ClockThứ Bảy, 01/08/2020 09:52

Khơi dậy sôi động cho Huế

TTH - Nửa năm sau ngày Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ khẳng định sẽ tìm cách để kèn Huế phát triển trở lại, tuần qua, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Thừa Thiên Huế và đại diện đơn vị tài trợ là Công ty Gilimex đã trao cho Dàn nhạc Kèn Huế 26 cây kèn các loại với tổng trị giá gần 1 tỷ đồng. Công ty Gilimex cũng tài trợ các khoản khác gần 2 tỷ đồng cho đề án phục hồi Dàn nhạc Kèn Huế.

Những dàn kèn hơi của Huế & buổi lễ thoái vị của vua Bảo Đại

Chuyện khởi đầu cách nay hơn 100 năm khi vào tháng 11/1918, Dàn nhạc Kèn hơi nhà binh Pháp, dàn nhạc kèn hơi đầu tiên tại Việt Nam được thành lập tại Huế. Năm 1919, vua Khải Định cũng thành lập riêng một dàn nhạc kèn hơi theo kiểu Pháp, nhằm mục đích đối ngoại, phục vụ cho các nghi lễ do Triều đình tổ chức. Sang năm 1920, đội kèn đồng của lính Khố xanh Huế ra đời. Ngoài phục vụ nghi lễ do Pháp tổ chức, Dàn nhạc Kèn còn thường xuyên tiến hành các buổi hòa nhạc vào chiều Chủ nhật tại Nhà Kèn trước Tòa Khâm sứ Huế (Trường đại học Sư phạm Huế nay).

Dàn nhạc kèn hơi ở Huế bấy giờ thường được mời đi biểu diễn trong các sự kiện lớn, như: biểu diễn tại Hội chợ Đấu xảo ở Hà Nội (năm 1922), biểu diễn ở Sài Gòn nhân dịp khánh thành đường sắt (năm 1930). Đặc biệt vào năm 1931, dàn nhạc kèn hơi của Huế, đại diện cho Việt Nam biểu diễn tại Hội chợ Quốc tế Paris. Đây là lần đầu tiên, Việt Nam có dàn nhạc kèn hơi đi biểu diễn quốc tế. Đặc biệt, chiều 30/8/1945, lễ thoái vị của Bảo Ðại tổ chức tại Ngọ Môn, có sự góp mặt của dàn nhạc gồm 130 nhạc công kèn hơi.

Tròn đúng 100 năm Dàn nhạc Kèn hơi xuất hiện tại Huế, Câu lạc bộ Kèn Huế được thành lập vào ngày 3/9/2018 gắn liền với nhạc sĩ Lê Quang Vũ, một người Huế xa quê, hiện là Phó Chủ tịch Hội Âm nhạc thành phố Hồ Chí Minh. Ở nước ta hiện nay, nhắc đến tác phẩm khí nhạc, một trong những nhạc sĩ có tác phẩm được giới chuyên môn đánh giá cao là Lê Quang Vũ. Ngay cuối năm 2018, câu lạc bộ Kèn Huế được công nhận là thành viên trực thuộc Hội Âm nhạc Huế và từ đó đến nay, câu lạc bộ có 40 thành viên.

Người Huế tự hào là một trong 3 địa phương, cùng với Hà Nội và Hải Phòng có nhà Kèn. Chính trên sân khấu nghệ thuật này, khán giả Huế lần đầu tiên tiếp xúc với các tác phẩm của các nhạc sĩ cổ điển lừng danh thế giới cùng những bài hát “nhạc tây, lời ta”. Cũng ở không gian văn hóa này, lần đầu tiên những giai điệu cách mạng vang lên sau ngày quê hương giải phóng. Tại các kỳ Festival Huế, nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc được trình diễn nơi đây. Đặc biệt vào năm 2011, dàn nhạc của Học viện Âm nhạc đã tổ chức biểu diễn hàng tuần vào thứ bảy và chủ nhật ở nhà Kèn, thu nhiều du khách và khán giả mến mộ.

“Kèn Huế từng ghi dấu ấn trong ký ức văn hóa Huế, nó phải được phục hồi để tiếp tục góp sức trong việc xây dựng Huế - thành phố di sản” là ý kiến tâm huyết của Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ. Còn trong bối cảnh tuyến phố đi bộ Lê Lợi, trong đó có Công viên 3/2 được xây dựng thành không gian văn hóa ven sông Hương, sẽ giúp nhà kèn Huế, cùng với sự ra đời và trưởng thành của Dàn nhạc Kèn Huế, khôi phục lại tầm vóc của địa chỉ văn hóa lâu đời trên đất Cố đô, mang đến sự sôi động cần có cho Huế, một thành phố văn hóa và du lịch.

Đan Duy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tìm cách lưu giữ tác phẩm mỹ thuật giá trị cho Huế

Hiện vật là ngôn ngữ của bảo tàng, là cơ sở cho mọi hoạt động của bảo tàng. Không có hiện vật thì không có bảo tàng, không có trưng bày bảo tàng và các hoạt động khác của bảo tàng. Hiện vật vừa là trung tâm, vừa là điểm xuất phát của bảo tàng. Ngoài phát huy hai bộ sưu tập của họa sư Lê Bá Đảng và điêu khắc gia Điềm Phùng Thị, một trong nhiệm vụ quan trọng của bảo tàng sau khi được thành lập đó là hình thành bộ sưu tập tác phẩm mỹ thuật.

Tìm cách lưu giữ tác phẩm mỹ thuật giá trị cho Huế
Hướng đến sản phẩm du lịch giáo dục cho Huế

Thông qua các hoạt động trải nghiệm, khám phá bằng câu lạc bộ (CLB), giúp học sinh hiểu biết hơn di sản văn hóa Huế; qua đó, nâng cao ý thức, xây đắp tình yêu quê hương sâu sắc hơn.

Hướng đến sản phẩm du lịch giáo dục cho Huế
Giữ áo dài Nhật Bình cho Huế

Như rất nhiều cô dâu khác, tôi từng một lần khoác lên mình chiếc áo dài Nhật Bình khi vái lạy bàn thờ tổ tiên trong ngày theo chồng, nhưng lại không biết đó là kiểu trang phục có tên rất hay và đậm chất truyền thống. Và theo nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa, cùng với việc đa dạng hóa hoặc khôi phục lại vẻ sang trọng của áo dài truyền thống, Huế phải giữ cho được giá trị riêng có của áo dài Nhật Bình.

Giữ áo dài Nhật Bình cho Huế
Giữ thông cho Huế

Cây thông từ lâu trở thành một phần của di sản văn hóa triều Nguyễn và được khắc trên Cửu đỉnh. Giữ gìn cây thông cho Huế, nghĩa là giữ gìn khí chất, cốt cách trong chiều sâu văn hóa của vùng đất sông Hương núi Ngự.

Giữ thông cho Huế
Return to top