|
Một góc tác phẩm của Lê Brothers tại triển lãm "Trong rừng". Ảnh:Trần Việt Dũng |
Được khởi đầu từ 2021, “Trong rừng” là xuất hiện đầu tiên bằng một seri các bức vẽ sơn dầu trên toan khổ lớn, các bộ khung cửa gỗ cổ và tủ gỗ được vẽ như một bề mặt hội họa tương thích với kết cấu ba chiều và vật liệu nặng, và tiếp theo là những các video hình ảnh động được thực hiện trong những chuyến đi rừng.
Triển lãm lần này, Lê Brothers giới thiệu đến người yêu nghệ thuật 17 tác phẩm sơn dầu trên vải, 9 bộ cửa gỗ, 1 cụm tác phẩm sắp đặt và 1 video. Đó là những tác phẩm không có bắt đầu và không có kết thúc, bề mặt chỉ là những dải màu dọc xen kẽ của những sắc độ từ trầm ấm, rực rỡ tới u tối lạnh lẽo.
Giám tuyển Nguyễn Anh Tuấn – giám tuyển triển lãm lần này nhận định, sự liên thông của cảm giác chuyển thành các thao tác vẽ, vẩy, vạch, miết, mài trên bề mặt tranh được diễn ra từ người này nối tiếp người kia khi sự chia sẻ nhận thức chung về tự nhiên. Những diễn giải liên tục trên bề mặt tranh, thành những đường kẻ không hồi kết, chồng lớp, dầy đặc và chuyển biến - như hệ cảm xúc dầy đặc đa tầng vừa sinh sôi vừa úa tàn của rừng đem lại cho họ.
“Từ những bề mặt tranh, kết cấu thị giác này lan lên các khung cửa gỗ cổ, lên những phiến vật chất do bàn tay con người và dấu ấn của thời gian, như sự bao phủ và sinh sôi của rừng sẽ xâm chiếm những gì còn lại. Dàn dựng dàn trải trong không gian một cách phi tuyến, không nhằm hướng đến một lộ trình cụ thể cho người xem, những vật thể nghệ thuật do bàn tay con người kết hợp với vật thể tự nhiên của cây, nước, sinh vật, nhằm xây dựng và truyền đạt cảm giác về thiên nhiên, và tạo dựng sự đối thoại với thiên nhiên của mỗi người bước vào trong đó”, giám tuyển Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ.
Cặp nghệ sĩ Lê Brothers (Lê Ngọc Thanh và Lê Đức Hải) sinh năm 1975 tại tỉnh Quảng Bình được biết tới như những nghệ sĩ sơn mài Việt Nam sáng tác về chủ đề chiến tranh. Cả hai tốt nghiệp Đại học Nghệ thuật Huế năm 2000, nơi Lê Ngọc Thanh học chuyên ngành sơn mài, còn Lê Đức Hải chọn sơn dầu. Cả hai hiện đang sống và sáng tác tại TP. Huế.
Sau quá trình khám phá việc vẽ tranh, Lê Brothers bắt đầu thử nghiệm với nghệ thuật trình diễn và video art, với nhiều tác phẩm xoay quanh những ẩn dụ về sự tương đồng. Các sáng tác của cặp song sinh đề cập đến vấn đề miền Nam – miền Bắc Việt Nam, cũng như những vùng lãnh thổ khác đã/đang bị chia cắt. Lê Brothers gây ấn tượng bởi cách tiếp cận độc đáo của họ tới các vấn đề lịch sử, căn tính, cũng như những giải thích về lịch sử trong bối cảnh hiện tại.
Lê Brothers đã trưng bày và trình diễn tại nhiều địa điểm trong nước và quốc tế, bao gồm The Nord gallerie tại Berlin (2018), Vietnam Eye in START tại Saatchi Gallery ở London (2017), Trung tâm Nghệ thuật Jim Thompson ở Bangkok (2016), Bảo tàng Nghệ thuật Gwangju (2016), Bảo tàng nghệ thuật đương đại Kumamoto ở Nhật Bản (2015), The Live Performance Biennale 2015 ở Canada, Palais de Tokyo ở Paris (2015), Bảo tàng Queens (2015), Hiệp hội nghệ sĩ thị giác Croatia ở Zagreb (2015), Iran CP Biennale (2014), Không gian nghệ thuật FreeS ở Đài Bắc, Đài Loan (2014), Singapore Biennale (2013). Các dự án được chọn bao gồm “The Bridge II” biểu diễn tại DMZ Gang Hwa, Hàn Quốc (2012); “Before 86” Cheongju Complex Cultural Center, Korea (2012); “Giao tiếp với thời đại”, Saigon Open City, Vietnam (2006); “Window to Asian” Vietnam (2001)…
Triển lãm mở cửa đến 29/10.
N. MINH