ClockThứ Tư, 28/12/2022 09:53

Triển lãm hơn 120 sắc phong, bằng cấp phục chế

TTH.VN - Sáng 28/12, Thư viện Tổng hợp tỉnh đã tổ chức triển lãm sơ kết hai năm sưu tầm, số hóa, bảo quản, phục hồi và phát huy giá trị tư liệu Hán - Nôm.

Tập huấn bảo quản, phục hồi tài liệu Hán – Nôm cho người làm công tác thư việnTheo dấu tài liệu Hán - NômTriển lãm hơn 100 tư liệu, hiện vật về “Chế độ Y quan triều Nguyễn”Đưa di sản Hán - Nôm đến với cộng đồngBảo tồn và phát huy giá trị di sản Hán-Nôm

Một góc không gian trưng bày sắc phong ở triển lãm

Triển lãm đã giới thiệu đến người xem hơn 120 tư liệu Hán - Nôm quý hiếm là các sắc phong, bằng cấp được phục chế. Đó là số ít trong số hàng trăm ngàn tư liệu Hán - Nôm quý còn lưu giữ trong các làng xã, tư gia… được Thư viện Tổng hợp tỉnh sưu tầm và phát huy giá trị.

Theo bà Hoàng Thị Kim Oanh, Giám đốc Thư viện Tổng hợp tỉnh, Thừa Thiên Huế được biết đến là vùng đất hội tụ các giá trị văn hóa của cả nước. Nơi đây chứa đựng nhiều trầm tích lịch sử, gắn với nhiều dấu ấn mang đậm đặc trưng của các triều đại, phong kiến. Trong quá trình hình thành và phát triển, vùng đất này đã để lại cho các thế hệ ngày nay và mai sau một kho tàng văn hóa vật chất và tinh thần vô cùng phong phú và độc đáo, tạo nên nền văn hóa Huế đặc sắc, đậm đà bản sắc dân tộc.

Trong kho tàng nguồn di sản đó, tư liệu Hán - Nôm một trong những nguồn tư liệu quý và có giá trị được lưu giữ rải rác tại các dòng họ, tư gia trên địa bàn tỉnh. Nguồn tư liệu này cung cấp cho chúng ta những thông tin về nhân vật sự kiện liên quan đến các thời kỳ lịch sử của vùng đất, là tư liệu có giá trị để phục vụ quá trình nghiên cứu về văn hóa, lịch sử Huế qua các thời kỳ.

Trong quá trình triển khai thực hiện, Thư viện Tổng hợp tỉnh là đơn vị trực tiếp và phối hợp triển khai thực hiện, nhận thấy rằng các tư liệu Hán - Nôm hiện nay đang lưu trữ và bảo quản tại các làng xã có nguy cơ hư hỏng và thất thoát cao. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến cũng như phát huy các giá trị tư liệu này chưa đạt hiệu quả như mong muốn.

Nhận thức được giá trị to lớn và nhiều mặt của các tư liệu Hán - Nôm quý còn lưu giữ trong các làng xã, tư gia, trong thời gian qua, đặc biệt là trong năm 2021 - 2022, các tổ chức, đơn vị văn hóa trên địa bàn tỉnh nói chung và Thư viện Tổng hợp tỉnh nói riêng đã và đang tìm mọi phương thức để có thể sưu tầm và phát huy giá trị nguồn tư liệu này. Mặc dù chưa có nhiều điều kiện để điều tra khảo sát đầy đủ các tư liệu tại các làng, xã trên toàn tỉnh, song qua các đợt sưu tầm, số hóa tư liệu từ các chương trình nghiên cứu, xử lý và đưa vào khai thác phát huy giá trị của tư liệu, nhiều tư liệu quý hiếm bị hư hỏng nặng đã được phục chế và được tuyển chọn xuất bản một số ấn phẩm phục vụ trưng bày, triển lãm, nghiên cứu, tìm hiểu về nguồn tài liệu có giá trị này.

Triển lãm kéo dài đến hết ngày 31/12.

Tin, ảnh: N. MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những ẩn hiện và thông điệp đời sống được đưa lên tranh

Sau thời gian trưng bày ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, những tác phẩm thắng giải cuộc thi UOB Painting of the year 2023 đã được ban tổ chức đưa đến Huế để công chúng thưởng lãm. Ở đó những tác phẩm như đưa người xem lạc lối những khoảnh khắc dịu dàng đan xen giữa những rối ren, mệt mỏi của đời sống hiện đại.

Những ẩn hiện và thông điệp đời sống được đưa lên tranh
“Không Không Kó Không” và tiếng nói tuổi trẻ

Triển lãm Mỹ thuật trẻ 2024 vừa diễn ra tại Trường đại học Nghệ thuật thu hút được rất nhiều sự chú ý của các họa sĩ trẻ và người yêu nghệ thuật với nhiều tác phẩm mới lạ. Giữa những tác phẩm đầy màu sắc, “Không Không Kó Không” của Hoàng Thanh Khiêm là một tác phẩm sắp đặt khá nổi bật, và càng đáng chú ý hơn nữa khi tác giả là một chàng trai trẻ sinh năm 2009.

“Không Không Kó Không” và tiếng nói tuổi trẻ
Đưa triển lãm di sản văn hóa Huế đến Điện Biên

Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế ngày 22/4 cho biết, trong khuôn khổ các hoạt động năm Du lịch quốc gia 2024 và Kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) diễn ra tại Điện Biên, đơn vị đã đưa triển lãm chuyên đề “Huế - Di sản văn hoá, điểm đến tiềm năng” giới thiệu đến với công chúng.

Đưa triển lãm di sản văn hóa Huế đến Điện Biên

TIN MỚI

Return to top