ClockThứ Sáu, 22/12/2023 14:40

Sự thay đổi của cấu trúc đô thị ở Huế đã làm biến đổi các khu phố cổ

TTH.VN - Nhận định nay được các đại biểu đưa ra tại hội thảo với chủ đề “Bảo tồn và phát huy giá trị các khu phố cổ tại Huế” do Hội Khoa học Lịch sử Thừa Thiên Huế tổ chức ngày 22/12 tại TP. Huế.

Giữ gìn bản sắc văn hóa là nền tảng phát triển kinh tế - xã hộiBảo tồn phố cổ Bao VinhSơn nhà cho phố cổ Bao Vinh

Trải qua thời gian, những ngôi nhà cổ ở khu phố cổ Gia Hội đang vơi dần đi 

UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Huế Phan Thiên Định cùng đông đảo các nhà nghiên cứu, nhà văn hóa, các chuyên gia đô thị đã tham dự với rất nhiều góp ý, hiến kế trong việc bảo tồn giá trị phố cổ của vùng đất Cố đô.

Trong tiến trình phát triển đô thị, các khu phố cổ tại Huế mang những giá trị về kiến trúc độc đáo, đa dạng, phản ảnh đời sống tinh thần của cư dân qua các thời kỳ. Với các ngành nghề thủ công truyền thống, nhiều di tích lịch sử, văn hóa, kiến trúc gắn với quá trình đô thị hóa của vùng Thuận Hóa - Phú Xuân - Huế.

Mặc dù các cấp chính quyền, cơ quan chức năng, các tổ chức trong và ngoài nước đã đưa ra nhiều giải pháp để quản lý, bảo tồn để phát huy giá trị, tuy nhiên làm như thế nào để bảo tồn di sản, đồng thời phát huy giá trị để đảm bảo lợi ích cộng đồng, góp phần vào phát triển kinh tế vẫn là bài toán khó.

Hai khu phố cổ được các chuyên gia bàn luận nhiều nhất đó là Bao Vinh và Gia Hội. Bên cạnh việc bảo tồn kiến trúc cổ, những vấn đề phát huy giá trị trong du lịch, kết nối không gian các khu phố cổ với hệ thống di tích Cố đô Huế… cũng được các chuyên gia quan tâm, hiến kế để tìm cách tháo gỡ.

N. MINH
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuổi trẻ với sứ mệnh bảo tồn động vật hoang dã

Ngày 7/4, Dự án Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học (VFBC) phối hợp với Trường đại học Nông Lâm (Đại học Huế) tổ chức buổi tọa đàm: Sinh viên với hành động vì động vật hoang dã.

Tuổi trẻ với sứ mệnh bảo tồn động vật hoang dã
Tìm hướng bảo tồn di sản nghệ thuật bài chòi

Sau 5 năm triển khai, Đề án Bảo vệ và phát huy giá trị di sản nghệ thuật bài chòi trên địa bàn tỉnh dù đạt nhiều thành quả nhưng vẫn đối mặt rất nhiều khó khăn. Trong đó phải kể đến môi trường diễn xướng cho loại hình di sản này vẫn chưa nhiều và có nhiều thay đổi theo chiều hướng hiện đại, chương trình quảng bá chưa rộng rãi nên chưa thu hút người tham gia…

Tìm hướng bảo tồn di sản nghệ thuật bài chòi
Bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề truyền thống

Là địa phương có khá nhiều nghề, nghề truyền thống (NTT) và làng nghề truyền thống (LNTT) nên để khôi phục, bảo tồn và phát triển, TP. Huế đã và đang triển khai nhiều giải pháp, chính sách hỗ trợ góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và bảo vệ môi trường sinh thái, thúc đẩy chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp.

Bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề truyền thống

TIN MỚI

Return to top