách để thu hút du khách thập phương, quảng bá và phát triển du lịch Huế. Tuy nhiên, về lâu dài, khi có điều kiện, cũng cần đi sâu phát triển thành các Festival chuyên đề.

Trên thực tế, có khá nhiều chương trình được duy trì trong các kỳ Festival Huế đã qua, tiêu biểu như ẩm thực, diều, áo dài… được tổ chức. Đây đều là những chương trình hấp dẫn, được người dân và du khách yêu thích. Song, theo mong muốn của nhiều du khách, cần đầu tư, phát triển các chương trình, hoạt động, lễ hội trên như một Festival chuyên đề. Xét ở góc độ phát triển, du khách là những người bỏ kinh phí thụ hưởng các dịch vụ du lịch, trải nghiệm. Muốn phát triển các hoạt động du lịch, vấn đề thu hút khách đến Huế là cốt lõi. Cũng vì thế, khảo sát nhu cầu, tâm lý của khách du lịch là nhiệm vụ cần được thực hiện thường xuyên. Qua những ý kiến của khách, có thể chọn lọc, nghiên cứu và thay đổi cho phù hợp.

Ẩm thực là một lựa chọn hay

Khảo sát ý kiến một số du khách, đa phần đều đánh giá cao ẩm thực của Huế. Ngon, rẻ, đa dạng món là những ý kiến phản hồi của khách về ẩm thực Huế. Trên thực tế, nhiều du khách chọn Huế là điểm đến du lịch xuất phát từ mong muốn khám phá ẩm thực Huế. Cũng từ đây, nhiều người cho rằng, Huế dư sức để tổ chức Festival chuyên đề về ẩm thực.

Trong số gần 3.000 món ăn của cả nước, thì món ăn Huế đã chiếm hơn 65%, với hai dòng là ẩm thực cung đình và ẩm thực dân gian Huế. Với ưu thế đó, Thừa Thiên Huế đang xây dựng thương hiệu để trở thành một thủ phủ, kinh đô ẩm thực, nâng cao hình ảnh của ẩm thực Huế trong khu vực và trên thế giới.

Theo đánh giá của các chuyên gia du lịch, yếu tố được ưa thích nhất đối với khách quốc tế là hương vị món ăn, sự tươi mới của nguyên liệu, không gian và sự thân thiện của nhân viên phục vụ. Đối với khách nội địa, du khách đánh giá cao về sự độc đáo, tinh tế và đa dạng của món ăn, hương vị, không gian, giá cả của ẩm thực Huế. Lâu nay, trải nghiệm và học nấu ăn khi đến Huế cũng là tour được rất nhiều du khách lựa chọn. Tại đây, du khách được các đầu bếp hàng đầu giới thiệu và lý giải vì sao lại có sự lựa chọn các nguyên liệu để chế biến món ăn, cách trình bày và ý nghĩa của những món ăn.

Nghiên cứu và phát triển một Festival chuyên đề về ẩm thực, được duy trì định kỳ sẽ tạo một sức hấp dẫn và ấn tượng cho du khách. Theo một chuyên gia về du lịch, có nhiều cách để tổ chức. Từ chuyên đề ẩm thực, có thể tạo ra các trải nghiệm, trưng bày về ẩm thực cung đình, ẩm thực dân gian Huế, thậm chí có thể mời các đơn vị nổi tiếng ở các quốc gia trên thế giới hội tụ về Huế  biểu diễn, tạo ra các trải nghiệm ẩm thực quốc tế. Còn ở trong nước, có thể tận dụng đặc sắc ẩm thực từng vùng miền, hội tụ tổ chức ở Huế để tạo sự đa dạng.

Ông Huỳnh Tiến Đạt cho biết, trên thực tế một đơn vị về ẩm thực đường phố tại Singapore cũng từng phối hợp với Huế để xây dựng một đề án cùng Huế phát triển Festival ẩm thực. Tuy nhiên, đây cũng là hướng đi lâu dài và muốn tạo ra hiệu quả, cần nghiên cứu, đầu tư kỹ lưỡng.

Bài, ảnh: Hữu Phúc
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lưu truyền văn hóa ẩm thực qua bữa cơm gia đình người Huế

Có nhiều cách để có thể góp phần kế thừa và phát huy văn hóa ẩm thực Huế, trong đó, việc mỗi gia đình giáo dục cho các thế hệ sau những giá trị truyền thống nói chung, nét đẹp trong văn hóa ẩm thực Huế nói riêng là cách cần được quan tâm.

Lưu truyền văn hóa ẩm thực qua bữa cơm gia đình người Huế
Huế nên bảo vệ những di chỉ văn hóa - lịch sử

Là chốn Kinh đô của Triều Nguyễn, Huế mang trong mình rất nhiều di chỉ văn hóa - lịch sử quý, mà chính quyền và Nhân dân Huế không thể không quan tâm giữ gìn, bảo vệ và khai thác mọi lợi thế trong công cuộc xây dựng và phát triển thành phố Huế thành trung tâm văn hóa nổi tiếng của cả nước.

Huế nên bảo vệ những di chỉ văn hóa - lịch sử
Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh

Góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan, tạo nếp sống văn hóa là thành quả đáng tự hào của cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện Nam Đông khi triển khai Đề án Ngày Chủ nhật xanh “hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạnh - sáng”.

Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh

TIN MỚI

Return to top