ClockThứ Bảy, 20/05/2023 09:48

Thomas Billhardt “Tái ngộ với Việt Nam”

TTH.VN - “Tái ngộ với Việt Nam” là chủ đề triển lãm ảnh của nghệ sĩ nhiếp ảnh người Đức Thomas Billhardt diễn ra từ chiều 19 đến 26/5 tại Lan Viên Cố Tích 2 – Điểm gặp liên văn hoá (đường Bạch Đằng, TP Huế).

Giới thiệu tác phẩm “Nhà nữ ngoại giao” của nữ văn sĩ người Đức Lucy FrickeRa mắt cuốn sách “Cõi đi về” của GS. TS. Thái Kim LanKhai trương "Điểm gặp liên văn hoá" tại Huế

leftcenterrightdel
 Triển lãm là một trong những hoạt động thể hiện sự kết nối Đông - Tây của Điểm gặp liên văn hoá

Đây là hoạt động do Viện Goethe Hà Nội, Điểm gặp liên văn hóa cùng Camera Work tổ chức.

Triển lãm giới thiệu hơn 50 bức ảnh màu, đen trắng được nghệ sĩ Thomas Billhardt chụp bằng máy phim tại Việt Nam trong những năm 1962 - 1999, bao gồm cả những bức ảnh chưa từng được triển lãm ở Việt Nam trước đây. Qua đó, mang đến cho người xem những cảm xúc, suy ngẫm về chiến tranh, hoà bình, đặc biệt là hình ảnh những chiếc hầm trú tránh bom thời chiến.  

Trong triển lãm này, nghệ sĩ nhiếp ảnh Thomas Billhardt cũng giới thiệu đến người xem một số bức ảnh chụp chùa Thiên Mụ và một số lăng tẩm tại Huế.

leftcenterrightdel
 Những bức ảnh thời chiến gợi cho người xem nhiều cảm xúc, suy ngẫm

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Thomas Billhardt sinh năm 1937 tại Chemnitz, Đức. Ông được công nhận là một trong những nhiếp ảnh gia tài liệu nổi bật nhất của thời Cộng hòa dân chủ Đức và là một trong những phóng viên ảnh đầu tiên ghi lại sự tàn khốc của chiến tranh Việt Nam bằng máy ảnh. Những bức ảnh của ông đã góp phần quan trọng trong việc cho thế giới thấy rõ sự khủng khiếp của chiến tranh Việt Nam (giai đoạn 1965-1975), đặc biệt là trên khuôn mặt của những đứa trẻ mà ông đã chụp.

Thomas Billhardt đến Hà Nội lần đầu tiên vào năm 1967. Trong những năm tháng khốc liệt nhất của cuộc chiến tranh chống Mỹ tại Việt Nam, bom đạn rải khắp chiến trường từ Bắc vào Nam, Thomas Billhardt đã thực hiện 7 chuyến tới Việt Nam và nhiều lần sau đó. Những bức ảnh chụp trong giai đoạn này đã được xuất bản trên nhiều tạp chí ảnh như: “Những phi công mặc pyjama” (1968), “Khao khát hòa bình: Việt Nam” (1973), “Hà Nội - Những ngày trước hòa bình” (1973) và “Những gương mặt Việt Nam” (1978).

Tin, ảnh: MINH HIỀN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chiêm ngưỡng tác phẩm của họa sĩ trẻ Cố đô

Chiều 28/3 tại Trường đại học Nghệ Thuật, Đại học Huế, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế, Chi hội Mỹ Thuật Việt Nam tại Thừa Thiên Huế, Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế phối hợp Trường Đại học Nghệ thuật tổ chức lễ khai mạc Triển lãm Mỹ thuật trẻ lần thứ VII - Huế 2024.

Chiêm ngưỡng tác phẩm của họa sĩ trẻ Cố đô
“Miền ký ức” – nhật ký bằng tranh

Hơn 130 tác phẩm hội họa – là những sáng tác được chọn lọc trong sự nghiệp sáng tác nghệ thuật của họa sĩ Nguyễn Văn Nguyên vừa được trưng bày, giới thiệu đến công chúng vào chiều 22/3 tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế (7 Lê Lợi, TP. Huế).

“Miền ký ức” – nhật ký bằng tranh
Trưng bày tranh khắc gỗ từ hình mẫu trên Cửu Đỉnh triều Nguyễn

Gần 60 tác phẩm tranh khắc gỗ được sáng tác lấy cảm hứng từ hình mẫu trên Cửu Đỉnh triều Nguyễn bên trong Hoàng cung Huế đã được nhóm các họa sĩ trưng bày, giới thiệu đến công chúng vào sáng 19/3 tại Trung tâm nghệ thuật Lê Bá Đảng (Bảo tàng Mỹ thuật Huế, 15 Lê Lợi, TP. Huế).

Trưng bày tranh khắc gỗ từ hình mẫu trên Cửu Đỉnh triều Nguyễn
Hồn phố trong Khanh

Phố trong nét cọ của họa sĩ Hoàng Đăng Khanh như đưa người xem đắm chìm theo nhiều cảm xúc khác nhau: bình yên, lãng mạn, liêu xiêu, xa lạ, đâu đó là chơi vơi, cô đơn. Bao nhiêu năm theo đuổi đề tài phố, người họa sĩ xứ Huế này vẫn không hề mệt mỏi. Bởi với anh, chính những góc phố ấy đã nuôi dưỡng không chỉ tâm hồn mà còn cho anh những kỷ niệm vui buồn lẫn lộn.

Hồn phố trong Khanh

TIN MỚI

Return to top