ClockThứ Sáu, 16/08/2024 13:18

Lịch sử thiên tai ở Huế và kinh nghiệm phòng chống

TTH.VN - Thừa Thiên Huế có bờ biển dài 120 km, do vậy cũng chịu đựng những trận bão, nước dâng từ phía Biển Đông. Trong lịch sử, Huế cũng đã trải qua những trận bão lụt, những đợt hạn hán vô cùng lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của con người, các công trình kiến trúc, xây dựng và môi trường tự nhiên.

Hành động sớm ứng phó thiên taiChủ động ứng phó thiên tai từ sớmTrồng rừng ngập mặn ứng phó thiên tai

 Các đại biểu trình bày tại hội thảo

Nhận định này được đưa ra tại hội thảo “Diễn trình lịch sử về thiên tai tại Thừa Thiên Huế” do Hội Khoa học Lịch sử Thừa Thiên Huế tổ chức ngày 16/8, thu hút đông đảo các chuyên gia, nhà nghiên cứu tham gia, trao đổi.

Ngày nay, biến đổi khí hậu đã và đang tác động rất lớn đến sự phát triển kinh tế, xã hội của các quốc gia trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Việc nghiên cứu về diễn trình lịch sử về thiên tai ở Thừa Thiên Huế có nhằm tìm hiểu quy luật, biến động của thời tiết qua các giai đoạn; đồng thời hiểu rõ thêm những biện pháp phòng, chống, cứu hộ, cứu nạn, cứu trợ, khắc phục hậu quả lũ lụt của các các nhà nước, tổ chức xã hội, cộng đồng qua từng thời kỳ lịch sử. Từ đó, rút ra những kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp và kiến nghị thiết thực nhằm hạn chế thấp nhất những hậu quả của thiên tai gây nên ở tại địa phương.

Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà nghiên cứu trình bày những nghiên cứu, tham luận liên quan đến thiên tai, công tác phòng chống, những mô hình thích ứng… Ngoài ra là các vấn đề xoay quanh quy định cứu trợ, phòng chống lũ lụt qua một số hương ước của các làng trong tỉnh, kinh nghiệm lịch sử về cứu nạn, cứu trợ, phòng chống thiên tai từ trước đến nay.

N. MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ động ứng phó, khắc phục thiên tai

Là địa bàn rộng với đa dạng địa hình, dân cư đông nên để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và Nhân dân, TP. Huế triển khai phương án phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB&TKCN) theo từng cấp độ rủi ro đối với các vùng sạt lở núi, bờ sông, bờ biển đến tận thôn, tổ dân phố, hộ dân; đồng thời triển khai phương án cứu hộ, cứu trợ với phương châm không để người dân bị đói, rét sau lũ.

Chủ động ứng phó, khắc phục thiên tai
“Xây dựng” thêm nét văn minh cho đô thị Huế

Những ai sống, làm việc ở Huế sẽ cảm nhận sự sâu lắng, tử tế, lịch thiệp ở vùng đất này. Tôi cũng vậy, dù là những việc nhỏ nhưng Huế đã chăm bẵm, làm tươm tất để văn minh hơn, như việc xây dựng những nhà vệ sinh công cộng (NVSCC) sạch sẽ, hiện đại chẳng hạn.

“Xây dựng” thêm nét văn minh cho đô thị Huế

TIN MỚI

Return to top