ClockChủ Nhật, 10/02/2013 11:02

Năm Tỵ xem Đặng Mậu Tựu vẽ rắn

TTH - Nhiều họa sĩ bày tỏ, trong 12 con giáp, rắn là con vật khó vẽ. Dẫu thế, năm quý tỵ này, họa sĩ Đặng Mậu Tựu vẫn trình làng chùm tranh rắn đa sắc màu. 13 Tác phẩm là 13 câu chuyện từ cổ chí kim mà qua đó, tác giả gửi gắm đến người xem nhiều thông điệp về cuộc sống.

Đã thành thông lệ gần 10 năm nay, phòng tranh Con Giáp tại Art gallery Sông Như (14 kiệt 7 Nguyễn Công Trứ) lại mở cửa đón khách mỗi dịp xuân về. Riêng năm nay, phòng tranh chỉ giới thiệu chùm tác phẩm vẽ về rắn của họa sĩ Đặng Mậu Tựu. Với các tác phẩm ấn tượng, như: Rồng rắn lên mây, Nghi án Lệ Chi Viên, Nỗi buồn Adam khi trở lại Eden, Vũ điệu rắn, Con rắn vuông, Xiếc rắn..., họa sĩ Đặng Mậu Tựu đã kể lại cho người xem những câu chuyện khác nhau có sự góp mặt của loài rắn.

 

Trong 12 con giáp, rắn là con vật “thách đố” người họa sĩ bậc nhất, vì tạo hình của nó rất khó để có tranh đẹp. Không chỉ dám “đương đầu vượt khó” vẽ tranh rắn, họa sĩ Đặng Mậu Tựu còn tạo nên những bức tranh rắn độc đáo dưới mắt nhìn hội họa của riêng ông.

 
 
Xem tranh rắn của Đặng Mậu Tựu, người xem dễ dàng nhận ra bóng dáng người phụ nữ trong mỗi tác phẩm, có khi mang khuôn mặt và những đường nét trên cơ thể. Đó dường như là khởi nguồn cho cảm hứng của ông về con vật có vẻ đáng sợ ở ngoài đời và “khó trị” trong hội họa.
 
Lấy tích từ vụ án Lệ Chi Viên trong lịch sử, con rắn trong tác phẩm Nghi án Lệ Chi Viên hiện lên với màu xanh đầy vẻ lạnh lùng. Giai thoại con rắn hóa thân thành Nguyễn Thị Lộ hại Nguyễn Trãi bị tru di tam tộc được Đặng Mậu Tựu thể hiện qua hình ảnh con rắn cuộn quanh chiếc mũ quan của Nguyễn Trãi. Với hình ảnh Adam buồn bã ôm chiếc bình nhốt con rắn, trong Nỗi buồn Adam khi trở lại Eden, tác giả kể lại câu chuyện về con rắn từ tích Adam và Eva xuống trần vì con rắn xúi ăn phải quả cấm. Từ độ rời Eden, lúc về chiều, vợ chồng Adam cố về Eden lần nữa. Nhưng chỉ có Adam vượt qua sức nặng của tuổi già để đến nơi cần đến nhưng rồi chỉ thấy rắn bị nhốt trong bình và bóng hình Eva hiện trên cây cấm. 
 

Chùm tranh rắn của họa sĩ Đặng Mậu Tựu

 
Rắn có khi được Đặng Mậu Tựu dùng để biểu trưng cho kẻ ác. Hợp quần là tác phẩm đề cập đến vấn đề nóng bỏng hiện nay: Biển Đông. Dù con rắn có hung hãn đến mức nào nhưng với sự bất khuất, đoàn kết hợp sức của nhiều con cá, con rắn sẽ phải khuất phục. Và dẫu biểu trưng cho cái ác, con rắn vẫn có lòng hướng thiện. Trong Thoát xác là hình ảnh con rắn tu để được hóa thân thành người. 
 
Người xem cũng được đọc lại chuyện cười dân gian Con rắn vuông trong tác phẩm cùng tên. Với sắc đỏ chủ đạo, con rắn vuông trong tranh hiện lên đầy ngộ nghĩnh và dí dỏm. Trò chơi dân gian rồng rắn lên mây cũng được Đặng Mậu Tựu thể hiện bằng những nét vẽ đơn giản, dễ thương. Tác giả cũng đề cập đến sự chuyển giao giữa năm cũ và năm mới qua tác phẩm Rồng bàn giao nhiệm vụ cho rắn.

Theo họa sĩ Đặng Mậu Tựu, nếu chỉ đơn thuần tả thực con rắn thì dễ nhưng làm sao dẫn dắt người xem đi từ chuyện cổ tới kim qua hình ảnh con rắn thì không đơn giản. Những bức tranh rắn này cũng là sự sẻ chia về ưu tư trong cuộc đời mà ông muốn gửi đến người xem.

Trang Hiền
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Những người bạn” tụ hội về Huế

Họ dù ở nhiều thế hệ, sống ở nhiều vùng miền khác nhau nhưng có chung niềm đam mê với hội họa để rồi còn hẹn hò về Huế triển lãm. Với họ, Huế là vùng đất để lại rất nhiều kỷ niệm không chỉ trong sáng tác mà còn ở tình bằng hữu, tình của những người nghệ sĩ với nhau.

“Những người bạn” tụ hội về Huế
Hồn phố trong Khanh

Phố trong nét cọ của họa sĩ Hoàng Đăng Khanh như đưa người xem đắm chìm theo nhiều cảm xúc khác nhau: bình yên, lãng mạn, liêu xiêu, xa lạ, đâu đó là chơi vơi, cô đơn. Bao nhiêu năm theo đuổi đề tài phố, người họa sĩ xứ Huế này vẫn không hề mệt mỏi. Bởi với anh, chính những góc phố ấy đã nuôi dưỡng không chỉ tâm hồn mà còn cho anh những kỷ niệm vui buồn lẫn lộn.

Hồn phố trong Khanh
Hình tượng rồng qua nét cọ vẽ

Phòng tranh con giáp do Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế và họa sĩ Đặng Mậu Tựu thực hiện đã đem đến cho công chúng yêu nghệ thuật những góc nhìn thú vị về rồng - loài linh vật trong truyền thuyết.

Hình tượng rồng qua nét cọ vẽ
Ngắm di sản từ “Vọng Huế”

Hơn 20 tác phẩm hội họa vẽ về đề tài di sản Huế vừa được họa sĩ Lê Hữu Long giới thiệu đến công chúng tại triển lãm có tên “Vọng Huế”, khai mạc chiều 10/1 tại Tạp chí Sông Hương (9 Phạm Hồng Thái, TP. Huế).

Ngắm di sản từ “Vọng Huế”
Gần 100 tác phẩm tham gia triển lãm mỹ thuật sinh viên

Sáng 9/1, Hội sinh viên Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế phối hợp với Đoàn thanh niên trường tổ chức triển lãm mỹ thuật sinh viên năm 2024 chào mừng kỷ niệm 74 năm ngày truyền thống học sinh, sinh viên và Hội sinh viên Việt Nam (9/1/1950 - 9/1/2024).

Gần 100 tác phẩm tham gia triển lãm mỹ thuật sinh viên

TIN MỚI

Return to top