ClockThứ Sáu, 30/06/2017 09:27

Like dạo

TTH - Mạng xã hội mang đến không ít điều thú vị khi chúng ta được chia sẻ một đường link ngồ ngộ, hoặc một kiến giải có lý về một vấn đề nào đó.

Facebook (FB) có rất nhiều trò, cộng với nhiều khả năng tương tác tùy vào nhu cầu và “độ chịu” của người sử dụng, nên dễ hiểu về sức lan tỏa của mạng xã hội này khi tính đến đầu tháng 2/2017, FB đã thu hút 1,86 tỷ thành viên, trong đó có tới 1,2 tỷ người dùng tích cực mỗi ngày và cho đến thời điểm này, con số này chắc chắn đã có sự thay đổi. Việt Nam hiện đang được đánh giá là quốc gia có người dùng ở vị trí thứ 3 khu vực Đông Nam Á (sau Indonesia 82 triệu người; Thái Lan 37 triệu người) với tổng số 35 triệu người dùng - bằng 1/3 dân số tại Việt Nam sở hữu tài khoản FB. Đây cũng mới là con số tính đến giữa tháng 3/2017.

Đã có nhiều ý kiến đánh giá, phân tích, nhận định về hoạt động của FB dưới nhiều góc độ khác nhau. Điều chúng tôi muốn chia sẻ ở đây chỉ là, khi người dùng trả lời câu hỏi “bạn đang nghĩ gì?” chắc chắn cũng đồng thời trả lời một câu hỏi ẩn khác rằng, bạn là ai. Điều đó có thể đọc được từ cách người sử dụng và người tương tác thể hiện điều gì, như thế nào đó trên tường FB với đủ mọi cung bậc của cảm xúc, cho dù đó đôi khi là một status dài, một caption, một hoặc vài ba bức ảnh hay những icon biểu tượng cảm xúc, thói quen hay sở thích nào đó. Ngay cả cách mà người ta tag người quen, bạn bè cũng là đồng thời chuyển tải một thông điệp về sự lựa chọn giữa các mối quan hệ.

Thực ra thì, trên bề mặt mênh mông của mạng xã hội vốn quá đỗi rộng lớn này, nếu biết cách, hoặc tùy sự quan tâm trong những chừng mực có thể, ta đôi khi gặp được rất nhiều điều dễ thương, những chia sẻ ân tình, những tương tác nhân văn với những cảnh đời, hoặc những cuộc đời dù bé mọn nào đó. Lắm khi thấy vui khi nhận ra bạn học cũ, người quen cũ đã quá lâu không có thông tin, và những mối quan hệ được xích gần lại. Xích gần ngay cả khi chúng ta chưa thật sự quen biết.

Mạng xã hội mang đến không ít điều thú vị khi chúng ta được chia sẻ một đường link ngồ ngộ, hoặc một kiến giải có lý về một vấn đề nào đó. Ngay cả khi chúng ta đột nhiên trông thấy một icon đầy cảm thán trên tường FB của bạn, nó vẫn làm ta bật cười vì sự ngộ nghĩnh tinh nghịch. Đôi khi ai đó làm chúng ta cười khi khoe khéo về điều mình có, chẳng hạn như một chiếc nhẫn rất đẹp trên bàn tay trắng trẻo nhưng caption lại là “yêu quá bàn tay bé bỏng nắm chặt tay bác” chẳng hạn. Nhưng cũng nói thật là đôi khi ta buộc phải bỏ qua việc cảm thấy phiền hà khi những hình ảnh cập nhật về tất tật những gì diễn ra trong ngày luôn được người mà ta kết bạn up lên tường FB, từ gặp ai đó, họp cái gì, ăn gì, đám tang của ai, tiệc cưới của nhà nào... Và nếu bạn chịu khó quan sát, bạn sẽ thấy hầu như các cuộc gặp gỡ của bạn hay của bất cứ những ai đó mà ta trông thấy đều có phần bị chi phối bởi các thợ ảnh smartphone đang chăm chút cho tường FB nhà mình.

Hôm rồi có người hỏi, sao những việc chẳng đâu vào đâu trên FB vẫn có người like nhỉ và câu trả lời đến ngay từ phía đối diện, ở người vừa thả điện thoại xuống bàn – like dạo đó anh!

Anh bạn ngồi bên nhân tiện nói luôn: giọng hát của cậu A thì chắc mọi người biết rồi. Hôm nọ tự nhiên hắn ngẫu hứng post lên FB một clip khoe giọng. Mọi người ngay lập tức nhấn nút like rầm rầm. Kết quả là hắn đặt lịch với một phòng thu để làm CD. Chuyến này là vợ con hao tiền rồi đây. Biết đâu lại... biếu không chạy!

Nghe ngùi ngẫm, nhưng câu "like dạo" làm tôi bật cười.

AN DI

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cuộc sống hẹp trong không gian rộng

Mạng xã hội mang đến cho ta nhiều thứ sau mỗi lần click chuột. Ví như đang có điều gì diễn ra trong cuộc sống chung và ngay cả cuộc sống riêng của mỗi người mà ai đó hoặc đau khổ, hoặc chia sẻ một cách hạnh phúc. Ít ra thì trong thế giới của những người mà ta kết bạn, hoặc bạn bè của chúng ta kết bạn, sẽ có nhiều thứ được cập nhật nếu ai đó thả một điều gì đó lên tường của không gian vừa bé nhỏ, vừa vô tận mà mình đã đăng ký.

Cuộc sống hẹp trong không gian rộng
Chiều lửng

Thiệt tình là mình cứ thấy mình cũng không đâu. Má nói hoài, dọn dẹp hàng rào thì mai mốt nó lên đẹp hơn, nhưng mình cứ lầm bầm trong bụng là con thích xanh.

Chiều lửng
Chúng ta đã gặp nhau chưa?

Nhưng chúng ta đã gặp nhau chưa thì nghe cũng hơi xa mù. Rồi như nhân tiện, chị kể về sức khỏe, về làn da và những nếp nhăn theo cách mà những người đàn bà thường chia sẻ.

Chúng ta đã gặp nhau chưa
Mùi cỏ

Bạn đã khi nào có nó chưa, cái mùi cỏ ngai ngái trong một chiều đang dần sẫm lại? Cái mùi ngai ngái thơm, và dùng dằng suốt cả một xuân thì...

Mùi cỏ
Khi ý thức là chưa đủ

Điều chỉnh khung thuế bảo vệ môi trường (BVMT) hiện nay từ 30.000 - 50.000 đồng/kg lên 40.000 - 200.000 đồng/kg là đề nghị của Bộ Tài chính.

Khi ý thức là chưa đủ
Return to top