ClockThứ Tư, 16/08/2023 09:47

Vở nhạc kịch đầu tiên khai thác nhạc dân gian dành cho trẻ em

Chiều 15/8 tại Hà Nội, dự án “Đồng dao cổ tích” đã được ra mắt, dự kiến phục vụ công chúng dịp Tết Trung thu. Dự án gồm một vở nhạc kịch và một cuốn sách cùng tên.
leftcenterrightdel
Dự án Đồng dao cổ tích chính thức ra mắt với truyền thông, báo chí tại Hà Nội 

Chương trình nhạc kịch của dự án mang tên "Đồng dao cổ tích", quy tụ đội ngũ gần 200 diễn viên, phần lớn là các bạn nhỏ hoặc là những gương mặt vốn được công chúng biết đến là MC, ca sĩ...

Mang theo thông điệp “Khơi mở dòng chảy của văn hóa và tâm hồn Việt từ trong thế giới của cổ tích”, Đồng dao cổ tích kể về hành trình đi lạc vào thế giới siêu thực của hai chị em Thi Ca và Thi Họa mà ở đó, những nhân vật cổ tích Việt Nam quen thuộc sẽ xuất hiện dưới góc nhìn mới mẻ. Tại đây, khán giả sẽ gặp những nhân vật cổ tích quen thuộc như cô Tấm, Cám, Sơn Tinh, Thuỷ Tinh, Mai An Tiêm…

Chia sẻ tại buổi lễ ra mắt, bà Quyên Trần, Chủ tịch Hội đồng quản trị FFC Group, người khởi xướng dự án Đồng dao cổ tích cho biết: "Suốt quãng thời gian thai nghén ý tưởng cho kịch bản, tôi luôn nhất quán nhất định sẽ làm sống lại những hình tượng cũ, những không gian cũ, những bài học cũ, những định kiến cũ… bằng góc nhìn mới và quá trình làm mới đó sẽ là cách để đưa âm nhạc cổ truyền đến với công chúng một cách dung dị, nhẹ nhàng nhưng cũng thật tươi mới, trữ tình và hào hùng”.

Về lý do chọn chất liệu âm nhạc truyền thống cho vở nhạc kịch Đồng dao cổ tích, bà Quyên Trần cho biết: “Với dự án này, chúng tôi mong muốn khơi lại dòng chảy của âm nhạc Việt trong mỗi người bằng cách gợi ý rằng hãy cho trẻ em cơ hội được tiếp cận và trải nghiệm với các loại hình âm nhạc truyền thống thông qua hình thức một vở nhạc kịch”.

Tuy âm hưởng chủ đạo của Đồng dao cổ tích là nhạc Việt, nhưng các tác giả đã khéo léo đưa khá nhiều bộ môn nghệ thuật cả truyền thống và hiện đại vào một vở kịch trên nền âm nhạc hoàn toàn là nhạc cụ dân tộc, bà Quyên Trần bày tỏ: “Chúng tôi sẽ tạo nên một không gian âm nhạc được dẫn dắt bởi cảm xúc từ sôi động, trẻ trung, hào hùng tới trữ tình, sâu lắng, xúc động".

Chương trình nhạc kịch sẽ công diễn lần đầu vào ngày 16 - 17/9/2023 tại Nhà hát Âu Cơ dịp Tết Trung thu 2023.

Theo Báo Tin tức
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Viết nhân Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11)
Quan trọng là nhóm lên được ngọn lửa…

Giáo dục di sản văn hóa ngay tại địa phương, không nhất thiết phải đưa học sinh đi xa ra khỏi tỉnh nhà để tham quan, tìm hiểu di tích lịch sử, văn hóa… Cách làm này lập tức được dư luận đồng tình, các bậc phụ huynh hết sức hoan nghênh chào đón…

Quan trọng là nhóm lên được ngọn lửa…
Lạc giữa trăng thu

Trăng mới lộ chút ánh sáng hồng hồng ở đằng xa, mấy nhỏ đã rộn ràng háo hức. Thằng Tèo Bụng cầm nắp vung gõ cheng cheng.

Lạc giữa trăng thu
Yêu thương đêm hội trăng rằm biên cương

Năm nay, lần đầu tiên Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) có chủ trương, chỉ đạo tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho thiếu niên, nhi đồng ở khu vực biên giới. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Thừa Thiên Huế đã dày công chuẩn bị, kết nối các mạnh thường quân trên mọi miền để mang đến cho trẻ em xã Đông Sơn (huyện A Lưới)những đứa trẻ còn chịu nhiều thiếu thốn, thiệt thòi cả về vật chất lẫn tinh thần, một đêm hội trăng Rằm tròn đầy nhất.

Yêu thương đêm hội trăng rằm biên cương
Trung thu cho trẻ vùng khó

“Trên đó cực lắm. Rất nhiều em nhỏ ngoài buổi đi học là đi rừng, đi rẫy, bắt cá suối. Không phải cứ Trung thu là trẻ mô cũng có lân, có đèn lồng và quà bánh mô. Thế nên một tấm bánh, hộp sữa, một bộ áo quần còn mới, giày, mũ… đều trở thành niềm vui đáng nhớ với bọn trẻ. Thương mà đi thôi!” - Đó là chia sẻ của một bạn phóng viên sau khi kết nối với một số trưởng thôn, tìm đến những hộ gia đình đặc biệt khó khăn ở thị trấn A Lưới (huyện A Lưới) để tặng quà trung thu cho các cháu nhỏ. Bao nhiêu kinh phí bạn có được là nhờ gom góp làm từ thiện từ nhiều tháng trước và kêu gọi thêm sự chung tay của nhiều mạnh thường quân “cùng thương” các em nhỏ vùng khó.

Trung thu cho trẻ vùng khó

TIN MỚI

Return to top