ClockThứ Bảy, 01/04/2023 17:02

“Đồng vọng” Huế xưa

TTH - Sau triển lãm “Thời gian” vào năm 2020, họa sĩ Lê Văn Nhường tiếp tục ra mắt công chúng triển lãm “Đồng vọng” tại Trung tâm Nghệ thuật Điềm Phùng Thị - Bảo tàng Mỹ thuật Huế. Vẫn chất Huế đậm nét và sâu lắng trong từng tác phẩm, ẩn hiện trong đó còn là tình yêu, niềm tự hào của họa sĩ khi lưu giữ vẻ đẹp của di sản quê hương.

Họa sĩ Lê Văn Nhường kể chuyện về di sản văn hóa Huế qua tranhChất Huế trong tranh Lê Văn NhườngGiới thiệu 46 bức tranh của họa sĩ Lê Văn Nhường

leftcenterrightdel
 Tác phẩm “Vườn xưa Tôn Nữ 1”

Diễn ra từ ngày 23/3 đến 2/4, triển lãm “Đồng vọng” giới thiệu đến người xem 18 tác phẩm được họa sĩ Lê Văn Nhường sáng tác từ năm 2020 đến 2022. Các tác phẩm được vẽ bằng sơn dầu, vốn là chất liệu gắn bó với anh từ thuở học ở trường mỹ thuật.

Với triển lãm này, người xem có thể cảm nhận một Lê Văn Nhường rất Huế và tinh tế trong từng nét cọ. Mỗi bức tranh là một phong cảnh của Huế: khu vườn xưa, hình ảnh nàng Tôn Nữ, cảnh cửa vào di tích, ánh trăng soi chiếu ở lăng tẩm… Tất cả đều được tác giả tái hiện sinh động trong hội họa, giúp người xem có thể cảm nhận nét đẹp hoài cổ của văn hóa di sản.

Trong những seri tranh “Đồng vọng”, “Trăng”, “Dấu tích”, những hình ảnh quen thuộc: cổng lăng, cửu đỉnh, con ngựa đá, con nghê, voi, vân rồng… ở các lăng tẩm, một góc mái cung điện, những hoa văn, họa tiết, pháp lam được họa sĩ Lê Văn Nhường thể hiện trung thực và tỉ mỉ, công phu từng chi tiết. Không gian gần như được đơn giản hơn, gần gũi với người xem.

leftcenterrightdel
 Tác phẩm “Đồng vọng 5” 

Qua những tác phẩm này, di sản văn hóa Huế hiện lên đẹp, sang trọng và tinh tế. Không chỉ tôn vinh tay nghề trong nghệ thuật điêu khắc, kiến trúc của người xưa, mỗi bức tranh là cách họa sĩ lưu giữ vẻ đẹp của di sản. Chất Huế còn được tác giả thể hiện qua những đường nét mềm mại, những gam màu nhẹ nhàng, đầy hoài niệm. Đằng sau mỗi tác phẩm là một câu chuyện về văn hóa di sản.

Với hai bức tranh mang tên “Dấu tích”, họa sĩ Lê Văn Nhường đề cập sự tác động của thời gian, chiến tranh và con người in dấu lên di tích. Những vết đạn, sự sai lệch trong quá trình trùng tu trước đây, vấn nạn vẽ bậy lên di tích được họa sĩ thể hiện trung thực từ hình ảnh thật.

Điểm nhấn độc đáo là trong những bức tranh “Đồng vọng” vẽ tượng ở các lăng, họa sĩ Lê Văn Nhường đều đưa vào tranh hình ảnh của con bò, con mèo, con gà rừng, con tắc kè hay con chim sẻ như một sự cộng hưởng sinh động. Một không gian yên bình trong di tích, hình ảnh xưa cũ vẫn gắn với cuộc sống hiện đại là điều người xem có thể cảm nhận được, hoặc có thể liên tưởng, ngẫm nghĩ những ngụ ý đằng sau đó.

leftcenterrightdel

Tác phẩm “Dấu tích 3”

Ở chùm tranh “Vườn xưa Tôn Nữ”, khu vườn xưa hồn hậu quen thuộc của Huế được miêu tả tỉ mỉ qua bức bình phong, hoa lá quen thuộc trong vườn và cả hình ảnh nàng Tôn Nữ, gợi nhớ hình ảnh ngôi nhà Huế xưa với nề nếp gia phong.

Luôn tâm niệm tranh phải đẹp, mỗi tác phẩm đều được họa sĩ Lê Văn Nhường chăm chút tỉ mỉ. Những hình ảnh được đưa vào tranh đều được anh quan sát rất kỹ, sờ, chạm và sống cùng với nó để nuôi dưỡng cảm xúc. Anh còn nghiên cứu rất kỹ để vẽ gần như chính xác bởi theo anh, người xưa đã làm quá đẹp, vẽ thật mới thể hiện được cái đẹp của di sản. 

Với “Đồng vọng”, họa sĩ Lê Văn Nhường lưu giữ những giá trị di sản của vùng đất Cố đô, như một nhịp chậm để nhìn về Huế hôm qua, hôm nay và ngày mai. Mỗi tác phẩm được sáng tác chứa đựng sự đam mê, những cảm xúc lắng đọng, những trải nghiệm, cống hiến của chính tác giả. Đó cũng là minh chứng sinh động cho tình yêu đặc biệt với Huế.

leftcenterrightdel
Tác phẩm “Trăng 6” 

Họa sĩ Lê Văn Nhường chia sẻ, “Đồng vọng” là âm thanh xưa cũ vọng về hoặc cùng hướng về. Theo thời gian, những di sản này sẽ thay đổi, người con gái Huế cũng đang thay đổi. Tôi không phê phán sự thay đổi này vì đây là điều tất yếu. Qua hội họa, tôi muốn lưu giữ lại di sản và nét đằm thắm, dịu dàng, trầm tư mà kiêu sa, quý phái của Huế xưa.

Họa sĩ Lê Văn Nhường được biết đến với phong cách trừu tượng, biểu hiện qua các tác phẩm: Phù sa, Thời gian của tôi, Kết nối, Hội tụ, Mưa, Nắng gió Trường Sa và nhiều tác phẩm khác tham gia các triển lãm trong nước và quốc tế. Khác với trước đây, lần này, họa sĩ chọn phong cách tả thực nhằm diễn tả chân thật những hình ảnh, hình tượng xưa cũ của Huế. Thế nên, với phòng tranh này, người xem dễ đồng cảm và cảm nhận Huế theo cách của mình.

Bài, ảnh: MINH HIỀN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những ẩn hiện và thông điệp đời sống được đưa lên tranh

Sau thời gian trưng bày ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, những tác phẩm thắng giải cuộc thi UOB Painting of the year 2023 đã được ban tổ chức đưa đến Huế để công chúng thưởng lãm. Ở đó những tác phẩm như đưa người xem lạc lối những khoảnh khắc dịu dàng đan xen giữa những rối ren, mệt mỏi của đời sống hiện đại.

Những ẩn hiện và thông điệp đời sống được đưa lên tranh
“Không Không Kó Không” và tiếng nói tuổi trẻ

Triển lãm Mỹ thuật trẻ 2024 vừa diễn ra tại Trường đại học Nghệ thuật thu hút được rất nhiều sự chú ý của các họa sĩ trẻ và người yêu nghệ thuật với nhiều tác phẩm mới lạ. Giữa những tác phẩm đầy màu sắc, “Không Không Kó Không” của Hoàng Thanh Khiêm là một tác phẩm sắp đặt khá nổi bật, và càng đáng chú ý hơn nữa khi tác giả là một chàng trai trẻ sinh năm 2009.

“Không Không Kó Không” và tiếng nói tuổi trẻ
Đưa triển lãm di sản văn hóa Huế đến Điện Biên

Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế ngày 22/4 cho biết, trong khuôn khổ các hoạt động năm Du lịch quốc gia 2024 và Kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) diễn ra tại Điện Biên, đơn vị đã đưa triển lãm chuyên đề “Huế - Di sản văn hoá, điểm đến tiềm năng” giới thiệu đến với công chúng.

Đưa triển lãm di sản văn hóa Huế đến Điện Biên
Lan tỏa Văn hóa Việt Nam qua Triển lãm 'Không gian Văn hóa Việt' tại Mỹ

Những vật phẩm mang đậm nét văn hóa truyền thống Việt Nam như mô hình trống đồng, Khuê văn các, trang phục áo dài trên chất liệu lụa truyền thống, gốm Chu đậu, đồ sơn mài, mây tre... đã được Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ lựa chọn kỹ càng mang tới trưng bày tại triển lãm mang tên “Không gian Văn hoá Việt Nam”.

Lan tỏa Văn hóa Việt Nam qua Triển lãm Không gian Văn hóa Việt tại Mỹ
Return to top