ClockThứ Hai, 26/06/2023 19:02

Đánh giá vai trò, giá trị lịch sử của đình làng Trung Kiền

TTH.VN - Chiều 26/6, UBND huyện Phú Lộc phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức tọa đàm về “Lịch sử, sự kiện diễn ra tại đình làng Trung Kiền, xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc” nhằm đánh giá vai trò, vị trí và giá trị khoa học, lịch sử của đình làng Trung Kiền, làm cơ sở cho việc lập hồ sơ đề nghị xếp hạng di tích.

Đình làng Dương Phẩm thành phế tíchĐình Nguyệt Biều đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sửTrùng tu, bảo tồn các di tích đình làng

leftcenterrightdel
Các đại biểu từ Ban Điều hành làng Trung Kiền trao đổi tại toạ đàm

Tham dự toạ đàm có các nhân chứng lịch sử, nguyên là cán bộ lãnh đạo qua các thời kỳ và những người trực tiếp tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu gắn bó với đình làng Trung Kiền.

Theo thông tin từ các đại biểu, trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, đình Làng Trung Kiền là nơi diễn ra nhiều sự kiện lớn của tỉnh và huyện, với tinh thần trung kiên, ý chí kiên cường bất khuất chống giặc ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc của quân và dân. Đình làng Trung Kiền cũng là nơi thờ cúng các bậc tiền bối đã có công khai canh, lập ấp, tạo lập cuộc sống cho các họ tộc an cư lập nghiệp.

Ông Nguyễn Hải Đăng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, việc nghiên cứu, lập hồ sơ đề nghị xếp hạng di tích lịch sử đối với đình làng Trung Kiền là việc làm cấp thiết. Đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao chỉ đạo Bảo tàng Lịch sử tỉnh tiến hành nghiên cứu, lập hồ sơ di tích về đình làng Trung Kiền, trình các cơ quan chức năng xem xét và đề nghị UBND tỉnh công nhận đình làng Trung Kiền là di tích lịch sử (lưu niệm sự kiện) cấp tỉnh. Phó Chủ tịch UBND huyện yêu cầu Đảng ủy, UBND xã Lộc Tiến phối hợp chặt chẽ với Phòng Văn hóa và Thông tin và các ban ngành liên quan sớm tham mưu UBND huyện đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các thủ tục và phân định ranh giới đất đai…

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu trao đổi, thảo luận để làm rõ các vấn đề liên quan đến nhân vật, sự kiện lịch sử diễn ra tại đình Trung Kiền; Giá trị khoa học, lịch sử đình làng Trung Kiền trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và chống đế quốc Mỹ của quân và dân ta; đề nghị xếp hạng di tích với tên gọi: Di tích lịch sử đình Trung Kiền, xã Lộc Tiến.

Tin, ảnh: PHÚC HIẾU
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huế nên bảo vệ những di chỉ văn hóa - lịch sử

Là chốn Kinh đô của Triều Nguyễn, Huế mang trong mình rất nhiều di chỉ văn hóa - lịch sử quý, mà chính quyền và Nhân dân Huế không thể không quan tâm giữ gìn, bảo vệ và khai thác mọi lợi thế trong công cuộc xây dựng và phát triển thành phố Huế thành trung tâm văn hóa nổi tiếng của cả nước.

Huế nên bảo vệ những di chỉ văn hóa - lịch sử
Dạy học nội khóa tại di tích lịch sử

Thực hiện Nghị quyết số 29 – NQ/TW “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”, phát triển phẩm chất, năng lực của người học, Trường THPT Hai Bà Trưng đã xây dựng mô hình “Trường học gắn với cuộc sống”, với việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tham quan trải nghiệm và dạy học nội khóa tại thực địa.

Dạy học nội khóa tại di tích lịch sử
Làm rõ quá trình giao lưu tiếp xúc văn hóa Pháp - Việt trong phong trào Duy Tân

Nhiều vấn đề liên quan đến các lĩnh vực như kinh tế, lịch sử, văn hóa, dân tộc học, khảo cổ học, ngôn ngữ học... trong Phong trào Duy Tân đã được các chuyên gia bàn luận, trao đổi tại hội thảo quốc tế “Quá trình Duy Tân tại Huế và Trung bộ trong thời kỳ Pháp thuộc” diễn ra tại TP. Huế ngày 19/12.

Làm rõ quá trình giao lưu tiếp xúc văn hóa Pháp - Việt trong phong trào Duy Tân
Return to top