ClockChủ Nhật, 09/05/2021 20:39

Xe đạp ơi…

TTH - Hơn một năm rồi đi qua, đọng lại trong tôi về hiện tượng “Mắt biếc” không phải là cốt truyện hay các nhân vật “nam thanh, nữ tú” mà là cảnh vật Huế gắn liền theo đó là những vật dụng, đặc biệt là chiếc xe đạp… của một thời đã qua.

Giản đơn là yêu Huế

Đồi Thiên An, được mệnh danh Đà Lạt thu nhỏ trên đất Cố đô, là rừng sim trong “Mắt biếc”. Thật lãng mạn biết bao là cảnh Ngạn và Hà Lan (2 nhân vật chính) cùng đạp xe rong ruổi những ngày hè nơi đây và rồi, cùng nhau hái những quả sim chín ăn đến… tím cả miệng. Hay con đường Kim Long trong cảnh quay Ngạn chở Hà Lan lúc tan trường về trên xe đạp đẹp như thơ. Người đẹp, cảnh đẹp và cả xe đạp nữa, cũng đẹp. Một thống kê cho thấy, để phục vụ cho các cảnh quay, đoàn làm phim “Mắt biếc” đã may hơn 200 bộ áo dài và đồng phục, tìm kiếm và tỉ mỉ phục dựng hàng trăm chiếc xe đạp và cặp xách cũ theo phong cách thập niên 60 - 70.

Tôi đã nhớ đến chiếc xe đạp của Ngạn trong bộ phim của Victor Vũ khi được biết về lễ ký kết biên bản ghi nhớ dự án xây dựng thí điểm hệ thống xe đạp chia sẻ công cộng tại Huế giữa UBND TP. Huế, Công ty cổ phần Vietsoftpro và Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) mới đây được tổ chức trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Chuyển đổi số - Huế 2021 “Cơ hội và Thách thức”. Những dự án tương tự đã trở nên gần gũi ở phương Tây hay các nước lân cận mà tôi có dịp ghé thăm. Thế nhưng, được xúc tiến hơn một năm trước, nay chuẩn bị trở thành hiện thực, Huế sẽ là nơi đầu tiên sử dụng hệ thống xe đạp thông minh ở Việt Nam, lại là một thú vị đến bất ngờ.

Nữ sinh Đồng Khánh với tà áo dài tím đạp xe đến trường là một biểu tượng đầy tính lãng mạn một thời. Cũng thật ngỡ ngàng khi được biết Huế là một trong những nơi ít ỏi còn lại ở Việt Nam hiện vẫn còn có xe đạp thồ. Còn gần 100 năm trước, sân vận động Tự Do được xây dựng và đó là sân bóng đầu tiên và cũng là duy nhất trong cả nước cho đến nay có đường đua xe đạp lòng chảo. Coupe de Huế 2019 là giải đua xe đạp mạo hiểm, gian khổ nhất Việt Nam và tương đương với Tour de France nổi tiếng thế giới. Huế cũng vừa có con đường đi bộ và cả xe đạp nữa dọc theo đôi bờ sông Hương. Là sản phẩm nhập nội nhưng thật gần gũi và với người Huế, xe đạp được tôn vinh.

Đầy hứng khởi với thành phố Huế cổ kính, Huế Smile Travel bật mí về khám phá Huế bằng xe đạp trong khai thác du lịch. Đó là, đạp xe dọc bờ sông Hương - thăm chùa Thiên Mụ; đạp xe quanh Đại Nội - chiêm ngưỡng vẻ đẹp cổ kính của đất Cố đô; đạp xe dọc đường Lê Lợi - ghé thăm ngôi trường nổi tiếng bậc nhất xứ Huế; đạp xe dưới rừng thông ngắm cảnh đẹp Thiên An; đạp xe qua vùng cỏ lau - thăm lăng Khải Định uy nghiêm và đạp xe qua cầu Trường Tiền - ngắm dòng sông Hương lững lờ trôi. Từng một thời thong dong đạp xe trên những cung đường kia, với tôi đó là những cảm nhận xác thực.

Có người kể rằng, trong một lần tham quan nhà vườn thanh trà của ông Hồ Xuân Đài (phường Thủy Biều, TP. Huế), ông Peter (du khách Mỹ) bảo rằng, trên thế giới không nhiều thành phố có nhịp sống chậm như ở Huế, và xe đạp là phương tiện hữu dụng để trải nghiệm. Đi xe đạp không chỉ có dịp ngắm nhìn di sản, cảnh sắc ở Huế mà có cơ hội gần hơn với người dân, cảm nhận đời sống của họ. Tôi nghĩ, đó cũng là cách lý giải vì sao gắn bó, đang và sẽ mãi song cùng với Huế trong hành trình phát triển, xe đạp ơi!

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thành phố xe đạp

Việc hình thành các tuyến đường xe đạp sẽ giúp quảng bá các giá trị văn hóa – lịch sử của vùng đất Cố đô; mang lại các giá trị xanh, thích ứng với tự nhiên và cải thiện khí hậu.

Thành phố xe đạp
Phụ nữ Hương Thủy lan tỏa “sống xanh”

Ngày hội “Môi trường xanh - nếp sống xanh” do Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) TX. Hương Thủy tổ chức sáng 11/6. Đây là hoạt động trong chuỗi hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Tháng hành động vì môi trường năm 2023.

Phụ nữ Hương Thủy lan tỏa “sống xanh”
Sống xanh vì cộng đồng

Sống xanh không cần “đao to búa lớn”, mà bắt đầu từ những hành động đơn giản được thực hiện mỗi ngày...

Sống xanh vì cộng đồng
Xe đạp con con lăn bánh...

Lần đầu tiên ở Huế có cuộc thi viết về xe đạp mang tên “Huế - Thành phố xe đạp”...

Xe đạp con con lăn bánh
Để trào lưu sống xanh bền vững

Thời gian qua, có không ít người, đơn vị thực hành lối sống xanh, tiêu dùng xanh; tẩy chay bao, bì ni lông; loại bỏ nhựa dùng một lần... Tuy nhiên, sức sống và sự bền vững của những trào lưu ấy đến nay vẫn chưa bền vững.

Để trào lưu sống xanh bền vững
Return to top