ClockThứ Ba, 15/11/2022 19:58

Hủy đấu giá ấn vàng “Hoàng đế chi bảo”

TTH.VN - Sau khi đạt thỏa thuận với Việt Nam, tối 15/11, hãng đấu giá Millon đã chính thức ra thông báo hủy đấu giá ấn vàng “Hoàng đế chi bảo”

Thống nhất việc chuyển giao ấn vàng “Hoàng đế chi bảo”cho phía Việt NamĐề nghị cho phép xã hội hóa để hồi hương ấn “Hoàng đế chi bảo”Huy động mọi nguồn lực để hồi hương ấn vàng "Hoàng đế chi bảo" về nước sớm nhấtHãng đấu giá ở Pháp dời ngày đấu giá kim ấn “Hoàng đế chi bảo” của triều Nguyễn

Ấn “Hoàng đế chi bảo” 

Tối 15/11, theo giờ Việt Nam, trang web hãng đấu giá Millon (Paris, Pháp) đăng tải thông tin thông báo phiên đấu giá công khai ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” dự kiến diễn ra ngày 18/11 sẽ chính thức bị hủy.

Lý do được hãng này đưa ra là đã đạt một thỏa thuận riêng với Nhà nước Việt Nam và những người thừa kế của hoàng đế Bảo Đại để “hồi hương” ấn trở về Việt Nam.

Trước đó một ngày, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phát thông tin về việc đàm phán bước đầu thành công tốt đẹp với hãng đấu giá Millon về việc hồi hương ấn vàng về Việt Nam theo quy định pháp luật của hai quốc gia.

TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh rất vui mừng về thông tin trên. Theo ông Hải “cuộc thương lượng để đi đến thống nhất và đạt được thỏa thuận như trên không hề đơn giản”. Ông cũng hy vọng, các thủ tục còn lại sẽ được giải quyết êm đẹp để ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” sớm trở về Việt Nam.

Ấn “Hoàng đế chi bảo” từng được hãng đấu giá Millon rao bán đấu giá với mức giá khởi điểm từ 2 đến 3 triệu Euro (khoảng 49-73 tỷ đồng). Thời gian đấu giá ban đầu được thông báo là ngày 31/10, sau đó lại dời đến 10/11 và tiếp đó dời đến 18/11 trước khi thông báo chính thức hủy bỏ đấu giá vào ngày 15/11.

Thông tin hủy đấu giá ấn “Hoàng đế chi bảo” được hãng đấu giá Millon đăng tải trên trang web

Theo thông tin mà hãng đấu giá từng công bố, quai ấn đúc hình một con rồng uốn khúc, đầu ngẩng cao, mắt nhìn về phía trước, tư thế vững vàng; trán rồng có khắc chữ 王 (vương: vua), vây lưng và đuôi rồng dựng đứng, vây đuôi uốn cong về phía trước, bốn chân rồng đúc rõ năm móng.

Mặt trên của ấn, ở hai bên quai ấn, có khắc chìm hai dòng chữ 明命肆年貳月初肆日吉時 鑄造. Tạm dịch: Minh Mạng tứ niên nhị nguyệt sơ tứ nhật cát thời chú tạo (đúc vào giờ tốt ngày mồng 4 tháng 2 năm Minh Mạng thứ 4) và 拾成黃金重貳佰捌拾兩玖錢貳分. Tạm dịch: Thập thành hoàng kim trọng nhị bách thập lạng cửu tiền nhị phân (làm bằng vàng, nặng 280 lạng 9 chỉ 2 phân). Mặt dưới của ấn khắc nổi bốn chữ triện 皇帝之寶. Tạm dịch:  Hoàng đế chi bảo (báu vật của hoàng đế).

Ông Phan Thanh Hải cho hay, đây không chỉ là chiếc ấn vàng lớn nhất, đẹp nhất của triều Nguyễn mà còn là một cổ vật mang những giá trị đặc biệt về văn hóa, lịch sử của Việt Nam trong giai đoạn cận – hiện đại.

Ấn “Hoàng đế chi bảo” do vua Minh Mạng đúc năm 1823 bằng vàng mười tuổi, nặng 10,78kg với chức năng đặc biệt quan trọng gắn liền với các hoạt động công quyền, chính sự của triều Nguyễn.  

N. Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Cánh cửa nổi” trong phim Titanic được bán với giá kinh ngạc 718.750 USD

Tại cuộc đấu giá Treasures From Planet Hollywood vừa được tổ chức tại Mỹ, nhà đấu giá Heritage cho biết “cánh cửa nổi” mà nhân vật Rose và Jack bám vào trong những cảnh cuối của bộ phim “bom tấn” Titanic năm 1997 đã được bán với mức giá đắt đỏ 718.750 USD, trở thành món đồ cao giá nhất trong sự kiện quy tụ hơn 5.500 nhà đấu giá từ khắp nơi trên thế giới.

“Cánh cửa nổi” trong phim Titanic được bán với giá kinh ngạc 718 750 USD
Kim ấn Hoàng đế chi bảo

Đây là những hình ảnh do tác giả Nguyễn Phúc Bảo Minh ghi lại trong một lần cùng đoàn công tác của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế thăm Bảo tàng Hoàng gia Nam Hồng (Từ Sơn, Bắc Ninh) - nơi doanh nhân Nguyễn Thế Hồng trưng bày kim ấn “Hoàng đế chi bảo”.

Kim ấn Hoàng đế chi bảo
Nhà nước không bàn, có mục tiêu hẳn hoi

Chúng ta khó hình dung một biển số xe ô tô có giá đấu lên đến hàng chục tỷ đồng. Cuộc đấu giá biển số đầu năm 2024 được công bố người trúng biển số 88A - 666.66 có giá 29,43 tỷ đồng. Phiên đấu giá một biển số hồi tháng 9 năm ngoái có giá còn “kinh” hơn - hơn 32 tỷ đồng.

Nhà nước không bàn, có mục tiêu hẳn hoi
Khánh thành nhà chờ du khách và trạm cấp nước tại các di tích

Ngày 15/8, tại lăng vua Gia Long, UBND TP. Huế phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức khánh thành nhà chờ du khách và trạm cấp nước tại 3 địa điểm: Lăng vua Gia Long, lăng vua Minh Mạng và lăng vua Đồng Khánh. Đây là nhà chờ và trạm cấp nước thuộc Dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” do WWF - Na Uy (thông qua WWF - Việt Nam) tài trợ.

Khánh thành nhà chờ du khách và trạm cấp nước tại các di tích

TIN MỚI

Return to top