ClockThứ Sáu, 15/12/2023 22:44

“Tình Huế ngày Đông”

TTH.VN - Tối 15/12, trong không gian sân vườn lung linh, huyền ảo của Phủ Nội vụ- Đại Nội Huế, khán giả được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc “Tình Huế ngày Đông” - sự kiện nghệ thuật khép lại Festival Huế mùa Đông 2023 do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Cung đình Huế tổ chức.
NSND Bạch Hạc trình bày ca khúc mở đầu của chương trình

Với chủ đề mùa đông, chương trình là tổng hoà các ca khúc về mùa đông Huế, tình mùa đông của lòng người với 3 phần: Khúc mưa, Khúc Huế đông và Khúc tri âm qua tự tình của các nhạc sỹ, tác giả Nguyễn Ngọc Thạch, Minh Kỳ, Tôn Nữ Hỷ Khương, Trịnh Công Sơn, Nguyễn Trung Cang, Anh Bằng, Nguyễn Văn Thương, Dương Thiệu Tước… và sự tham gia của NSND Bạch Hạc, NSƯT Phong Thuỷ, Hoàng Thành và các ca sỹ.

“Dòng Hương, áo tím, nón bài thơ” những hình ảnh biểu trưng “riêng có” của Huế trong ca khúc “Tình Huế” của tác giả Nguyễn Ngọc Thạch do NSND Bạch Hạc cùng tốp múa trình bày mở đầu cho chương trình.

Các ca khúc “Mưa trên xứ Huế”, “Thương nhau ngày mưa”, “Diễm xưa”, “Huế bây chừ”, “Thương Huế mùa đông”, “Mùa đông xứ Huế”, “Đêm đông”-những bản nhạc đã làm xao xuyến tâm hồn của bao thế hệ. Những điệu slow rock nhẹ nhàng vương vấn, dòng nhạc réo rắt gợi những đợt mưa tuôn đưa khán giả hoài niệm về mùa đông của Huế với những giọt mưa lạnh tím cả không gian, tím cả bờ sông, lối về, neo giữ lại những gì sâu lắng nhất, đẹp nhất của mùa đông trên đất kinh kỳ. Mùa đông của một vùng trời ký ức đong đầy, dịu dàng san sẻ. Những ký ức đó đã làm “trái tim xôn xao đến vô cùng” để càng yêu và thương về xứ Huế.

Tại không gian Phủ Nội Vụ - Đại Nội Huế, khán giả được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc 

Trong phần 3 Khúc Tri âm, ca khúc “Sầu đông” với những ca từ là niềm trắc ẩn của người nghệ sỹ, nương theo gió đông mà gửi nhớ, gửi mong vào cuối trời xa vắng. “Tiếng xưa” như gợi lên không khí “mang mác khói hương dịu dàng” của Huế tri âm một thuở. Tình người, tình Huế, vẫn còn đọng mãi trong ca khúc kết của chương trình “Nguyện cầu ta mãi bên nhau”.

Lễ hội mùa Đông “Mùa Đông xứ Huế” diễn ra từ tháng 10 – 12 với một số hoạt động lễ hội mới: Tuần lễ âm nhạc Quốc tế Huế, Tuần lễ du lịch chăm sóc sức khoẻ… tạo cho không khí mùa đông xứ Huế sôi động, ấm áp hơn

Với định hướng Festival Bốn mùa, các hoạt động tại Festival Huế 2023 được tổ chức trải dài trong năm nhằm tôn vinh, quảng bá những giá trị đặc sắc của văn hóa Huế và văn hóa Việt Nam, đồng thời, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, để Thừa Thiên Huế thực sự trở thành Thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam.

LIÊN MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tìm lại mình trong chiếc áo dài

Tuổi thơ tôi in đậm hình bóng mạ khi người vuốt lại áo dài cho phẳng phiu để đi ra ngoài. Thời ấy, với các loại vải nội hóa vừa với túi tiền, mạ tôi may mấy cái áo dài màu khói hương, da chai, mỡ gà, tím sim, phin vải trắng… Hễ ra khỏi nhà là mạ lại mặc áo dài tùy vào công việc.

Tìm lại mình trong chiếc áo dài
Festival Huế - sứ mệnh & tầm nhìn

“Festival” đã trở thành một từ quá quen thuộc trong tâm thức người dân, bởi rất nhiều festival đủ thể loại đã xuất hiện ở Việt Nam (hoa, biển, pháo hoa, lúa gạo, trà, võ cổ truyền, tơ lụa - thổ cẩm, dừa, cà phê…). Festival nhiều nơi làm, cũng không ít festival xuất hiện một lần rồi biến mất. Do vậy có lẽ đã đến lúc nhìn lại và suy ngẫm.

Festival Huế - sứ mệnh  tầm nhìn
Chương trình nghệ thuật Huế by light - The live show

Chiều 21/11, tại Nhà hát Duyệt Thị Đường, Đại Nội Huế diễn ra họp báo Chương trình nghệ thuật Huế by light - The live show do Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam phối hợp Viện Pháp Việt Nam và UBND tỉnh tổ chức nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Pháp và Việt Nam. ​

Chương trình nghệ thuật Huế by light - The live show
Cơ chế nào cho Festival bốn mùa… “chạy” tốt?

Hơn 20 năm hình thành và phát triển, Festival Huế đã có thương hiệu. Định hướng tổ chức lễ hội bốn mùa - Festival Huế cũng là chiến lược của tỉnh nhằm kích cầu, tăng khả năng phát triển kinh tế du lịch. Đây là hướng đi đúng nhưng cần có cơ chế cho Festival Huế ngày càng chuyên nghiệp, tổ chức bài bản để hút khách.

Cơ chế nào cho Festival bốn mùa… “chạy” tốt
Return to top