ClockChủ Nhật, 04/02/2024 17:25

Khám phá di sản Huế bằng xe đạp thông minh

TTH.VN - Ngày 4/2, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế tổ chức khai trương tuyến du lịch xanh, thân thiện môi trường tại khu vực lăng vua Gia Long (xã Hương Thọ, TP. Huế).
Khai trương tuyến du lịch xanh, thân thiện môi trường tại khu vực lăng Vua Gia Long 

Sản phẩm du lịch thân thiện

Triển khai tuyến du lịch xanh, thân thiện môi trường ở khu vực lăng Vua Gia Long nhằm góp phần nâng cao chất lượng phục vụ du khách, tăng thêm các sản phẩm dịch vụ du lịch, tạo điểm nhấn và sự tiện lợi trong hành trình tham quan tại khu di tích này.

Phó Giám đốc Trung tâm BTDTCĐ Huế Lê Công Sơn thông tin, trong thời gian đầu, Trung tâm sẽ triển khai đầu tư xe, sử dụng nguồn nhân lực tại chỗ sẵn có, phát hành các loại vé khác nhau nhằm đa dạng hóa và đáp ứng nhu cầu lựa chọn dịch vụ cho du khách. Trong đó, dự kiến có 3 xe ô tô điện, loại 11 chỗ; 23 xe đạp điện và 50 chiếc xe đạp.

 23 xe đạp điện và 50 xe đạp được đưa vào phục vụ du khách 

Việc triển khai tuyến du lịch tại khu vực Lăng vua Gia Long hướng đến thực hiện cam kết hành động của Việt Nam tại hội nghị COP26 về giảm thiểu khí thải, loại bỏ việc sản xuất điện bằng than vào năm 2040 và chấm dứt nạn phá rừng năm 2030. Sử dụng xe điện cũng sẽ giúp bù đắp được khoảng 32kg khí thải CO2 và 40 cây xanh hàng năm.

Có tên gọi khác là Thiên Thọ Lăng, lăng vua Gia Long được xây dựng trong 6 năm (1814-1820) gồm nhiều lăng tẩm trong hoàng quyến vua Gia Long. Tổng thể lăng nằm trong một vùng núi hoang sơ, sơn thủy hữu tình với rất nhiều công trình kiến trúc di tích văn hóa và tâm linh rất có giá trị nằm xen lẫn vào không gian cảnh quan rộng lớn với núi non trùng điệp hùng vĩ, lồng trong khung cảnh ruộng đồng và cây xanh bạt ngàn soi bóng xuống mặt nước tạo nên một hệ sinh thái cảnh quan rất thơ mộng, thanh bình hiếm nơi nào có được. 

Toàn bộ quần thể lăng gồm 42 ngọn núi, đồi lớn, nhỏ, trước lăng nổi bật là núi Đại Thiên Thọ nằm án ngữ, sau có 7 ngọn núi làm hậu chẩm. Đây là điểm tham quan hấp dẫn về cảnh quan sinh thái, văn hoá và tâm linh.

Đạp xe tận hưởng không khí trong lành, cảnh sắc tuyệt đẹp của quần thể lăng Gia Long 

Theo chị Hoài Thanh, du khách Hà Nội,  khám phá di sản sẽ có nhiều cách, nhưng đi xe đạp khám phá di sản lại có một nét riêng với những cảm nhận khó quên. “Xe đạp vừa là phương tiện hữu dụng để trải nghiệm, vừa thân thiện với môi trường. Đạp xe còn được tận hưởng không khí trong lành, ngắm nhìn di sản, cảnh sắc tuyệt đẹp, vì vậy, tuyến du lịch này hứa hẹn sẽ là một điểm đến hấp dẫn với du khách”, chị Thanh hào hứng.

Thành phố du lịch Xanh

Theo khuyến nghị của UNESCO, đối với các khu di sản phải hạn chế tối đa các tác động bất lợi như độ rung, khói bụi, tiếng ồn… vì vậy, việc triển khai các dịch vụ du lịch xanh sẽ góp phần bảo vệ di sản, đưa hình ảnh của di sản trở nên thân thiện hơn và giúp du khách trải nghiệm tốt hơn.

Giám đốc Trung tâm BTDTCĐ Huế Hoàng Việt Trung cho biết, vừa qua, công ty TNHH SMC và GBIKE (Hàn Quốc) đã tiến hành bàn giao phương tiện di chuyển thông minh thí điểm giao thông xanh trong khu vực di sản Hoàng cung Huế. Lần này, 23 xe đạp điện tại điểm di sản lăng Gia Long do công ty VPM (Hàn Quốc) tặng Trung tâm với mục tiêu hưởng ứng phong trào đưa Huế trở thành Thành phố xe đạp đầu tiên của Việt Nam. Ngoài ra, đơn vị còn nhận được sự hỗ trợ, đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị trong tài trợ xe đạp, xe điện, cây xanh… “Chúng tôi rất trân quý những tấm lòng của cá nhân, tổ chức đồng hành cùng di sản. Hy vọng từ điểm di tích lăng Gia Long, trong thời gian tới, sẽ lan toả đến các điểm di sản khác, để đưa Huế trở thành thành phố xe đạp xanh, thân thiện môi trường”, ông Trung nói.

 Tuyến du lịch xanh hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn với du khách

Theo ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch, hiện ngành Du lịch cùng các đơn vị liên quan đang nỗ lực đa dạng hoá các sản phẩm, trong đó có phương tiện vận chuyển du khách. Đặc biệt là các phương tiện xanh, thân thiện với môi trường.

Ngoài việc theo định hướng chung của tỉnh xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn di sản văn hoá, ngành du lịch cũng có các chương trình để hưởng ứng, trong đó, khuyến khích và vận động các doanh nghiệp du lịch có các sản phẩm gắn với thương hiệu xanh của địa phương.

Mới đây, ngành du lịch đã phối hợp tổ chức WWF để có kế hoạch giảm rác thải nhựa, đồng thời tổ chức những tour du lịch xanh, sử dụng phương tiện xe điện, xích lô, xe đạp, xe đạp điện để du khách trải nghiệm, khám phá các điểm tham quan cũng như các điểm đến trên địa bàn thành phố và vùng phụ cận.

“Trong thời gian tới, tỉnh, ngành du lịch cũng như các đơn vị sẽ nỗ lực phát triển xây dựng thêm sản phẩm mới gắn với phát triển xanh, bền vững. Đồng thời quảng bá thêm cho danh hiệu “Huế - thành phố Du lịch Xanh Asian” mới được cộng đồng Asian vinh danh”, ông Phúc nói.

LIÊN MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa triển lãm di sản văn hóa Huế đến Điện Biên

Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế ngày 22/4 cho biết, trong khuôn khổ các hoạt động năm Du lịch quốc gia 2024 và Kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) diễn ra tại Điện Biên, đơn vị đã đưa triển lãm chuyên đề “Huế - Di sản văn hoá, điểm đến tiềm năng” giới thiệu đến với công chúng.

Đưa triển lãm di sản văn hóa Huế đến Điện Biên
Bàn giao, đưa vào vận hành 20 xe đạp điện GCOO tại lăng Gia Long

Ngày 15/4, Công ty TNHH Gbike (Viet PM) phối hợp cùng Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế thực hiện Lễ bàn giao và đưa vào vận hành 20 xe đạp điện GCOO tại Lăng Gia Long. Đồng thời, chuyển giao công nghệ, cung cấp các dịch vụ phụ trợ như ứng dụng công nghệ chia sẻ xe đạp GCOO, sạc điện và bảo trì xe đạp điện.

Bàn giao, đưa vào vận hành 20 xe đạp điện GCOO tại lăng Gia Long
Tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững

Lần thứ 3 liên tiếp TP. Huế đạt giải thưởng Thành phố Du lịch sạch ASEAN là cơ hội để du lịch Huế tiếp thị hiệu quả hoạt động kinh doanh du lịch. Với nhiều giải pháp mà tỉnh đặt ra, giữ vững thương hiệu thành phố du lịch sạch cũng đồng nghĩa với việc gắn tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững.

Tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững
Đưa di sản Huế ra thế giới

Sự kiện ký kết ghi nhớ hợp tác giữa Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế và Global Book Corporation mới đây đã mở ra một chương mới cho việc quảng bá di sản văn hóa Huế tới bạn bè quốc tế.

Đưa di sản Huế ra thế giới
Trồng 500 cây xanh bản địa, cây đặc thù ở lăng Vua Gia Long

Sáng 22/2, tại lăng hoàng đế Gia Long, xã Hương Thọ, thành phố Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức lễ phát động Tết trồng cây Xuân Giáp Thìn 2024. Tham dự, có lãnh đạo Tp. Huế và các sở ngành, chính quyền địa phương cùng đông đảo cán bộ, nhân viên của đơn vị.

Trồng 500 cây xanh bản địa, cây đặc thù ở lăng Vua Gia Long
Return to top