ClockThứ Hai, 16/01/2023 14:23

Lễ hội Xuân Huế 2023: Tinh hoa hội tụ, vững bước vươn xa

TTH.VN - Từ ngày 15 đến 27/1 (tức 24 tháng Chạp đến mùng 6 Tết), UBND TP. Huế tổ chức lễ hội Xuân Quý Mão 2023 tại công viên Lý Tự Trọng. Đây là nơi thu hút đông đảo người dân và du khách check - in du xuân.

Khai mạc Hội Xuân 2020Lễ hội Xuân 2022: Hơi thở truyền thống trên phố phường hiện đại

Không gian lễ hội với màu sắc rực rỡ

Với chủ đề “Tinh hoa hội tụ, vững bước vươn xa”, thiết kế lễ hội Xuân Quý Mão 2023 truyền tải thông điệp về việc gìn giữ và phát huy những giá trị truyền thống, vững tin vào những thành quả của thành phố và chung tay xây dựng, chuẩn bị cho những thay đổi, sự phát triển trong tương lai.

Nối tiếp thành công của Xuân Nhâm Dần, Công ty Cổ phần Sao Tháng Tám Việt Nam (AGS) tiếp tục được Trung tâm Công viên Cây xanh Huế lựa chọn hợp tác, trực tiếp phụ trách thiết kế và thi công trang trí cho không gian lễ hội. Với kinh nghiệm nhiều năm thiết kế và thi công đường hoa ở các tỉnh, thành trên cả nước (năm 2023, AGS cũng là đơn vị thiết kế, thi công đường hoa Nguyễn Huệ, TP. Hồ Chí Minh và đường hoa Cao Lãnh, Đồng Tháp), AGS đã biến công viên Lý Tự Trọng trở thành không gian ngập tràn sắc xuân.

So với năm 2022, không gian lễ hội xuân có nhiều thay đổi về bố cục cảnh quan và chất liệu thi công của các đại cảnh. Bố trí mặt bằng vẫn được giữ nguyên, phân tách thành các khu vực trên trục đường Lê Lợi, gồm: Bia Quốc Học, Đài phun nước và đầu cầu Phú Xuân. Ngoài ra, lễ hội xuân năm nay còn được bổ sung thêm hai khu vực tại đầu cầu Trường Tiền và cồn Dã Viên. Trải dài không gian lễ hội là tám cụm trang trí điểm nhấn, với hơn 25.000 chậu hoa kiểng gồm nhiều chủng loại và màu sắc.

Linh vật mèo của năm Quý Mão

Bà Phi Ngọc Linh, Giám đốc Mỹ thuật AGS cho biết: “Thiết kế đem đến những nét đẹp truyền thống của thành phố hòa cùng những giá trị mới mẻ về hình ảnh và kỹ thuật trong thiết kế, tạo nên một không gian cảnh quan lễ hội đặc sắc đan xen giữa yếu tố bố trí hoa và cây cảnh, thỏa mãn những yêu cầu sắp đặt không gian đô thị và nhu cầu giải trí tinh thần của người dân trên địa bàn”.

Về cảnh quan, bố cục thiết kế năm nay sử dụng những đường nét mềm mại, hài hòa với thiên nhiên. Bằng cách kết hợp các đường nét cảnh quan khác nhau, người xem có thể cảm nhận được nhiều không gian, đem đến các trải nghiệm đa dạng với những tông màu sắc và họa tiết đặc trưng của xứ Huế. Đồng thời, thiết kế sử dụng chất liệu văn hóa truyền thống đặc trưng, như tranh làng Sình, các họa tiết truyền thống và những hoạt động đặc trưng của Huế.

Về linh vật và chất liệu, năm nay, linh vật mèo được lấy cảm hứng từ tranh Tố nữ Bát âm thuộc dòng tranh làng Sình, mô phỏng áo Nhật Bình chơi các loại nhạc cụ cổ truyền. Ở khu vực đài phun nước, đại cảnh gia đình mèo quây quần thể hiện sự mong cầu cho một năm mới an khang, sung túc, khỏe mạnh và may mắn bên gia đình, người thân. Hình ảnh gia đình mèo được thiết kế kết hợp với những giá hoa mặt trời, sử dụng chất liệu mây tre tự nhiên kết hợp với giật cấp, đại cảnh có bố cục nhìn từ trên xuống giống như một bông hoa đang nở rộ, tạo ra tổng thể hài hòa, bắt mắt và không khí xuân rộn ràng.

Không gian lễ hội Xuân Quý Mão 2023 thu hút đông đảo người dân đến check-in và du xuân

Khu vực Bia Quốc Học được lấy cảm hứng từ không khí lễ hội xuân tưng bừng tại xứ Huế, đặc biệt là lễ hội đua thuyền hằng năm, mang đến màu sắc xuân tưng bừng, náo nhiệt với những nét văn hóa cổ truyền bao trùm.

Cổng mở đem đến nét hiện đại với tạo hình số 2023 được khoét rỗng kết hợp với các tạo hình mây, hoa được dựng 3D nổi khối, tạo nên điểm nhấn đặc biệt. Hai tiểu cảnh ở hai bên tái hiện một cuộc đua thuyền với những nghi thức long trọng, có trống lệnh, cờ ngũ hành, trống kèn rộn ràng. Thiết kế sử dụng những vật liệu tự nhiên và hoa để tạo nên nét xuân rực rỡ.

Bên cạnh các chi tiết dân gian hay các họa tiết kiến trúc cổ, thiết kế cũng lồng ghép những nét chấm phá hiện đại như chú mèo nhiều lớp ở đầu cầu Phú Xuân được lấy cảm hứng từ chiếc bình phong trong kiến trúc cổ của Huế với ý nghĩa xua đuổi tà khí, bảo vệ gia chủ hay thiết kế vòm ở đầu cầu Trường Tiền sử dụng những màu sắc tươi mới, hiện đại, kết hợp với lồng đèn Huế tạo nên một không gian xuân đặc sắc, rực rỡ sắc màu cho ngày Tết cổ truyền.

Công ty Cổ phần Sao Tháng Tám Việt Nam (AGS Landscape) được thành lập vào năm 2009, hoạt động chính trong các lĩnh vực: Thiết kế cảnh quan & trang trí lễ hội. Mỗi sản phẩm của AGS luôn tuân thủ ba yếu tố: Nghệ thuật đỉnh cao, chất lượng vàng và sự mong đợi của Nhân dân. Ngoài ra, AGS còn mở rộng kinh doanh các lĩnh vực như tổ chức sự kiện, thiết kế đồ họa và ứng dụng giải pháp công nghệ.

Trong 12 năm phát triển, AGS đã mang đến những công trình landscape (cảnh quan) tuyệt tác với tính nghệ thuật và ứng dụng cao. AGS đã thực hiện nhiều dự án thành công: năm năm liên tiếp chiến thắng trong cuộc thi lựa chọn đơn vị thiết kế và thi công đường hoa Nguyễn Huệ, TP. Hồ Chí Minh từ 2017 - 2021 và 2023, thiết kế đường hoa Đà Nẵng, lễ hội hoa lan Tao Đàn TP. Hồ Chí Minh, thiết kế Trung tâm Văn hóa Bamiyan - Afghanistan, giải nhất cuộc thi thiết kế biểu tượng thành phố Long Xuyên - Cột đèn bốn ngọn cùng nhiều công trình thiết kế quan trọng khác…

Bài, ảnh: MINH HIỀN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
“Lá phổi xanh” giữa đô thị Huế

Nhà máy xử lý nước thải tại TP. Huế được ví như là “lá phổi xanh” giữa lòng Cố đô, bởi không chỉ đang giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường do nước thải sinh hoạt của người dân mà còn là “điểm xanh”, bởi phủ đầy cây xanh, không khí trong lành.

“Lá phổi xanh” giữa đô thị Huế
Quy hoạch và phát triển chú trọng bảo tồn bền vững các di tích, di sản văn hóa

Phương hướng phát triển lĩnh vực văn hóa và bảo tồn di sản văn hóa của Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Chính phủ phê duyệt chỉ rõ: Xây dựng hệ giá trị đặc trưng, giàu bản sắc văn hoá Huế, con người Huế trên cơ sở gìn giữ, bảo tồn, tôn vinh, phát huy những giá trị truyền thống, đặc trưng, tiêu biểu về văn hoá, lịch sử, con người Huế.

Quy hoạch và phát triển chú trọng bảo tồn bền vững các di tích, di sản văn hóa
Return to top