ClockThứ Tư, 10/04/2024 10:33

Rực rỡ đoàn rước bộ trong lễ hội điện Huệ Nam

TTH.VN - Đông đảo người dự lễ hội điện Huệ Nam (điện Hòn Chén) đã tham gia lễ rước bộ từ Thánh đường Thiên Tiên Thánh giáo (352 Chi Lăng, TP. Huế) lên Nghinh Lương Đình trước khi xuống thuyền để di chuyển lên điện.

Lễ hội điện Huệ Nam năm nay sẽ có đoàn rước bộTổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Áo dài cộng đồng Huế 2024Bảo tồn và phát huy giá trị di sản Cố đô và bản sắc Văn hóa Huế

 Đoàn rước bộ trong lễ hội điện Huệ Nam đi qua nhiều tuyến phố chính  

Lễ hội điện Huệ Nam do Sở Văn hoá và Thể thao phối hợp Ban bảo trợ điện Huệ Nam tổ chức, vừa chính thức khai hội vào sáng 10/4, diễn ra trong 2 ngày.

Từ sáng sớm, các thánh đồng, đạo hữu đã thực hiện nghi lễ tại Thánh đường Thiên Tiên Thánh giáo. Sau đó là lễ rước đường bộ từ nơi này lên khu vực Nghinh Lương Đình. Đoàn rước đi qua các tuyến đường trung tâm, dọc theo bờ Bắc sông Hương như Chi Lăng, Trần Hưng Đạo, Lê Duẩn trước khi dừng tại Nghinh Lương Đình.

Với quãng đường gần 3km, đoàn rước với các hương án và hàng trăm thánh đồng, đạo hữu trong trang phục truyền thống, cờ phướn đã tạo nên không khí lễ hội trang nghiêm nhưng cũng đầy sôi động khi đón nhận sự chào đón của đông đảo người dân, du khách.

Sau khi thực hiện nghi lễ cáo yết cầu an ở Nghinh Lương Đình, đoàn rước lần lượt xuống các thuyền rồng và di chuyển đến điện Huệ Nam để tiến hành nghi lễ quan trọng khác như Lễ Chánh tế, cầu nguyện Quốc thái dân an và Lễ Hoàn tạ.

Lễ hội điện Huệ Nam là sinh hoạt truyền thống mang yếu tố văn hóa tâm linh của một bộ phận dân cư xứ Huế nói riêng và cả nước nói chung, được tổ chức hằng năm vào tháng 3 và tháng 7 âm lịch tại ngôi điện nằm trên núi Ngọc Trản bên bờ sông Hương, nơi thờ Thiên Y A Na Thánh Mẫu. Lễ hội được xem như là một Festival về văn hóa dân gian trên sông Hương.

Những hình ảnh được Thừa Thiên Huế Online ghi lại:

 Từ sáng sớm, ban tổ chức đã tiến hành lễ cáo
Thánh đồng, đạo hữu tụ hội về Huế tham dự lễ hội

Nghinh rước Thánh Mẫu bằng đường bộ từ 352 Chi Lăng đến Nghinh Lương Đình với quãng đường hơn 3km

 
 Người dân hai bên trường vừa xem, vừa tranh thủ ghi hình nơi có đoàn rước ngang qua
 Đoàn rước đến Phu Vân Lâu và rẽ vào Nghinh Lương Đình
 Đoàn rước bộ tạo điểm nhấn cho lễ hội  
 Du khách nước ngoài thích thú với lễ hội vừa trang nghiêm vừa rực rỡ
 Các nghi lễ  được tiến hành  tại Nghinh Lương Đình
Đoàn rước lần lượt xuống các thuyền rồng và di chuyển đến điện Huệ Nam  

NHẬT MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lễ hội điện Huệ Nam đẹp hơn, văn minh hơn

Không chỉ tái hiện lại nghi thức rước bộ, lễ hội điện Huệ Nam (điện Hòn Chén) những năm gần đây được đánh giá diễn ra một cách văn minh, không còn tình trạng xả vàng mả ồ ạt xuống sông Hương như trước, các nghi thức phóng đăng, phóng sanh cũng được bãi bỏ.

Lễ hội điện Huệ Nam đẹp hơn, văn minh hơn
Lễ hội điện Huệ Nam năm nay sẽ có đoàn rước bộ

Đoàn rước đường bộ xuất phát từ 352 Chi Lăng để di chuyển lên Nghinh Lương Đình. Cùng lúc, đoàn thuyền xuất phát từ 352 Chi Lăng lên bến Nghinh Lương Đình chờ để nhập đoàn đường bộ rước Mẫu lên điện Huệ Nam.

Lễ hội điện Huệ Nam năm nay sẽ có đoàn rước bộ
Lễ hội & bản sắc văn hóa cộng đồng dân tộc thiểu số

Không chỉ đa dạng, lễ hội của cộng đồng các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh đã ít nhiều phản ánh được những ước vọng, sự cầu nguyện của con người đến các đấng thần linh về một cuộc sống ấm no. Đó là nhận định được các chuyên gia đưa ra khi bàn về việc nhận diện giá trị và hướng bảo vệ các lễ hội nói chung và lễ hội của cộng đồng dân tộc thiểu số nói riêng.

Lễ hội  bản sắc văn hóa cộng đồng dân tộc thiểu số
Return to top