ClockThứ Năm, 30/11/2023 17:06

Văn hóa làng là “cái lõi” căn bản của văn hóa dân tộc

TTH.VN - Chiều 30/11, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức buổi làm việc để nghe báo cáo tình hình lịch sử làng thông qua việc xây dựng địa chí làng.

Phú Dương tiếp tục hoàn thiện các thiết chế văn hóa “Tiếp sức” cho dàn nhạc Kèn Huế

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Phan Ngọc Thọ khẳng định, việc xây dựng hướng dẫn chung biên soạn dư địa chí là vô cùng quan trọng 

Tham dự buổi làm việc có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ; đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, Sở Văn hóa và Thể thao và các đơn vị, cá nhân liên quan.

Văn hóa làng là “cái lõi” căn bản của văn hóa dân tộc. Thế nên, việc tiến hành biên soạn các dư địa chí trên địa bàn tỉnh là cần thiết và có ý nghĩa trong giai đoạn hiện nay. Hiện trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế có 35 làng đã có dư địa chí.

Tham gia ý kiến, các đại biểu dự họp cho rằng, thực tiễn hầu hết các làng đều mong muốn có dư địa chí của làng để bảo tồn, lưu giữ văn hóa và giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, nhưng hầu hết các làng nếu triển khai đồng loạt với thời gian ngắn, nên gặp nhiều khó khăn.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Phan Ngọc Thọ khẳng định, việc xây dựng hướng dẫn chung biên soạn dư địa chí là vô cùng quan trọng. Đây là chủ trương lớn của tỉnh, với 35 làng có địa chí là kinh nghiệm quý để các nhà nghiên cứu xây dựng dư địa chí.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đề nghị, Hội khoa học lịch sử chủ trì hoàn thành đề cương cơ bản chung; nghiên cứu, tiếp cận các tài liệu dư địa chí và số hóa các tài liệu, tiến tới hình thành bảo tàng số cho các tài liệu này.

Tham gia ý kiến, các đại biểu cho rằng, thực tiễn hầu hết các làng đều mong muốn có dư địa chí của làng

Các địa phương rà soát lại danh mục các làng, trưởng làng đang đương nhiệm; tiến hành cuộc vận động các trưởng làng để biên soạn dư địa chí; hỗ trợ cho các nhà nghiên cứu, biên soạn sưu tầm các tư liệu, hiện vật chuẩn bị.

Liên hệ các hội đồng hương để huy động nguồn lực tài chính; lập danh mục các làng có đủ điều kiện để xây dựng dư địa chí, hướng đến mục tiêu, văn hóa làng là “cái lõi” căn bản của văn hóa dân tộc.

Tin, ảnh: PHONG HOÀNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới

Ngày 10/5, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết 41 ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới
Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành Trung tâm Khoa học & Công nghệ của cả nước

Chiều 9/5, tại hội trường Tỉnh ủy, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đã quán triệt, định hướng phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045 và xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành Trung tâm khoa học và công nghệ (KH & CN) của cả nước đến toàn thế cán bộ, viên chức, người lao động ngành KH & CN của tỉnh.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành Trung tâm Khoa học  Công nghệ của cả nước

TIN MỚI

Return to top