ClockChủ Nhật, 19/03/2023 15:46

Vọng phận nơi cửa gió phai

TTH - Không đâu lá gió nhiều như thế. Những ngọn lá gió màu nâu bầm, xanh dương bợt, đỏ ối nhức buốt, trắng trong tang bồng. Những ngọn lá gió rưng rưng, xoay mòng, trì níu, kêu đòi, hoang hoải trong mộng mị vàng son. Những ngọn lá gió lầm bầm mất còn nơi những vòm cổng thành rêu xám như những đốm mắt hun hút đóng mở vào thinh không. Những ngọn lá gió như muôn mảnh hồn lả tả rụng xuống vệ đường, xuống mây nước Ngự Hà, Đông thành - Tây thành Thủy Quan, rụng trên nhật nguyệt ngũ cung.

Khai mạc triển lãm “Cửa gió phai” của hoạ sĩ Đặng Mậu TriếtTriển lãm 41 tác phẩm mỹ thuật về “Nét Huế”

leftcenterrightdel
 

Những ngọn lá gió ma mị ấy đã làm cho Kinh thành của Đặng Mậu Triết lạ hết sức. Anh đã từng vọng cấm thành bằng những khúc điệu nghê thường trong dồn dập sắc màu đặc Huế, những cảm hờn xanh vàng lục lam chàm tím trùng trùng thân phận ca kỹ chốn hoàng cung. Những lớp sắc màu có thể làm dậy lên vọng âm của bao nỗi hoan ca, niềm u uất, những khát khao đè nén, những tuyệt tình chay vay. Những vọng âm đã không ngừng bay trên muôn dặm tầng không, rợn ngợp từng trăm năm, thăm thẳm mà xao xác. Dưới những ngón tay tung tẩy cọ màu, “ngón xô từng gió rụng/ phụng hôn hoàng ngũ cung”, Đặng Mậu Triết đã dựng một cấm thành riêng cho mình thành chốn thực hành nghi lễ vọng phận tha nhân.

leftcenterrightdel
 

Giờ đây anh lại đắm mình những vòng quanh Thành nội, không phải bằng cảm thức cấm thành u uẩn mà dưới những cổng Kinh thành, những “tầng tháp cổ” ngợp trời lá gió. Cổng mở về lối xưa. Những vòm cổng nhỏ to, nghiêng lệch, u trầm, đôi khi soi bóng dạ cầu, đôi khi nghinh bóng trăng thượng huyền mê hoặc. Những hàng cây nghiêng bóng khẳng khiu hao gầy dọc bờ thành rêu phong hun hút. Chùm bông đại nở tươi vàng trên gốc thân xù xì trăm năm. Những chiếc ghe nhỏ trên sông ngự, mảnh như những thần hồn rơi lạc. Bóng xích lô oằn vai dốc cầu rời rã những cuộc người ngược xuôi, phải chăng là một cơn cớ khác của vọng phận đeo đẳng.

Giấy canson (giấy mỹ thuật) hóa ra là một chất liệu không thể phù hợp hơn cho bộ ký họa vốn cần những cảnh sắc vàng son quá vãng. Nền giấy trắng ngà ram ráp vân sọc (ganh) là chỗ cho chì sáp nhấn nhá, dù đậm hay nhòe mờ cũng vừa đủ cho những đứt gãy bên trong. Và màu nước cũng thỏa sức tung tẩy hiệp đồng với nền đen chì sáp, khi nổi bật, khi lui khuất. Đen nổi bật như cái lô cốt gần Quan Tượng Đài. Đen lui về cho bóng sáng lưng rồng ngoái nguyệt thượng huyền. Duyên nhất là màu vàng tươi cổng Hòa Bình hay Tam Tòa, màu đỏ nâu mái ngói cửa Chương Đức hay trên lầu Tứ Phương Vô Sự. Và rối bời, là những xanh dương bợt, hồng phai, đỏ ối, vàng tươi… của ngợp trời lá gió! Không đâu lá gió nhiều như thế.

Không dưng lá gió nhiều như thế. Như cách “phận phận về trùng trùng”, nơi cổng thành của Đặng Mậu Triết với những vằn vệt thức nhận đa tầng tiểu tự sự có lẽ chỉ mình anh biết. Từ Cấm thành Vọng Phận 5 năm trước cho đến Kinh thành, Hoàng thành bây giờ. Chao ôi những sơn dầu, màu nước, lụa là, chì sáp… trên hành trình nghệ thuật 40 năm, với những tiếp biến duy mỹ chất chồng, bao giờ cũng khởi sự từ một kêu đòi Vọng Phận.

leftcenterrightdel
Một số bức ký họa chì sáp của họa sĩ Đặng Mậu Triết tại triển lãm 

Triển lãm cá nhân “Cửa gió phai” đánh dấu 40 năm hoạt động mỹ thuật của họa sĩ Đặng Mậu Triết, khai mạc chiều 18/3, tại Flamink Art Space (Khuôn viên Bộ Công triều Nguyễn xưa) 50 Nguyễn Chí Diểu - Huế.

Bài, ảnh: Phạm Nguyên Tường
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Không Không Kó Không” và tiếng nói tuổi trẻ

Triển lãm Mỹ thuật trẻ 2024 vừa diễn ra tại Trường đại học Nghệ thuật thu hút được rất nhiều sự chú ý của các họa sĩ trẻ và người yêu nghệ thuật với nhiều tác phẩm mới lạ. Giữa những tác phẩm đầy màu sắc, “Không Không Kó Không” của Hoàng Thanh Khiêm là một tác phẩm sắp đặt khá nổi bật, và càng đáng chú ý hơn nữa khi tác giả là một chàng trai trẻ sinh năm 2009.

“Không Không Kó Không” và tiếng nói tuổi trẻ
Đưa triển lãm di sản văn hóa Huế đến Điện Biên

Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế ngày 22/4 cho biết, trong khuôn khổ các hoạt động năm Du lịch quốc gia 2024 và Kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) diễn ra tại Điện Biên, đơn vị đã đưa triển lãm chuyên đề “Huế - Di sản văn hoá, điểm đến tiềm năng” giới thiệu đến với công chúng.

Đưa triển lãm di sản văn hóa Huế đến Điện Biên
Lan tỏa Văn hóa Việt Nam qua Triển lãm 'Không gian Văn hóa Việt' tại Mỹ

Những vật phẩm mang đậm nét văn hóa truyền thống Việt Nam như mô hình trống đồng, Khuê văn các, trang phục áo dài trên chất liệu lụa truyền thống, gốm Chu đậu, đồ sơn mài, mây tre... đã được Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ lựa chọn kỹ càng mang tới trưng bày tại triển lãm mang tên “Không gian Văn hoá Việt Nam”.

Lan tỏa Văn hóa Việt Nam qua Triển lãm Không gian Văn hóa Việt tại Mỹ
“Những người bạn” tụ hội về Huế

Họ dù ở nhiều thế hệ, sống ở nhiều vùng miền khác nhau nhưng có chung niềm đam mê với hội họa để rồi còn hẹn hò về Huế triển lãm. Với họ, Huế là vùng đất để lại rất nhiều kỷ niệm không chỉ trong sáng tác mà còn ở tình bằng hữu, tình của những người nghệ sĩ với nhau.

“Những người bạn” tụ hội về Huế

TIN MỚI

Return to top