ClockThứ Hai, 20/11/2023 14:35

Triển lãm "Khám phá Quần thể điện Phụng Tiên"

TTH.VN - Triển lãm do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế phối hợp với Hội Bảo tồn Di sản Văn hóa Fulda, Đức (GEKE ) tổ chức ngày 20/11.
 Trao giấy chứng nhận, giấy khen cho học viên, thành viên dự án tại lễ khai mạc triển lãm

Triển lãm nằm trong khuôn khổ Dự án hợp tác bảo tồn di sản giữa Trung tâm BTDTCĐ Huế với GEKE (giai đoạn 2017- 2026) về Bảo tồn, trùng tu, phục chế ảo kiến trúc hiện hữu tích hợp đào tạo - tập huấn kỹ thuật cho sinh viên học sinh tại điện Phụng Tiên, Đại Nội Huế, giai đoạn 2021 – 2026.

Là một trong năm miếu/điện thờ quan trọng của triều Nguyễn, điện Phụng Tiên ban đầu có tên là điện Hoàng Nhân, được xây dựng vào năm Gia Long thứ 13 (1814), ở bắc Triệu Miếu, để thờ Thừa Thiên Cao Hoàng Hậu - chính thất của hoàng đế Gia Long. Về sau, điện trở thành nơi thờ cúng các vị hoàng đế và hoàng hậu triều Nguyễn. Năm 1829 hoàng đế Minh Mạng đổi tên là điện Phụng Tiên và năm 1837, cho dời điện Phụng Tiên về vị trí hiện nay. Lúc này, cấu trúc của điện Phụng Tiên được dựng theo “cách thức Thế Miếu, đổi làm 9 gian, miếu ở đằng trước, điện ở đằng sau”.
 Khám phá phục dựng ảo điện Phụng Tiên 

Khuôn viên điện Phụng Tiên gồm có 5 công trình chính là chính điện, Đông- Tây Phối điện, Tả- Hữu Tòng Viện và nhiều công trình phối thuộc khác như hệ thống cổng, cửa, bình phong, bể cạn – non bộ…

Năm 1947 công trình này đã bị phá hủy chỉ còn lại các cổng, hệ thống tường bao quanh và bức bình phong sau ngôi điện. Từ năm 2017 đến nay, quần thể điện Phụng Tiên đã được khôi phục thông qua dự án hợp tác giữa Việt Nam và CHLB Đức để bảo tồn các cấu trúc còn lại, hồi sinh hình dáng và chức năng ban đầu của quần thể.

Từ năm 2020-2023, dự án đã bảo tồn, phục hồi bình phong hậu, các cổng và bức tường bao quanh công trình, tái hiện hình ảnh di tích này thông qua hoạt động phục chế ảo tổng thể kiến trúc Điện Phụng Tiên. Giai đoạn này cũng đã đào tạo kỹ thuật cho 11 học viên dự án là các hoạ sỹ, thợ thủ công lành nghề trên địa bàn tỉnh; tổ chức khám phá về di tích Điện Phụng Tiên cho 13 lớp với gần 200 em sinh viên, học sinh với các chương trình như: "Tô màu di sản, Bảo tồn di sản; Trò chơi trí nhớ Nghệ thuật Huế; Sáng tạo 3D; Frescoc- Kỹ thuật vẽ truyền thống cho tranh tường, trang trí công trình và trùng tu", đặc biệt là tái thiết ảo dưới dạng phủ trực quan của không gian hiện có với mô hình đồ hoạ quần thể Điện Phụng Tiên.

Theo Giám đốc Trung tâm BTDTCĐ Huế Hoàng Việt Trung, triển lãm này giúp du khách có cơ hội tìm hiểu về kiến trúc, đời sống tâm linh thời Nguyễn cũng như những giá trị văn hóa, lịch sử và mỹ thuật thời kỳ này thông qua phục dựng ảo Điện Phụng Tiên.

Với những ý nghĩa, kết quả trên, dự án một lần nữa khẳng định sự quan tâm sâu sắc của chính quyền địa phương và Bộ Ngoại giao CHLB Đức cũng như của các tổ chức nghiên cứu chuyên môn đến từ Đức trong công cuộc bảo tồn và phát huy giá trị di tích cố đô Huế.
Tin, ảnh: LIÊN MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Festival Huế - Thương hiệu, đẳng cấp, hấp dẫn

Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã trở thành một sự kiện được chú ý trong hệ thống các Festival trên thế giới.

Festival Huế - Thương hiệu, đẳng cấp, hấp dẫn
Cơ hội quảng bá ẩm thực Huế

Là điểm nhấn ý nghĩa thu hút du khách và người dân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, không gian trải nghiệm ẩm thực, thơ, áo dài trong khuôn khổ Tuần lễ ẩm thực truyền thống Huế 2024 tại Công viên Thương Bạc diễn ra từ ngày 27/4- 1/5 đã mang đến một địa điểm vui chơi, trải nghiệm và thưởng thức ẩm thực các vùng miền trong cả nước, tạo nên không khí sôi động, nhộn nhịp cho kỳ nghỉ lễ dài.

Cơ hội quảng bá ẩm thực Huế
Huế tạo bức tranh lớn về du lịch

Tăng trưởng mạnh mẽ về lượng khách quốc tế cũng như sự ghi nhận của báo chí và những tổ chức du lịch uy tín hàng đầu thế giới, mở ra cơ hội để Huế tạo được một bức tranh lớn về du lịch. Du lịch Huế 2024 và những năm tiếp theo sẽ là những gam màu sáng.

Huế tạo bức tranh lớn về du lịch
Đông đảo du khách tham quan các di tích lịch sử

Ngoài hệ thống di sản Huế, đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh đã tìm đến tham quan, dâng hương tưởng niệm các điểm di tích lịch sử khác trên địa bàn tỉnh, đông nhất tập trung ở Khu di tích lịch sử Chín Hầm (phường An Tây) và Khu di tích lưu niệm cụ Phan Bội Châu (phường Trường An, TP. Huế).

Đông đảo du khách tham quan các di tích lịch sử
Những ẩn hiện và thông điệp đời sống được đưa lên tranh

Sau thời gian trưng bày ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, những tác phẩm thắng giải cuộc thi UOB Painting of the year 2023 đã được ban tổ chức đưa đến Huế để công chúng thưởng lãm. Ở đó những tác phẩm như đưa người xem lạc lối những khoảnh khắc dịu dàng đan xen giữa những rối ren, mệt mỏi của đời sống hiện đại.

Những ẩn hiện và thông điệp đời sống được đưa lên tranh

TIN MỚI

Return to top