ClockChủ Nhật, 15/10/2023 11:40

Lan tỏa tình yêu văn hóa Huế

TTH - Journeys in Hue (JiH) là một nhóm bạn trẻ chuyên quảng bá Huế thông qua mạng xã hội “theo lăng kính của người Huế”. Trao đổi với Thừa Thiên Huế Cuối tuần, Lê Đức Hoàng - đại diện nhóm nói: “JiH luôn ấp ủ mong muốn góp một phần sức nhỏ bé của mình để phát triển du lịch Huế”.

Một dấu ấn trong dòng chảy văn hóa nghệ thuật Cố đôMột Huế rất khác trong mắt nhiếp ảnh gia quốc tếYêu Huế & lan tỏa những hình ảnh đẹp

 Bạn trẻ Lê Đức Hoàng

Đức Hoàng có thể chia sẻ về điều đã thôi thúc sự ra đời JiH?

Thật lòng mà nói, không có gì ngoài tình yêu Huế và muốn lan tỏa văn hóa, lịch sử Huế đến với mọi người, đặc biệt là giới trẻ. Nhóm mình mong muốn mọi người trong và ngoài nước, trong đó có chính người Huế hiểu, yêu những câu chuyện, những di sản gần gũi, đang hiện diện xung quanh cuộc sống. Bởi ở đó, nơi mỗi góc nhà, con đường của Huế đều mang trong mình câu chuyện và giá trị lịch sử.

Thông qua những việc đó, JiH muốn góp thêm tiếng nói để bảo tồn những di sản, đặc biệt là những phủ đệ xưa, những công trình kiến trúc cổ kính, những nét đẹp văn hóa Huế… đang có nguy cơ bị quên lãng.

Còn câu chuyện các bạn làm talk show về văn hóa Huế thì như thế nào?

Việc quảng bá và giới thiệu những nét văn hóa, lịch sử của Huế luôn là kim chỉ nam cho những hoạt động của JiH. Qua 3 năm hình thành và phát triển, JiH đã truyền tải các nét đẹp đó qua nhiều hình thức khác nhau từ hình ảnh, bài viết, cho đến các chuyến đi thực tế. Hue talk ra đời không chỉ tiếp nối các hoạt động quảng bá, mà còn là nơi để JiH lắng nghe được những quan điểm, tâm tư, đối thoại của chính những người tham gia.

 Thành viên của JiH (trái) giới thiệu đến du khách về văn hóa, di sản Huế

Cùng với đó, JiH nhận thấy rằng hầu hết các vị khách tham gia là những người sinh ra và lớn lên ở Huế. Những chủ đề Hue talk thực hiện cũng nhằm mong muốn giúp cho người Huế hiểu thêm nhiều hơn các giá trị truyền thống của Huế, mà bấy lâu nay đôi khi họ ít khi để ý đến.

Không những chọn chủ đề hay, các talk show của các bạn còn mời được nhiều diễn giả uy tín và từ đó đã tạo được thương hiệu?

JiH luôn muốn những bài chia sẻ không chỉ dừng lại ở mức giới thiệu khái quát mà còn đi sâu vào từng vấn đề, với một góc nhìn khách quan.

Hue talk số 2 vừa diễn ra vào giữa tháng 9 là một ví dụ. Đó là buổi nói chuyện về chủ đề phủ đệ xứ Huế. Sau khi soạn thảo cơ bản nội dung, JiH nhận thấy và đã kết nối được với anh Trần Văn Dũng - một người đã điền dã hơn 60 phủ đệ khác nhau để thực hiện luận án tiến sĩ của mình. Và may mắn khi cả hai bên cùng đồng ý tổ chức một buổi nói chuyện về phủ đệ rất thành công.

Thông qua những sự kiện đó, điều các bạn muốn hướng tới, cũng như gửi gắm đến giới trẻ?

Hue talk thực sự muốn truyền tải nội dung đến với nhiều đối tượng, không chỉ những người lớn đã thẩm thấu nhiều về nét văn hóa, mà còn cả với những bạn trẻ đang tìm về những giá trị truyền thống của Huế. Thường trong các buổi Hue talk, những khách mời lớn tuổi sẽ là những người chia sẻ, còn những bạn trẻ tham gia sẽ không chỉ được nghe những nội dung văn hóa từ diễn giả mà còn từ những khách mời lớn tuổi đó. Điều đó có thể thôi thúc các bạn trẻ thấy rõ hơn về những giá trị nơi mình đang sống. Để chính họ cảm nhận, hiểu thêm và góp một phần nhỏ trong công cuộc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa Huế theo nhiều cách khác nhau.

 Các thành viên của Nhóm Journeys in Hue

Còn những tour được các bạn thiết kế cho những người yêu du lịch Huế?

Tour du lịch được JiH thiết kế dựa trên những chuyến đi khám phá Huế, tìm kiếm những điểm đến mới lạ ít người biết suốt 3 năm vừa qua, cả ngay trung tâm đô thị Huế đến các vùng ngoại ô.

Đó có thể là tour lịch sử tìm hiểu về triều Nguyễn diễn ra trong vòng một ngày, hay tour văn hóa Huế dài từ 1-3 ngày với rất nhiều trải nghiệm từ các trò chơi dân gian cho đến thưởng thức ẩm thực… thông qua đó, quảng bá cho mọi người nhiều hơn nữa về Huế và những điều không phải ai cũng biết đến.

Ngoài ra, JiH cũng “chiều” khách bằng cách để khách đưa ra lịch trình riêng hợp với sở thích cá nhân, gia đình hay cả đoàn. Từ đó JiH sẽ góp ý và hỗ trợ khách, sao cho khách có một trải nghiệm trọn vẹn và thoải mái nhất.

Điều các bạn hướng tới khi tổ chức những tour này là gì?

Du lịch chậm để trải nghiệm Huế thật sâu luôn là giá trị JiH muốn gửi gắm tới các bạn bè khắp nơi tới du lịch và cảm nhận về Huế. Đây cũng là hướng du lịch bền vững để bảo tồn di sản văn hóa, phù hợp với sự phát triển của Huế.

Nhờ thế mà trên Fanpage “Journeys in Hue” của nhóm bao giờ cũng thu hút được một lượng lớn theo dõi, tạo được sự tò mò du khách gần xa. Nhận thấy được điều đó, nhóm đã quyết định lập công ty lữ hành. Dù mới hoạt động 1 năm nhưng JiH đã có hàng trăm đoàn khách đặt tour khám phá Huế.

Trong đó, có những vị khách rất đặc biệt như vị khách ở TP. Hồ Chí Minh trong 2 năm qua đã đến Huế 5 lần và tìm về các làng nghề Huế để được trải nghiệm, gặp gỡ các nghệ nhân lớn tuổi. Hay như có 2 vị khách nữ sau khi tham gia tour 5 ngày của JiH đã quyết định an cư tại Huế…

Trong tương lai, các bạn có dự tính đưa các buổi talk show này ra rộng ra hơn với công chúng và quảng bá các tour khám phá Huế đến rộng rãi với mọi người?

(Cười). Điều này là đương nhiên rồi. Mọi sự mới chỉ bắt đầu với JiH thôi. Nhóm còn quá nhiều dự định, ấp ủ muốn làm. Chừng nào tổ chức được các talk, các tour quy mô hàng trăm người, hào hứng, sôi nổi đăng ký tham gia thì JiH mới thực sự thành công.

Nói thêm chút về talk, JiH mong sẽ không dừng lại 1-2 tháng/1 lần với quy mô 30 người, mà xa hơn sẽ được tổ chức hàng tuần như một chuỗi sự kiện, nét đẹp văn hóa Huế. Ở đó không chỉ có diễn giả được mời bởi JiH, mà mọi người tham gia có thể trở thành người trò chuyện.

Có khó khăn gì trong quá trình tổ chức các buổi talk show?

Cá nhân JiH cảm thấy những buổi Hue talk luôn được rất nhiều người hưởng ứng và tham gia. Số lượng đăng ký luôn vượt gấp đôi mà JiH dự tính. Tuy nhiên với khả năng hạn hẹp về không gian, tài chính và nhân lực của mình, Hue talks đang có sự giới hạn khoảng 30 người trong mỗi sự kiện. Nếu đủ khả năng và sức lực, JiH và đơn vị đồng tổ chức mong muốn thời gian tới thực hiện các buổi Hue talk này đến với nhiều người hơn, đặc biệt là những người yêu Huế và văn hóa Huế.

Các bạn có thể bật mí một vài chủ đề talk show sắp tới?

Những chủ đề của Hue talk sắp tới cũng sẽ là những đề tài tưởng chừng quen thuộc nhưng cũng rất mới lạ và nhiều điều hay ho quanh đó. Hãy thử tưởng tượng một ngôi nhà vườn xứ Huế có gì, một vài chủ đề của Hue talk sắp tới sẽ có những điều đó.

Cuối cùng, điều các bạn hy vọng xa hơn trong hành trình chia sẻ, quảng bá giá trị văn hóa, di sản, con người xứ Huế?

JiH xin được là một niềm cảm hứng, một hình ảnh của một nhóm trẻ lan tỏa tình yêu Huế tâm huyết và không biết mệt mỏi. Hy vọng có thể góp phần tạo nên một cộng đồng, hỗ trợ nhiều đội nhóm trẻ lan tỏa trên nhiều lĩnh vực khác nhau như du lịch, may mặc, nhiếp ảnh, ẩm thực…

Cảm ơn Hoàng về cuộc trò chuyện!

Nhật Minh (ghi)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa những hành động đẹp

Qua gần 5 năm triển khai các hoạt động, phong trào xây dựng TP. Huế “Văn minh - Thân thiện - An toàn - Giàu bản sắc”, nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương, câu lạc bộ, đội, nhóm… trên địa bàn thành phố tích cực tham gia, góp phần xây dựng Huế ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh.

Lan tỏa những hành động đẹp
Chuyến trở về của cha

Năm tôi 49 tuổi, cha dẫn tôi về Huế. Cha bảo: “Rất có thể đây là chuyến thăm quê cuối cùng”. Gọi là dẫn nhưng thật ra có lúc tôi phải dìu đỡ ông. Ngoài 80, dù đầu óc vẫn còn minh mẫn nhưng các cơ quan hoạt động của người già đã đồng loạt rệu rã. Nhất là từ sau khi mẹ tôi mất, cha như yếu hẳn đi. Nỗi buồn bao giờ cũng là kẻ thù bào mòn sức lực. Cha ăn ít, nói ít, có hôm chỉ tha thẩn ngồi dưới tán cây sộp cổ thụ trước nhà. Hỏi gió máy quá cha ngồi đó làm gì, cha cười, bảo đang trò chuyện với thiên nhiên. Nhưng ông chỉ lắng nghe thôi, nào là tiếng lá rụng, tiếng chim ca, tiếng của con sóc nâu truyền cành ngó đôi mắt láo liên nhìn ông già tóc bạc nhấp chén trà lạt ướp hoa sói trong buổi sáng trời se se lạnh.

Chuyến trở về của cha
Đa dạng hình thức lan tỏa văn hóa đọc

Diễn ra trong vòng hơn 6 tháng, cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2024 được Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên Huế tổ chức đã thu hút đông đảo học sinh trên toàn tỉnh tham gia, với con số vô cùng ấn tượng hơn 16.300 bài dự thi đến từ 120 trường.

Đa dạng hình thức lan tỏa văn hóa đọc
Ngõ nhỏ không tên

Cái cách hơi xuân đột nhiên từ từ len lỏi vào cuộc sống thường nhật khiến đôi người khẽ rùng mình vì lạnh. Nhưng đó là một cái lạnh khoan khoái. Người đàn ông đưa tay sờ vào mũi mình để tận hưởng cảm giác mới mẻ đầu ngón tay và nhìn ánh nắng từ từ buông xuống đoạn đường làng trước mặt, tinh nghịch nhảy lên đỉnh đầu đứa con trai nhỏ bên cạnh làm cu cậu khẽ xoa đầu mình làm anh bật cười. Cu cậu được bao nhiêu tuổi là từng ấy năm anh chưa về lại quê, bộn bề cuộc sống rồi lại vì nhiều lý do trong quá khứ, mãi đến giờ mới tranh thủ dịp Tết để đưa vợ con về thăm quê nội.

Ngõ nhỏ không tên
Thêm một công trình khẳng định giá trị văn hóa Huế

Tuần qua, nhân Ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23/11 và trước thời điểm Huế sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, báo chí đã thông tin nhiều sự kiện tôn vinh các giá trị di sản văn hóa Huế, trong đó có buổi ra mắt cuốn sách “100 năm văn học quốc ngữ xứ Huế (1920 – 2020) – một góc nhìn” (100 năm văn học Huế) tại Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao 23-25 Lê Lợi – ngôi biệt thự đẹp nhất bên sông Hương có từ trước 1945.

Thêm một công trình khẳng định giá trị văn hóa Huế

TIN MỚI

Return to top