ClockThứ Năm, 15/08/2024 13:02

“Dấu ấn Phật giáo trên cổ ngoạn”

TTH.VN - Hưởng ứng Festival mùa thu Huế 2024 và nhân Lễ Vu lan năm Giáp Thìn, Bảo tàng Đồ sứ kí kiểu thời Nguyễn tại số 114 đường Mai Thúc Loan, TP. Huế tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Dấu ấn Phật giáo trên cổ ngoạn” vào sáng 15/8.
Rất đông du khách đến xem, tìm hiểu các hiện vật/cổ vật tại trưng bày

Trưng bày giới thiệu gần 200 hiện vật, cổ vật về phật giáo, đồ gốm sứ đã được xác định có niên đại từ thế kỷ 7 đến thế kỷ 19 của Nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn, nhà sưu tầm Nguyễn Hữu Hoàng (đến từ Huế) và Lâm Dũ Xênh (đến từ Quảng Ngãi). Các hiện vật là các tượng phật, tượng các vị bồ tát; pháp khí (đồ thờ cúng phật giáo) với nhiều chất liệu quý như ngọc, ngà, bạc, đồng, gỗ trầm hương, đá… được chế tác tinh xảo dưới bàn tay tài hoa của các nghệ nhân xưa. Các tượng phật có xuất xứ từ Thái Lan, Campuchia, Trung Quốc, Nhật Bản, Việt Nam…

Theo Nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn, hiện nay, trong các Bảo tàng của Việt Nam và trong các bộ sưu tập của tư nhân đang lưu giữ hàng ngàn cổ vật, mang dấu ấn phật giáo đến từ nhiều nền văn minh lớn trên thế giới. Hầu hết các di vật và cổ vật thuộc nhiều nền văn hoá này luôn được các nhà nghiên cứu, các nhà sưu tập trong nước và thế giới quan tâm và đánh giá cao. “Tổ chức trưng bày chuyên đề “Dấu ấn Phật giáo trên cổ ngoạn” nhằm giới thiệu đến khách tham quan một phần trong kho tàng di sản văn hóa Phật giáo của Việt Nam và các nước, tạo điều kiện cho du khách tiếp cận với các cổ vật, góp phần làm nổi bật bức tranh sinh động, đa màu sắc của di sản văn hóa phật giáo của dân tộc, từ đó có ý thức tốt hơn trong việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phật giáo”, Nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn bày tỏ.

“Dấu ấn Phật giáo trên cổ ngoạn” sẽ là địa chỉ không thể bỏ qua đối với những nhà nghiên cứu văn hóa, cổ vật, những bạn trẻ muốn hiểu thêm về lịch sử, sự phong phú của di sản và về phật giáo gắn liền với đời sống văn hóa của Việt Nam từ xưa đến nay.

Trưng bày mở cửa đến ngày 15/3/2025.

Tin, ảnh: LIÊN MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm cơ hội quảng bá thương hiệu sản phẩm

Hội chợ thương mại Festival Huế năm 2024 sẽ được Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế ( gọi là Trung tâm) phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công thương tổ chức từ ngày 16/9/2024 đến ngày 22/9/2024.

Thêm cơ hội quảng bá thương hiệu sản phẩm
Sôi động giải chạy bộ Huasen Jogging 2024 - “Nâng cao sức khỏe - Nâng tầm doanh nghiệp”

Sáng 30/6, tại Nghinh Lương Đình, TP. Huế, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hoạt động chạy bộ Huasen Jogging 2024 với chủ đề “Nâng cao sức khỏe - Nâng tầm doanh nghiệp”. Hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động Ngày hội Thể thao vì sức khỏe cộng đồng “Hue Sport Festival 2024”.

Sôi động giải chạy bộ Huasen Jogging 2024 - “Nâng cao sức khỏe - Nâng tầm doanh nghiệp”
Chờ cổ vật “tụ hội” ở Huế

Ngày 22/6 này, hơn 150 hiện vật thuộc các bộ sưu tập của 29 nhà sưu tầm cổ vật Bắc – Trung – Nam sẽ tụ hội về Triển lãm “Cổ vật hội tụ” diễn ra tại điện Kiến Trung (Đại Nội Huế).

Chờ cổ vật “tụ hội” ở Huế
Những cống hiến thầm lặng

Suốt 6 ngày đêm diễn ra Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế Huế 2024, lực lượng làm nhiệm vụ, đội ngũ kỹ thuật, công nhân thi công của các đơn vị đã có những đóng góp thầm lặng để góp phần làm nên thành công cho các chương trình.

Những cống hiến thầm lặng
Được gặp thần tượng

Lễ hội Bia phải đến 16 giờ 30 phút mới diễn ra, nhưng từ đầu giờ chiều, mấy bạn sinh viên gần chỗ tôi ở đã “lên đồ” để chuẩn bị đi gặp thần tượng. Các em bảo: “Đi sớm lựa chỗ để gặp ca sĩ Hiếu Thứ Hai”.

Được gặp thần tượng

TIN MỚI

xem thần số học miễn phí
Return to top