ClockChủ Nhật, 24/09/2023 14:30

Một Huế rất khác trong mắt nhiếp ảnh gia quốc tế

TTH - “Chúng tôi yêu Huế và thích tất cả những gì thuộc về vùng đất Cố đô; từ văn hóa, phong cảnh, thiên nhiên, con người và ẩm thực” là những chia sẻ của các nhiếp ảnh gia sau khi tham gia Festival Nhiếp ảnh quốc tế Huế 2023 lần đầu tiên được tổ chức.

Bế mạc Festival Nhiếp ảnh Quốc tế Huế 2023Khai mạc Festival Nhiếp ảnh Quốc tế Huế 2023

Chụp ảnh tại hồ Ngọc Dịch, Đại Nội Huế

Lưu giữ những khoảnh khắc

Festival Nhiếp ảnh quốc tế Huế hình thành từ một sự gặp gỡ tình cờ của những người làm công tác bảo tồn di sản với Nhịp cầu Nhiếp ảnh châu Á (Crossing Bridge 20Plus) nhằm kết nối, giới thiệu, quảng bá hình ảnh di sản văn hóa Huế.

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Thanh Tùng đến từ TP. Hồ Chí Minh, thành viên Ban Giám khảo, người “bắc cầu” cho cuộc hội ngộ giữa Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế với Crossing Bridge 20Plus chia sẻ, đi nhiều, chụp nhiều hình ảnh đẹp nhưng với anh, Huế là vùng đất mà “nếu bạn đến một lần thì sẽ muốn quay lại thêm nhiều lần nữa và lần nào cũng vẹn nguyên cảm xúc như thuở ban đầu. Và vì yêu Huế nên mình mong muốn mời các nhiếp ảnh gia thế giới về đây để cùng chia sẻ, lan tỏa những giá trị văn hóa, di sản Huế để nhiều người biết đến”.

Trong gần 4 ngày chuỗi sự kiện diễn ra, các nhiếp ảnh gia đã có những trải nghiệm, khám phá thú vị: Thức dậy từ 3h sáng để di chuyển kịp đón bình minh ở vùng đầm phá, thăm thú làng quê, các làng nghề, khám phá ẩm thực địa phương; trải nghiệm từ di sản cung đình Huế đến đời sống người dân, các lăng tẩm, Đại Nội và Nhã nhạc cung đình, tuồng Huế, múa lân Huế… Dưới góc máy của các nhiếp ảnh gia tâm huyết, những tác phẩm được chụp trong chuyến đi là những góc nhìn mới lạ của những nghệ sĩ chung niềm đam mê trong việc tái tạo hiện thực qua lăng kính nghệ thuật.

“Đứng trước phong cảnh thiên nhiên khoáng đạt, hùng vĩ và di sản tuyệt đẹp của Huế, bao nhiêu mệt mỏi đều tan biến. Thật tuyệt khi được đến Huế tham gia Festival nhiếp ảnh lần này”, ông Bandu Gunaratne, đến từ Sri Lanca hào hứng.

Lần đầu tiên đến Cố đô, bà Pia Jessen, nhiếp ảnh gia Australia rất hạnh phúc khi được Ban tổ chức và người dân địa phương tiếp đón nồng hậu. “Tôi vô cùng ngạc nhiên với cảnh sắc Huế thay đổi từng giờ. Những khoảnh khắc rực rỡ đó đều được chúng tôi lưu giữ trong ống kính và chắc chắn tôi sẽ quay lại Huế trong thời gian gần nhất để khám phá nhiều hơn về mảnh đất và con người nơi đây”, bà Pia Jessen bày tỏ.

Ra đời năm 2004, đến nay, Crossing Bridge 20Plus đã tổ chức 20 năm liên tục tại nhiều quốc gia, với số lượng thành viên tham gia mỗi năm lên đến hơn 100 nhiếp ảnh gia; trong đó, có rất nhiều nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp nổi tiếng đăng ký tham dự. Mục tiêu của Nhịp cầu Nhiếp ảnh châu Á là kết nối các câu lạc bộ nhiếp ảnh của các nước lân cận, xây dựng tình bạn xuyên biên giới, chia sẻ đam mê nhiếp ảnh và một trong những mục tiêu cao cả của chương trình là giúp ích cộng đồng đưa hình ảnh các quốc gia quảng bá ra thế giới.

Mở ra cơ hội

Lần thứ 4, Nhịp cầu Nhiếp ảnh châu Á quay lại Việt Nam và chọn Huế làm điểm đến. Chủ tịch Crossing Bridge 20Plus, ông Eddie Ng. không tiếc lời khen ngợi, với ông, Huế “là thành phố đặc biệt nhất mà tôi từng đi qua”.

Huế “níu chân” các nghệ sĩ nhiếp ảnh bởi sự thanh bình, sạch đẹp, các bạn trẻ năng động. “Huế còn có nhiều câu chuyện hay thu hút chúng tôi tìm hiểu và say mê với di sản, con người. Trong suốt hành trình, chúng tôi chụp hình bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu mình đặt chân đến”, ông Eddie Ng. chia sẻ.

Theo Chủ tịch Crossing Bridge 20Plus, gần 100 nhiếp ảnh gia quốc tế tham gia Festival lần này có nhiều người có tầm ảnh hưởng. “Sau chuyến đi sẽ có hàng nghìn người đang mong chờ những hình ảnh, thông tin về Huế và chắc chắn rằng hiệu ứng lan tỏa sẽ rất cao. Tôi tin đây là cách quảng bá du lịch tốt nhất với Huế, với thành phố xinh đẹp của các bạn”, ông nói.

Ông Nguyễn Phước Hải Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, Trưởng ban Tổ chức thông tin, sau thành công của kỳ tổ chức đầu tiên, Festival Nhiếp ảnh quốc tế Huế định kỳ tổ chức 2 năm một lần và những lần tới, Ban tổ chức sẽ lựa chọn những địa điểm mới để làm phong phú hơn các trải nghiệm, khám phá cho các nghệ sĩ.

Đồng thời, khoảng 100 bức ảnh đoạt giải, ảnh đẹp được lựa chọn từ 541 tác phẩm tham dự cuộc thi ảnh “Khám phá di sản Huế” của trại sáng tác lần này sẽ được trưng bày nhân Ngày di sản Việt Nam 23/11 tới. Sau triển lãm, số tác phẩm trên được các nhiếp ảnh gia đồng ý tặng cho tỉnh để làm công tác truyền thông, quảng bá điểm đến ở khu di sản, quảng bá hình ảnh, du lịch Huế đến với bạn bè quốc tế.

Diễn ra từ ngày 10-13/9, Festival Nhiếp ảnh quốc tế Huế 2023 thu hút sự hưởng ứng của 116 nhiếp ảnh gia trong khu vực. Trong đó, có 97 nghệ sĩ nhiếp ảnh quốc tế đến từ các nước: Australia, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Sri Lanca và 19 nghệ sĩ nhiếp ảnh đến từ các địa phương trong cả nước. Bên cạnh các hoạt động chính: sáng tác khám phá di sản Huế, ngày thiện nguyện vì trẻ em Huế, sinh hoạt chuyên đề “Xu hướng ảnh nghệ thuật thế giới trong tương lai”, còn có cuộc thi ảnh “Khám phá di sản Huế” dành cho các thành viên quốc tế tham gia Festival, cuộc thi do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam bảo trợ nghệ thuật. 

Bài, ảnh: Liên Minh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Ánh sáng kinh đô” và cổ phục việt

Tại không gian xanh của Da:me space coffee, buổi offline với chủ đề “Ánh sáng kinh đô” dành cho các nhiếp ảnh gia chuyên và không chuyên xứ Huế đã được diễn ra. Khách mời đặc biệt của chương trình lần này là anh Doãn Quang, một tay máy kỳ cựu gốc Huế đang làm việc và sinh sống tại Đà Nẵng.

“Ánh sáng kinh đô” và cổ phục việt
Khám phá AI với nhiếp ảnh Nghệ thuật và Thương mại

Chiều 7/4, tại Khoa Báo chí – Truyền thông Trường đại học Khoa học đã diễn ra hội thảo “Nhiếp ảnh thương mại trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo” do trường phối hợp Hội Nhiếp ảnh tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức và được tài trợ bởi công ty chuyên sản xuất về thiết bị chụp hình Yongnuo.

Khám phá AI với nhiếp ảnh Nghệ thuật và Thương mại
Dâng hương tưởng niệm danh nhân Đặng Huy Trứ

Ngày 15/3, Hội Nhiếp ảnh Thừa Thiên Huế phối hợp Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế dâng hương tưởng niệm danh nhân Đặng Huy Trứ nhân kỷ niệm 71 năm ngày truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam tại nhà thờ họ Đặng (Thanh Lương, Hương Xuân, Hương Trà).

Dâng hương tưởng niệm danh nhân Đặng Huy Trứ
Điểm nhấn của Liên hoan phim quốc tế Berlin 2024

Thảm đỏ một lần nữa được trải ra để chào đón các ngôi sao và các nhà làm phim đến từ khắp nơi trên thế giới, với hàng trăm bộ phim sẽ được trình chiếu trong vòng 10 ngày tại Liên hoan phim quốc tế Berlin – Berlinale 2024.

Điểm nhấn của Liên hoan phim quốc tế Berlin 2024
Return to top