ClockThứ Sáu, 15/12/2023 14:36

Triển lãm 130 tư liệu Hán - Nôm được số hóa, phục chế

TTH.VN - 130 tư liệu Hán - Nôm quý hiếm là các sắc phong, chế phong, bằng cấp và các văn bản khác được số hóa, phục chế vừa được Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên Huế triển lãm, trưng bày đến công chúng sáng 15/12 tại không gian thư viện (29A Lê Quý Đôn, TP. Huế).

Chạy đua với thời gian để bảo tồn di sản Hán NômTập huấn bảo quản, phục hồi tài liệu Hán – Nôm cho người làm công tác thư việnĐưa di sản Hán - Nôm đến với cộng đồng

Tư liệu Hán - Nôm sau khi được số hóa được trưng bày đến người xem

Những tư liệu này là một trong số hàng trăm ngàn tư liệu Hán - Nôm quý còn lưu giữ trong các làng xã, tư gia… được Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên Huế sưu tầm, số hóa và xử lý để đưa vào khai thác và phát huy giá trị.

Được biết, từ 2009 đến nay, Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên Huế đã thực hiện gần 418.000 trang tư liệu tương đương với hơn 5.200 đầu tài liệu. Công tác này được triển khai tại 187 làng, 923 họ tộc và 18 phủ đệ nhằm góp phần bảo tồn di sản Hán - Nôm, nguồn tài liệu quý giá cho việc nghiên cứu văn hóa, lịch sử, kinh tế, chính trị, của vùng đất Thuận Hóa nói riêng và cả nước nói chung.

Ngoài ra, thư viện đã tiến hành in, phục chế hàng trăm sắc phong, bản bằng cấp phục vụ công tác trưng bày, triển lãm, nghiên cứu của đông đảo bạn đọc.

Một bản khắc mộc bản được triển lãm đến công chúng

Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho rằng, để tiếp tục phát huy có hiệu quả nguồn tài liệu này, Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên Huế cần tiếp tục tăng cường sự hợp tác, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các địa phương để hoàn thành tốt các nhiệm vụ đặt ra. Đồng thời, với nguồn tư liệu có được, cần tăng cường hơn nữa công tác phân loại, biên soạn, tiếp tục xuất bản các ấn phẩm liên quan đến di sản Hán - Nôm ở Thừa Thiên Huế.

Bên cạnh đó, chú trọng lập thư mục giới thiệu trên website, quảng bá di sản Hán - Nôm và kết nối với các đơn vị, tổ chức liên quan để đẩy mạnh công tác nghiên cứu, giới thiệu, quảng bá về di sản độc đáo này.

N. MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tiêu biểu về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

“Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam” là nội dung trưng bày chuyên đề do Bảo tàng Lịch sử phối hợp với Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh và Phòng giáo dục - Đào tạo huyện Quảng Điền tổ chức tại Trường THCS Ngô Thế Lân sáng 14/3.

Giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tiêu biểu về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh
Cần Chánh một thuở

Điện Cần Chánh được xây dựng năm Gia Long thứ 3 (1804). Đây là ngôi điện có kết cấu gỗ lớn và đẹp nhất trong Tử Cấm Thành, nhưng đã bị cháy năm 1947.

Cần Chánh một thuở
Chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động thư viện

Đó là một trong những ưu tiên được Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên Huế triển khai trong năm 2023 cũng như nhiều năm về trước. Thông tin này được lãnh đạo đơn vị này cho biết tại buổi hội nghị triển khai chương trình công tác năm 2024 vào chiều 10/1.

Chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động thư viện
Làm rõ quá trình giao lưu tiếp xúc văn hóa Pháp - Việt trong phong trào Duy Tân

Nhiều vấn đề liên quan đến các lĩnh vực như kinh tế, lịch sử, văn hóa, dân tộc học, khảo cổ học, ngôn ngữ học... trong Phong trào Duy Tân đã được các chuyên gia bàn luận, trao đổi tại hội thảo quốc tế “Quá trình Duy Tân tại Huế và Trung bộ trong thời kỳ Pháp thuộc” diễn ra tại TP. Huế ngày 19/12.

Làm rõ quá trình giao lưu tiếp xúc văn hóa Pháp - Việt trong phong trào Duy Tân

TIN MỚI

Return to top