Tác phẩm “Cầu ngói Thanh Toàn”
Triển lãm cá nhân “…Riêng ta bên đời” của Đỗ Văn Lân được trưng bày mới đây ở Viện Pháp tại Huế mang đến cho người xem cảm giác nhẹ nhàng, thư thái. Những bức tranh với màu sắc thanh nhã, dịu dàng với hoa lá, dung dị với khung cảnh đồng quê, một chút bí ẩn khi thể hiện vẻ đẹp mong manh của thiếu nữ khiến người xem thấy thú vị. Có cả tác phẩm sắp đặt mang tính thời sự như là một liệu pháp để nhắc khéo mọi người trong cuộc rượt đuổi giữa chính và tà, hay là sự đồng cảm - sẻ chia giữa người với người, đôi lúc là sự vọng về của giai điệu tuổi thơ, gia đình qua tác phẩm tượng tròn, phù điêu.
Giới thiệu đến người xem 32 tác phẩm thuộc nhiều loại hình nghệ thuật, từ điêu khắc, sắp đặt, phù điêu đến tranh giá vẽ, đồ họa, triển lãm cá nhân đầu tiên này đánh dấu sự trưởng thành của Đỗ Văn Lân trong nghệ thuật. Nhiều tác phẩm là những thể nghiệm về phương thức thể hiện và chất liệu của tác giả trong thời gian qua; trong đó, có cả tác phẩm điêu khắc được anh sáng tạo từ khi còn là sinh viên.
Tác phẩm “Hoa quỳnh”
Tốt nghiệp thủ khoa Trường đại học Nghệ thuật – Đại học Huế, chuyên ngành điêu khắc nhưng Đỗ Văn Lân không chỉ tạo ấn tượng với công chúng bằng tác phẩm điêu khắc mà cả tranh in khắc gỗ trên giấy, acrylic trên toan. Đó là những bức tranh về phong cảnh và cuộc sống thường nhật của người dân, như một phiên chợ sớm, vẻ đẹp của cầu ngói Thanh Toàn, cánh đồng lúa chín hay đơn thuần là vẻ đẹp tinh khiết của các loài hoa. Mạnh bạo hơn, tác giả giới thiệu đến mọi người vẻ đẹp của cơ thể phái nữ qua những bức tranh nude đầy lãng mạn mà không hề dung tục…
Tranh khắc gỗ của Đỗ Văn Lân được yêu thích bởi vẻ mộc mạc, dung dị, gần gũi với người xem, mang đậm hơi thở, tâm hồn của người Việt. Chúng ấn tượng còn bởi anh biết kết hợp lợi thế giữa điêu khắc với kỹ thuật đồ họa. Đỗ Văn Lân chia sẻ: “Với quan niệm nghệ thuật mang cái đẹp đến với mọi người, tôi sáng tác nhiều tác phẩm về hoa, phong cảnh để làm đẹp cho không gian sống, cũng là đáp ứng thị hiếu của người thưởng ngoạn. Những bức tranh mang tính tư tưởng của tôi cũng không lên gân, khó hiểu, mà dễ cảm, dễ gần với công chúng”.
Nhà điêu khắc – họa sĩ Đỗ Văn Lân
Đề cập đến cuộc chiến chống tham nhũng đang nhức nhối, Đỗ Văn Lân lấy hình ảnh cái lò, que củi quen thuộc sắp đặt thành tác phẩm “Chiếc lò”, như gửi gắm thông điệp cuộc chiến tham nhũng là những cái lò đang nóng. Anh cũng sáng tác nhiều về thiên nhiên, môi trường. Trong tác phẩm “Mẹ thiên nhiên”, hình ảnh người mẹ đang thai nghén đứa con là biểu trưng của Trái đất đang chở che, bảo vệ cả nhân loại. Vậy thì, mỗi người hãy chung tay góp phần bảo vệ mảnh đất này, giữ cho môi trường thật xanh, sạch, đẹp. Bảo vệ “người” đang ngày đêm che chở chúng ta, chính là tự bảo vệ mình.
Mỗi khi có ý tưởng, Đỗ Văn Lân vẫn dành nhiều thời gian cho điêu khắc. Từ khi còn là sinh viên, những bài tập của anh đã được hội đồng nghệ thuật của Trường đại học Nghệ thuật đánh giá cao trong cách sử dụng ngôn ngữ cách điệu, cô đọng để chuyển tải ý tưởng, thể hiện cảm xúc. Trong tác phẩm “Sẻ chia”, đôi bàn tay đang bóc hạt là biểu trưng cho sự san sẻ với cộng đồng, hay hình ảnh người phụ nữ dịu dàng trong “Suối nguồn” lại là tình cảm đong đầy của một gia đình hạnh phúc viên mãn.
Nhà điêu khắc – họa sĩ trẻ Đỗ Văn Lân vẫn đang tiếp tục khám phá, tìm tòi thể hiện nhiều chủ đề bằng các chất liệu khác nhau. Với mỗi chất liệu, anh đều dành thời gian thể nghiệm, trau chuốt. Niềm vui là nhiều tác phẩm của Đỗ Văn Lân được các nhà sưu tập chú ý, điều đó là nguồn động lực giúp anh nuôi dưỡng niềm đam mê sáng tạo nghệ thuật.
Bài, ảnh: MINH HIỀN