ClockChủ Nhật, 24/07/2022 07:31

Làng là hồn cốt

Gấp rút chuẩn bị lễ hội “Hương xưa làng cổ” năm 2022Nhộn nhịp với phiên chợ “Hương xưa làng cổ” lần thứ 2

Ngay từ chiều 10/7/2022, phiên chợ “Hương xưa làng cổ” lần thứ 3 được tổ chức. Đi chợ phiên này, người dân và du khách được thưởng thức các món ăn dân dã truyền thống của địa phương; mua về các nông phẩm của làng quê, của làng nghề đệm bàng Phò Trạch, làng gốm Phước Tích. Đến với phiên chợ, du khách và các em nhỏ cũng được đắm mình trong các trò chơi dân gian; được trải nghiệm làm gốm, đan đệm bàn, làm bánh; đi thuyền rồng ngắm cảnh trên sông Ô Lâu, đạp xe, tham quan nhà rường, khám phá các điểm di tích lịch sử, văn hóa. Lễ hội “Hương xưa làng cổ” được tiếp diễn vào cuối tháng 7 này như sự khởi đầu cho lễ hội Mùa Thu - Festival Huế 2022 đầy mới lạ. 

“Hương xưa làng cổ” có điểm nhấn là làng cổ Phước Tích (ngôi làng thứ hai của Việt Nam được công nhận là làng di sản cấp quốc gia vào năm 2009). Được hình thành từ thế kỷ 15, cùng với những ngôi nhà rường độc đáo và công trình thờ tự cổ kính uy nghiêm, điều khiến làng Phước Tích trở nên đặc sắc là có nghề truyền thống làm gốm với những sản phẩm từ xa xưa đã trở thành những sản phẩm quý chuyên để dâng lên cho vua chúa triều Nguyễn.

Nhân câu chuyện về Phước Tích với “Hương xưa làng cổ”, lại nhớ đến nhận xét của nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân về du lịch Huế và theo tôi cũng là dành cho làng Huế, rằng độc đáo không nơi nào có được, các nơi khác cũng có nhưng không bằng, đã được quốc tế công nhận và còn nhiều bí ẩn đang chờ khám phá. Tần ngần lật giở sách xưa mới thấy, làng xưa ở xứ Huế đều hội đủ. Độc đáo như làng Sình vẽ tranh hay làng Chuồn làm liễn. Cũng làm nón lá, nhưng nón Phủ Cam, Dạ Lê, Tây Hồ... khó có nơi bằng. Hay các làng quê nơi thượng nguồn sông Truồi, như La Khê, Phú Sơn, An Hà… đầy bí ẩn với những khám phá thú vị về quá trình ra đời và những phong tục. Rồi như Phước Tích với om “ngự” và những đồ gốm một thời được bán sang tận Nhật Bản và được sử dụng trân trọng trong các buổi tiệc trà ở xứ sở mặt trời mọc.

Cách nay không lâu, Hội Văn nghệ dân gian Thừa Thiên Huế đã cho ra mắt công trình “Làng văn vật Thừa Thiên Huế”. Đọc sách, vẫn còn thấy hụt hẫng khi cách giới thiệu về những làng được vinh danh là văn vật nhưng còn sơ sài, chưa lột tả được hết được những giá trị đặc sắc và đóng góp lớn lao vào kho tàng truyền thống của làng, xã Việt Nam. Tuy nhiên, lại thấy thích thú khi có cơ hội tiếp cận, dù chỉ mới dừng lại trên trang sách và những chấm phá, về những làng quê độc đáo, ngay cả tên gọi của xứ Huế.

Chợt như cảm nhận ý nghĩa sâu sắc của những chuyến đi về tận các làng quê gần đây, do đích thân ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy dẫn đầu, nhằm kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy về “Xây dựng Thừa Thiên Huế xứng tầm là một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của cả nước, khu vực Đông Nam Á về văn hóa, du lịch giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn đến năm 2030”. Nói như ông Thọ khi ở làng Thạch Bình (Quảng Điền): “Chuyến khảo sát là cơ sở để Tỉnh ủy đánh giá lại việc xây dựng làng văn hóa trong xu thế hội nhập và phát triển như hiện nay, trong đó, sự đóng góp của các họ tộc, các làng là rất quan trọng. Làng văn hóa là cội nguồn sức mạnh trong phát triển, là hồn cốt, là nền tảng để xây dựng văn minh đô thị, nông thôn mới, xây dựng nếp sống văn hóa mà chúng ta phải gìn giữ, phát huy”.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lễ hội điện Huệ Nam đẹp hơn, văn minh hơn

Không chỉ tái hiện lại nghi thức rước bộ, lễ hội điện Huệ Nam (điện Hòn Chén) những năm gần đây được đánh giá diễn ra một cách văn minh, không còn tình trạng xả vàng mả ồ ạt xuống sông Hương như trước, các nghi thức phóng đăng, phóng sanh cũng được bãi bỏ.

Lễ hội điện Huệ Nam đẹp hơn, văn minh hơn
A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững

A Lưới tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng kết nối vùng phục vụ dân sinh, sản xuất. Ưu tiên phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM), nâng cao đời sống của người dân.

A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững
Kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2024)
Phụ nữ góp phần xây dựng đô thị văn minh

“Bằng những mô hình cụ thể, việc làm thiết thực và những kết quả nổi bật, phụ nữ Thừa Thiên Huế đã và đang là nhân tố tích cực thực hiện các phong trào, cuộc vận động, góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

Phụ nữ góp phần xây dựng đô thị văn minh
Góp sức trẻ xây dựng đô thị văn minh

Tình nguyện tham gia xây dựng đô thị văn minh là phong trào xuyên suốt được tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đẩy mạnh triển khai những năm qua, với hạt nhân là các hoạt động hưởng ứng Đề án “Ngày Chủ nhật xanh”.

Góp sức trẻ xây dựng đô thị văn minh
Return to top